Mô hình đào tạo nguồn nhân lực tại doanh nghiệp của Thaco

06:20 09/07/2024

Sau gần 15 năm, trường Cao đẳng Thaco đáp ứng nguồn nhân lực cho tập đoàn ở các nhà máy, nông trường và cung ứng lao động chất lượng cho khu vực miền Trung.

Nguồn lực con người là một trong những nền tảng cốt lõi của các doanh nghiệp, tập đoàn. Khi chọn Chu Lai (Quảng Nam) để đầu tư sản xuất quy mô lớn, từ năm 2010 Thaco thành lập trường cao đẳng nghề với mục đích đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho tập đoàn. Trường có nhiệm vụ chính là tuyển sinh đào tạo các ngành nghề chính quy các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng để cung cấp nguồn lao động cho Thaco và các doanh nghiệp tại miền Trung, cả nước.

Ngoài ra, ngôi trường này cũng được Thaco tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản trị, kỹ năng mềm, kiến thức chuyên môn cho nhân sự của tập đoàn.

Đại diện Thaco cho biết, trường đặt mục tiêu "sinh viên ra trường có việc làm và làm được việc", xây dựng chương trình đào tạo bám sát thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, giờ thực hành chiếm đến 70%. Nhờ lợi thế là trường thuộc doanh nghiệp, sinh viên được tạo điều kiện thực tập tại các nhà máy, showroom, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, nông trường, nông trại của Thaco. Phụ trách hướng dẫn là những người thợ giỏi, các kỹ sư, quản đốc giàu kinh nghiệm.

"Việc thực tập được tổ chức vào cuối khóa và định kỳ 2-3 tháng một lần, giúp sinh viên có kiến thức chuyên môn vững vàng và đầy đủ kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Việc này cũng giúp nhà trường kịp thời điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo phù hợp", đại diện Thaco cho biết.

Thạc sĩ Phan Tiềm, Hiệu trưởng Cao đẳng Thaco cho biết trường rất chú trọng khâu đánh giá kết quả học tập, bên cạnh việc xây dựng chương trình đào tạo. "Các cấp quản lý và giáo viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc tổ chức đánh giá năng lực sinh viên, nhằm đảm bảo sinh viên ra trường làm được việc và đáp ứng đúng yêu cầu của các nhà tuyển dụng", ông cho biết. "Việc này đồng thời khẳng định uy tín, hiệu quả giảng dạy của nhà trường. Do đó, từ biên soạn đề thi đến tổ chức kiểm tra, chấm thi đều được được thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc, đảm bảo sự công bằng".

Mỗi năm, đội ngũ giáo viên của trường được yêu cầu đi thực tế và tham gia làm việc 1-2 tháng tại các đơn vị của Thaco trong và ngoài nước, nhằm nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ, tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó đào tạo sát với thực tiễn.

Từ năm 2010 đến 2023, Cao đẳng Thaco đã tuyển sinh hơn 11.100 học sinh, sinh viên, trong đó gần 6.000 em tốt nghiệp. Trường cũng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, quản trị cho đội ngũ quản lý, đào tạo kỹ năng mềm, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho gần 155.000 lượt cán bộ thuộc Thaco. Từ đó, trường cung ứng ra nguồn nhân lực ổn định, góp phần phát triển đội ngũ nhân sự, đáp ứng chiến lược đa ngành của Thaco và các doanh nghiệp trong khu vực.

"Hàng năm có trên 95% sinh viên tốt nghiệp được bố trí làm việc tại các đơn vị thuộc Thaco và gần 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm. Khi sinh viên đi làm trên 6 tháng, trường gửi phiếu thăm dò, khảo sát đến đơn vị sử dụng lao động để đánh giá thái độ, kỹ năng của người lao động", đại diện trường Cao đẳng Thaco cho biết. "Đa số sinh viên được nhận xét có thể nhanh chóng tiếp cận và thành thạo công việc, đặc biệt là có ý thức kỷ luật, tư duy đổi mới, sáng tạo và tác phong công nghiệp. Tại Thaco cũng như các doanh nghiệp khác, nhiều sinh viên của trường đã phát triển lên các vị trí quản lý cấp cơ sở, cấp trung".

Năm 2024, Thaco dự kiến tuyển dụng gần 15.000 nhân sự, chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp với hơn 85%. Nhằm đáp ứng mục tiêu trên, trường Cao đẳng Thaco đang hoàn tất thủ tục để mở thêm các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, kế toán, thú y... Trường cũng phối hợp các huyện miền núi (từ Quảng Trị đến Đắk Nông) để tuyển sinh con em đồng bào dân tộc.

Hiện Thaco hợp tác gần 50 cơ sở đào tạo trên cả nước, liên kết cùng các cơ sở nước ngoài như: Nhật Bản, Campuchia, Đài Loan, Lào... Gần đây, trường Cao đẳng Thaco ký thỏa thuận với công ty Toprank (Nhật Bản) để đào tạo nhân sự ôtô chất lượng cao, góp phần nâng cao trình độ cho sinh viên, cung cấp lực lượng kỹ thuật viên ở các trung tâm dịch vụ, chi nhánh kinh doanh ôtô.

"Việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ của trường Cao đẳng Thaco góp phần hình thành lực lượng nhân sự công nghiệp thế hệ mới, phù hợp, có năng lực chuyên môn, năng lực quản trị, đáp ứng chiến lược phát triển bền vững mà tập đoàn này đưa ra", một chuyên gia trong ngành cho biết. "Đây cũng là cơ sở để hình thành, phát triển thị trường lao động ở tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung".

Tuấn Vũ

Có thể bạn quan tâm
Bộ GTVT: Ưu tiên triển khai tuyến giao thông huyết mạch kết nối nội vùng

Bộ GTVT: Ưu tiên triển khai tuyến giao thông huyết mạch kết nối nội vùng

16:00 19/05/2024

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy nêu tại phiên họp lần thứ tư của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (Hội đồng Vùng), tổ chức tại TP Huế, sáng 19/5. Ông Huy cho biết, cùng với việc tiếp tục phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương trong kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn, các địa phương cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn. Như vậy, các...

Hàn Quốc - Điển hình đầu tư thành công tại Quảng Ngãi

Hàn Quốc - Điển hình đầu tư thành công tại Quảng Ngãi

05:10 02/07/2024

Là tỉnh có nền kinh tế năng động, đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, Quảng Ngãi trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, nơi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin vững chắc trong hành trình đồng hành cùng phát triển.

Sức hút kỳ lạ của BRICS+, điều gì khiến Malaysia ‘say sưa’ đến thế?

Sức hút kỳ lạ của BRICS+, điều gì khiến Malaysia ‘say sưa’ đến thế?

15:40 05/07/2024

Giới nghiên cứu chính sách đối ngoại gần đây rất phấn khích khi Malaysia tuyên bố đang tìm kiếm tư cách thành viên của khối kinh tế BRICS.

Giá heo hơi hôm nay 26/7: Giá ở chợ vẫn cao do không giảm tại các lò mổ và các chợ đầu mối

Giá heo hơi hôm nay 26/7: Giá ở chợ vẫn cao do không giảm tại các lò mổ và các chợ đầu mối

23:20 26/07/2024

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giảm nhẹ ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg; Giá lợn hơi hạ nhiệt, giá thịt lợn tại chợ vẫn cao do giá lợn tại các lò mổ và các chợ đầu mối không giảm.

Chính phủ yêu cầu không để 'vàng hóa' nền kinh tế

Chính phủ yêu cầu không để 'vàng hóa' nền kinh tế

06:40 07/06/2024

Chính phủ yêu cầu không để xảy ra 'vàng hóa' nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế vĩ mô.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình trái phép trong Đồi Cù Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình trái phép trong Đồi Cù Đà Lạt

16:00 11/01/2024

Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chấp hành việc tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình tự ý xây dựng không phép, sai phép và hoàn thành trước ngày 25-1.

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

11:30 29/03/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, do tình hình thời tiết không thuận lợi nên hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân trong tỉnh từ đầu năm đến nay bị ảnh hưởng.

Nông dân bỏ ra hàng trăm triệu 'mắc màn' cho cam

Nông dân bỏ ra hàng trăm triệu 'mắc màn' cho cam

15:10 28/12/2023

Mỗi ha cây cam, anh Nguyễn Cảnh Hiếu ở xã Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An bỏ tiền ra để mua màn lưới về phủ bảo vệ. Nhờ có lớp màn lưới, cây cam tránh được ruồi, bướm sâu phá hoại và cho sản lượng cao, chất lượng tốt.

Cột mốc Km0 nổi tiếng ở Hà Giang bị nhổ bỏ, du khách ngẩn ngơ tiếc nuối

Cột mốc Km0 nổi tiếng ở Hà Giang bị nhổ bỏ, du khách ngẩn ngơ tiếc nuối

17:30 30/05/2023

Cột mốc số 0 (hay còn gọi là Km0), một điểm chụp ảnh nổi tiếng ở Hà Giang đã bị dỡ bỏ. Nhiều du khách tỏ ra bất ngờ và tiếc nuối vì chưa kịp đến địa điểm 'huyền thoại' này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra