Bà Rịa Vũng Tàu bắt quả tang 4 tàu cá vi phạm khai thác hải sản trên biển

17:30 27/03/2023

TPO - 4 tàu cá bị phát hiện khi đang khai thác hải sản theo hình thức giã cào, trong đó có 1 tàu dài trên 15m không gắn thiết bị giám sát hành trình và sử dụng biển số giả.

Tối 26/3, lực lượng Kiểm ngư Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành điều tra, làm rõ hành vi vi phạm quy định về khai thác hải sản trên biển đối với 4 tàu cá trên vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 7 hải lý.

Trước đó vào khoảng 16h30 phút ngày 26/3, trong quá trình tuần tra tại vùng biển cách phao số 0 khoảng 2 hải lý về phía Đông Nam, tàu KN 999 BV thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện 4 tàu cá đang khai thác hải sản theo hình thức giã cào.

Tiền Phong Lực lượng chức năng dẫn giải 4 tàu cá vi phạm về khu vực neo đậu tại TP Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra. 1

Lực lượng chức năng dẫn giải 4 tàu cá vi phạm về khu vực neo đậu tại TP Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra.

Theo quy định, các tàu giã cào chỉ được khai thác ở phạm vi cách bờ 24 hải lý trở ra. Ngoài ra, tàu cá BĐ 92109 TS do ông Trần Văn Đức (29 tuổi, trú tại ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) làm thuyền trưởng có chiều dài trên 15 mét nhưng không trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Thuyền trưởng Trần Văn Đức khai nhận, tàu cá BĐ 92109 TS thường xuất, nhập bến ở các bến cóc trên địa bàn xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) hoặc tranh thủ thời điểm để luồn lách, trốn tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng.

Nhận thấy đây là hành vi vi phạm các quy định về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp (IUU), lực lượng kiểm ngư tàu KN 999 BV đã khống chế và đến 21h ngày 26/3 đã dẫn giải 4 tàu cá vi phạm về khu vực neo đậu tại TP Vũng Tàu để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngay trong đêm 26/3, lực lượng liên ngành gồm Biên phòng, Công an, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tới khu vực 4 tàu cá vi phạm đang neo đậu trên biển để tiến hành kiểm tra, làm việc với các thuyền viên trên tàu.

Ông Trần Hoàng Lộc, Phó trưởng Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Chi cục Thủy sản đã thành lập đoàn tuần tra tại vùng bờ, vùng lộng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong quá trình tuần tra từ 10h sáng đến 16h30 phút ngày 26/3, lực lượng kiểm ngư của tàu KN 999 BV đã phát hiện 4 phương tiện đang khai thác nghề lưới kéo ở ven bờ.

Qua kiểm tra, các phương tiện này đang hành nghề lưới kéo ở khu vực gần bờ, vi phạm Nghị định 42 của Chính phủ. Ngoài ra, tàu cá dài trên 15m ngắt thiết bị giám sát hành trình từ tháng 8/2022 đến nay và gắn biển số giả.

“Hiện tại, cả 4 phương tiện này không có giấy tờ mang theo nên chúng tôi giao phương tiện cho chủ tàu và thuyền trưởng tạm thời trông coi dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng để xác minh về nguồn gốc nhằm xử lý đúng quy định pháp luật”, ông Lộc nói.

Tiền Phong Lực lượng Đồn Biên phòng Bến Đá và Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với ông Trần Văn Đức, thuyền trưởng tàu cá BĐ 92109 TS. 1

Lực lượng Đồn Biên phòng Bến Đá và Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với ông Trần Văn Đức, thuyền trưởng tàu cá BĐ 92109 TS.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh đã có Quyết định 410 thực hiện kế hoạch hành động phòng chống IUU. Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo cho tất cả các ngành phải thực hiện quyết liệt các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo lực lượng kiểm ngư thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên biển và phát hiện kịp thời các tàu cá vi phạm.

“26/3 là ngày ra quân đầu tiên của lực lượng kiểm ngư và đã phát hiện 4 tàu cá vi phạm quy định IUU. Hiện nay, các lực lượng đang làm việc với các thuyền trưởng, lấy lời khai để xử lý theo quy định pháp luật”, bà Na nói.

Theo bà Na, ngoài hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển, trên bờ, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các lực lượng Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương, rà soát các tàu cá chưa tiến hành các thủ tục cấp giấy phép. Từ đó, tỉnh vận động các chủ tàu cá đăng ký giấy phép trước khi đi biển, phối hợp cùng với lực lượng biên phòng, cảng cá để kiểm soát khi tàu cập bến để kiểm tra các hoạt động của tàu cá trên biển. Nếu kiểm tra giám sát hành trình thấy tàu cá vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên kiến trúc bức xúc vì phải học trực tuyến gần hết năm học

Sinh viên kiến trúc bức xúc vì phải học trực tuyến gần hết năm học

07:30 12/04/2023

TP - Một số phụ huynh có con đang học năm thứ nhất Trường Đại học (ĐH) Kiến trúc Hà Nội băn khoăn khi lịch học phần lớn các môn theo hình thức trực tuyến.

CSGT kiểm tra nghiêm ngặt vi phạm nồng độ cồn lái tàu đường thuỷ

CSGT kiểm tra nghiêm ngặt vi phạm nồng độ cồn lái tàu đường thuỷ

07:00 12/04/2023

Ngày 11/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/3 - 11/4, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc đã phát hiện, xử lý 13 trường hợp người điều khiển và thuyền viên trên tàu, thuyền vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đối với tàu chở hàng, lực lượng chức năng xử lý 9 trường hợp, với tàu chở khách là 4 trường hợp. Thời điểm từ 5 - 18h hàng ngày là khoảng thời gian người lái tàu, thuyền viên vi phạm nhiều nhất với 10...

Tai nạn lao động trong lúc sửa kiốt, 1 người chết, 3 người bị thương

Tai nạn lao động trong lúc sửa kiốt, 1 người chết, 3 người bị thương

19:50 15/04/2024

Một vụ tai nạn lao động đã xảy ra khi một nhóm thợ ở TP Huế sửa kiốt khiến bức tường đổ sập làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Hà Nội: Phê chuẩn kết quả bầu lãnh đạo huyện Đan Phượng, Thạch Thất

Hà Nội: Phê chuẩn kết quả bầu lãnh đạo huyện Đan Phượng, Thạch Thất

11:40 16/02/2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đối với ông Nguyễn Văn Đức và kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đối với ông Phùng Khắc Sơn.

Hà Nội huy động máy móc tháo dỡ du thuyền trên hồ Tây

Hà Nội huy động máy móc tháo dỡ du thuyền trên hồ Tây

13:30 27/04/2023

Lực lượng chức năng đã huy động máy móc và hàng chục công nhân cưỡng chế, di dời một chiếc bến cập du thuyền, sàn bị chìm đã hoen gỉ gây...

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

05:50 11/03/2024

Chính quyền tỉnh Bắc Giang sẽ đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp . Động thái này nhằm tạo quỹ đất...

Cậu bé đạp xe 130km đến nhà bà sau khi cãi nhau với mẹ

Cậu bé đạp xe 130km đến nhà bà sau khi cãi nhau với mẹ

09:00 12/04/2023

Cảnh sát phát hiện cậu bé trong tình trạng mệt lả và đi một mình trong đường hầm cao tốc tối 2/4. Cậu bé này đã đạp xe suốt 22 tiếng đồng hồ và đi được 130km sau khi rời nhà ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Cậu bé đang tới nhà bà ngoại ở Meijiang, Chiết Giang, để kể với bà việc vừa cãi nhau với mẹ. Suốt hành trình, cậu bé tìm đường bằng cách đi theo biển chỉ dẫn và cho biết vài lần rẽ sai nên mất gấp đôi thời gian để đi quãng đường 140km...

BUV khẳng định chất lượng giáo dục với hai chứng nhận quốc tế QS 5 sao & QAA

BUV khẳng định chất lượng giáo dục với hai chứng nhận quốc tế QS 5 sao & QAA

08:20 29/10/2023

Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên và duy nhất đạt được hai chứng nhận QS Stars và QAA trên cả nước tính đến thời điểm hiện nay.

Giáo viên phải là trung tâm của cải cách

Giáo viên phải là trung tâm của cải cách

13:30 20/05/2023

Nhiều nước đã tiến hành cải cách giáo dục trong vòng 50 năm trở lại đây. Điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều cuộc cải cách như thế không có hoặc rất ít tiếng nói từ giáo viên trong quá trình hình thành chính sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra