Mỏ than dừng hoạt động, hơn 400 người lao động gặp khó khăn

19:40 31/10/2023

Thái Nguyên - Từ năm 2022, mỏ than Phấn Mễ dừng hoạt động khai thác để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khiến 400 người lao động thiếu việc làm, đời sống vô cùng khó khăn.

Mỏ than Phấn Mễ có 2 khai trường lộ thiên và hầm lò. Năm 1979, mỏ than Phấn Mễ được Chính phủ cấp giấy phép khai thác không có thời hạn. Tuy nhiên, năm 2010, Luật Khoáng sản quy định về thời hạn khai thác nên phải đổi giấy phép. Vì thế, mỏ tạm dừng hoạt động để cấp giấy phép mới cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Máy móc rỉ sét, nhà xưởng xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hạnh

Tháng 6.2022, mỏ dừng khai thác và từ đó đến nay, khu vực mỏ lộ thiên ngừng sản xuất để thực hiện công tác hoàn nguyên, trồng, chăm sóc cây xanh phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định.

Hiện tại, mỏ thực hiện việc gia cố, duy tu giữ lại hệ thống hầm lò mỏ Nam Làng Cẩm được xây dựng từ năm 1985 đến nay. Vì nếu không hoạt động, lò bễ sẽ bị sụt lún rất lãng phí, do đó vẫn phải bơm nước, thông gió thường xuyên...

Trạm biến thế bỏ hoang lãng phí. Ảnh: Minh Hạnh

Theo chị Đỗ Thị Ngọc Lan - công nhân phân xưởng Tuyển than, trước kia, khi có việc, mức lương của hai vợ chồng chị trên dưới 15 triệu đồng/tháng, đời sống ổn định. Nhưng từ khi mỏ đóng cửa, một tháng chỉ làm vài công nên thu nhập của hai vợ chồng chị được khoảng 6 triệu đồng/tháng, cuộc sống rất khó khăn.

“Do lớn tuổi, không thể chuyển nghề được nên ai thuê gì, vợ chồng tôi cũng làm, miễn là có tiền nuôi con ăn học”, chị Lan cho hay.

Mặc dù không còn sản xuất kinh doanh nhưng một số bộ phận phận vẫn phải duy trì hoạt động.

Theo ông Trịnh Quang Chiến – Đội trưởng Đội bảo vệ Mỏ than Phấn Mễ, khi mỏ đóng cửa, hoạt động của các bộ phận đều phải co lại, như phòng bảo vệ rút xuống chỉ còn 9 người trông giữ an ninh gần 200ha đất mỏ.

Máy móc bỏ không xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh

Để đảo bảo đời sống cho công nhân, Mỏ than Phấn Mễ đã linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp nhằm duy trì việc làm, thu nhập.

Cụ thể, đối với số lao động dôi dư sau khi dừng khai thác lộ thiên, đơn vị bố trí đi làm các công việc theo Đề án đóng cửa mỏ, như: Bơm nước moong, trồng cây, làm hàng rào dây thép gai, xây tường chắn, sửa chữa đường lò, tuyển một số than tồn kho, thi công lắp đặt cân điện tử 60 tấn khu vực Cánh Chìm và khu hầm lò Nam Làng Cẩm…

Đồng thời, tích cực áp dụng các giải pháp tiết giảm chi phí, quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển, sàng tuyển than thu hồi.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Hải Dương – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Mỏ than Phấn Mễ cho biết, mặc dù mỏ dừng khai thác, nhiều khó khăn nhưng Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và đơn vị vẫn cố gắng điều tiết công việc để người lao động có thu nhập tối thiểu ở mức có thể.

Cùng với đó, đơn vị đang cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép khai thác hầm lò khu vực Nam Làng Cẩm và Bắc Làng Cẩm.

Hiện toàn mỏ có trên 400 công nhân lao động. Trong đó, 100 lao động không có việc làm. Để đảm bảo đời sống cho người lao động, công ty phải cố gắng trả mức lương tối thiểu vùng (hơn 3 triệu đồng/người/tháng).

Cũng theo ông Dương, mặc dù khó khăn nhưng Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và mỏ tìm mọi biện pháp giữ chân thợ mỏ để phục cho dự án Bắc Làng Cẩm dự kiến sẽ được triển khai vào Quý II/2024.

“Khó khăn lớn nhất là phần lớn lao động tại mỏ đều lớn tuổi, chỉ biết nghề mỏ nên rất khó tìm việc làm mới”, ông Dương cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 26

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 26

00:50 04/07/2023

Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tin tưởng các cuộc thảo luận sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hội nhập, tăng cường sức mạnh cho các quốc gia.

Bổ sung dao có tính sát thương cao vào danh mục vũ khí thô sơ

Bổ sung dao có tính sát thương cao vào danh mục vũ khí thô sơ

11:30 18/12/2023

Việc bổ sung đưa những loại dao có tính sát thương cao vào danh mục các loại vũ khí thô sơ được một số thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhìn nhận là cần thiết. Thực tế cũng cho thấy, mỗi ngày, mỗi năm sẽ có thêm nhiều vụ án sử dụng nhiều loại vũ khí, vật liệu, công cụ hỗ trợ như dao… gây ra án mạng cho người dân.

Chuyên gia tội phạm học khuyến cáo khi liên tiếp xảy ra cướp ngân hàng

Chuyên gia tội phạm học khuyến cáo khi liên tiếp xảy ra cướp ngân hàng

20:10 24/11/2023

Tại nhiều nơi liên tiếp xảy ra các vụ cướp ngân hàng rất manh động. Gần đây nhất là Đà Nẵng, kẻ cướp đã đâm chết bảo vệ ngân hàng.

Vụ cháy nhà một người chết ở TPHCM: Hai người bị thương bỏng hô hấp nặng

Vụ cháy nhà một người chết ở TPHCM: Hai người bị thương bỏng hô hấp nặng

21:00 28/05/2023

Đám cháy lớn tại ngôi nhà 3 tầng ở TPHCM sáng nay đã khiến một thanh niên tử vong. Hai nạn nhân khác bị bỏng da với diện tích lớn, đáng ngại nhất là tình trạng bỏng hô hấp, tiên lượng dè dặt.

Kỳ vọng về chính sách thưởng đặc biệt cho giới nghiên cứu trẻ

Kỳ vọng về chính sách thưởng đặc biệt cho giới nghiên cứu trẻ

15:40 22/11/2023

Bên cạnh mong muốn có thêm chủ trương chăm lo thiết thực cho đoàn viên, Chủ tịch CĐCS Trường Đại học An Giang kỳ vọng Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm...

CĐV bao vây, chửi bới CLB Thanh Hóa ở khách sạn: Cầu thủ kể lại giây phút sợ hãi

CĐV bao vây, chửi bới CLB Thanh Hóa ở khách sạn: Cầu thủ kể lại giây phút sợ hãi

08:20 11/12/2023

'Khi xe chở đội Thanh Hoá rời khỏi sân Quy Nhơn, một nhóm cổ động viên tiếp tục đi theo chúng tôi và ném vật thể lạ. Phải nhờ đến sự can thiệp của tài xế, chúng tôi mới có thể rời xe vào sảnh khách sạn. Ở đây, một nhóm người có lời lẽ không hay lắm với chúng tôi. Họ tiếp tục bao vây cửa khách sạn', một cầu thủ của CLB Thanh Hoá trả lời VTC News. CĐV Bình Định vây kín khách sạn của đội Thanh Hoá lưu trú. Tối 9/12, trận đấu giữa CLB Bình Định và...

Liều lĩnh lẻn vào nhà dân trộm cắp, đâm chủ nhà

Liều lĩnh lẻn vào nhà dân trộm cắp, đâm chủ nhà

17:40 20/09/2023

Tâm lẻn vào nhà một người dân để trộm cắp thì bị chủ nhà phát hiện, lo sợ bị báo công an bắt giữ nên đã dùng dao đâm chủ nhà bị thương.

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Phong tỏa tài sản của 8 bị can đã chết và bỏ trốn

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Phong tỏa tài sản của 8 bị can đã chết và bỏ trốn

07:00 08/06/2024

TP - Quá trình điều tra, ngoài kê biên nhiều tài sản, bất động sản của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm, cơ quan điều tra cũng áp dụng biện pháp phong tỏa với hàng chục tỷ đồng, hơn 200 sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất và hàng trăm miếng kim loại màu vàng của 3 bị can đã chết và 5 bị can trốn truy nã.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2023

07:00 26/03/2023

Tối 25.3, lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Co loi xay ra
Co loi xay ra