Mở cửa Hải Vân Quan cho khách tham quan miễn phí trong tháng 8

05:30 11/07/2024

Sau khi việc trùng tu cơ bản đã hoàn thành, di tích Hải Vân Quan dự kiến mở cửa đón khách du lịch đến tham quan miễn phí trong tháng 8.

Hải Vân Quan dự kiến mở cửa đón khách du lịch vào tháng 8 tới - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Ngày 10-7, ông Phan Văn Tuấn, phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết Trung tâm cùng Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã cơ bản thống nhất phương án triển khai mở cửa đón khách tham quan di tích Hải Vân Quan.

Sẵn sàng đón khách đến Hải Vân Quan

Theo đó, di tích Hải Vân Quan là di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc quyền quản lý của hai địa phương là tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.

Công trình lịch sử này được xây dựng vào năm 1826 dưới thời vua Minh Mạng, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân, ngay giữa đường phân chia địa phận hành chính của hai địa phương kể trên.

  • Hải Vân Quan lột xác ngoạn mục sau đại trùng tuĐỌC NGAY

Sau khi được đầu tư hơn 42 tỉ đồng để tu bổ (lấy từ nguồn ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng) vào cuối năm 2021, hiện nay cơ bản công trình Hải Vân Quan đã có thể đón khách du lịch đến tham quan.

Ông Tuấn cho biết trong phương án thống nhất đón khách du lịch, có đề xuất thời gian đầu sau khi mở cửa sẽ miễn phí vé tham quan di tích trong một thời gian nhất định.

Việc miễn phí vé này nhằm mục đích đo lường lượng khách, kiểm tra hiệu quả việc tiếp đón, thuyết minh tại di tích…và có thêm thời gian để tiếp thu ý kiến khách tham quan.

Phương án mở cửa Hải Vân Quan cũng thống nhất cách thức thu phí tham quan, hướng dẫn viên, phương án quản lý, bảo vệ tại điểm di tích này.

"Hiện nay mọi thứ cơ bản đã xong. Chúng tôi cũng đang báo cáo các cơ quan tham mưu để sắp xếp tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương, sớm xem xét thống nhất phương án thực hiện. Dự kiến phấn đấu đầu tháng 8 tới di tích Hải Vân Quan sẽ mở cửa đón khách", ông Tuấn nói.

Hoàn thành tu bổ nhưng còn thiếu hạ tầng du lịch

Cũng theo ông Tuấn, dù đã hoàn thành việc tu bổ di tích Hải Vân Quan, sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan nhưng hiện nay cụm di tích này vẫn đang còn thiếu hạ tầng phục vụ du lịch.

Theo đó hiện nay ở di tích này vẫn còn thiếu bãi đỗ xe, điểm bán vé, nơi làm việc của hướng dẫn viên và bảo vệ, điểm bán hàng lưu niệm….

Đặc biệt một điểm rất quan trọng mà nơi này còn thiếu đó là khu vệ sinh.

Một điểm nữa là do di tích này nằm ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được đầu tư đồng bộ, nguồn nước sinh hoạt tại khu vực chủ yếu là dùng nước suối và nước mưa dự trữ nên cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động quản lý, khai thác và phát huy giá trị về sau này.

Ông Tuấn cho biết hiện nay công trình cơ bản đã hoàn thành trùng tu và đang hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, bàn giao công trình để đưa vào sử dụng.

Hiện nay di tích Hải Vân Quan cơ bản đã hoàn thành việc tu bổ. Tuy nhiên ở đây vẫn đang còn thiếu hạ tầng để đón khách du lịch đến tham quan - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Lý giải việc dù đã hoàn thành trùng tu nhưng chưa mở cửa đón khách, ông Tuấn nói rằng di tích này thuộc quyền quản lý của hai địa phương nên thời gian trước đây, các quy trình thủ tục từ việc lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ, hồ sơ dự án đầu tư xây dựng bảo tồn, mức thu phí tham quan… đều phải được sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng liên quan và lãnh đạo của hai địa phương.

"Để hoàn thiện các hồ sơ này mất rất nhiều thời gian. Ví dụ như việc lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ di tích, cần phải có sự đồng ý của 17 cơ quan, đơn vị ở cả Huế và Đà Nẵng. Các cơ quan tham mưu của hai tỉnh, thành đang nỗ lực hết sức để sớm đưa Hải Vân Quan vào phục vụ du lịch, đón khách tham quan một cách tốt nhất.", ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm
Ecuador: Âm mưu ám sát nhằm vào một thị trưởng trước thềm bầu cử

Ecuador: Âm mưu ám sát nhằm vào một thị trưởng trước thềm bầu cử

20:50 19/08/2023

Ngày 19/8, thị trưởng của thị trấn ven biển La Libertad ở Ecuador, ông Francisco Tamariz cho biết ông là nạn nhân của một vụ ám sát có chủ đích, một ngày trước cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Nóng Sài Gòn: Ngày mai 29.8, chính thức chạy thử toàn tuyến metro số 1

Nóng Sài Gòn: Ngày mai 29.8, chính thức chạy thử toàn tuyến metro số 1

19:30 28/08/2023

Ngày mai 29.8, chính thức chạy thử toàn tuyến metro số 1; Buộc tiêu hủy trên 30.000 sản phẩm hàng hóa nhập lậu, giả mạo; Vụ 13 cựu công an...

Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và 1/5 năm 2024

08:00 05/03/2024

Lần nghỉ lễ tới đây của người lao động là Giỗ Tổ Hùng Vương 10 tháng 3 Âm lịch. Năm 2024, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 rơi vào thứ Năm, ngày 18/4. Đây là ngày làm việc trong tuần nên người lao động chỉ nghỉ 1 ngày là 10/3 Âm lịch. Đối với ngày Chiến thắng (ngày 30/4 Dương lịch) và ngày Quốc tế lao động (1/5 Dương lịch), năm nay 2 ngày nghỉ này rơi vào thứ Ba, thứ Tư. Đây cũng là các ngày làm việc trong tuần nên người lao động nghỉ đợt lễ này sẽ...

Cảnh sát giao thông Sóc Trăng hỗ trợ áo mưa, xăng… cho người dân về quê nghỉ lễ Quốc khánh

Cảnh sát giao thông Sóc Trăng hỗ trợ áo mưa, xăng… cho người dân về quê nghỉ lễ Quốc khánh

14:10 01/09/2023

Trên một số tuyến chính như Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp… nhiều người dân Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về quê, xe gắn máy gặp trục trặc, liền được Cảnh sát giao thông Sóc Trăng hỗ trợ.

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

22:00 19/03/2023

Ngày 19/3, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, làm việc với UBND quận 1 về công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận sau những vấn đề nóng liên quan đến các nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm TP. Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, từ trước đến nay, TP.HCM đã có chủ trương triển khai thực hiện vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên do thiếu sự đầu tư, giám sát, nâng cấp cải tạo...

Đường xuống cấp nghiêm trọng, tiền có trăm tỉ nhưng phải chờ xem xét

Đường xuống cấp nghiêm trọng, tiền có trăm tỉ nhưng phải chờ xem xét

21:50 05/11/2023

Quảng Ngãi - Nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Quảng Ngãi hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhưng việc sửa chữa vẫn phải chờ các cơ quan chức năng xem...

Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tên đường tại Quảng Bình

Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tên đường tại Quảng Bình

13:00 19/07/2024

Ngày 19/7, thông tin từ Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình, cơ quan này vừa thống nhất lấy tên Tiến sĩ khoa học Võ Hồng Anh - con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặt tên cho một tuyến đường tại thành phố Đồng Hới. Theo đó, tuyến đường được đặt tên ở xã Bảo Ninh. Tuyến đường này có chiều dài 630m, rộng 32m, điểm đầu giáp đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối giáp đường quy hoạch 36m. Bà Võ Hồng Anh sinh năm 1941 (có tài liệu nói 1939) là con gái đầu và...

Điện Biên: Liên tiếp phá 3 vụ án, bắt giữ 5 đối tượng mua bán ma túy

Điện Biên: Liên tiếp phá 3 vụ án, bắt giữ 5 đối tượng mua bán ma túy

18:00 25/02/2023

Trong hai ngày 24-25/2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên liên tiếp triệt phá 3 vụ án, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan

19:30 08/03/2024

Phiên xét xử sáng 8/3, bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận hành vi và tội danh nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ bị cáo Trương Mỹ Lan trong cáo trạng, tương ứng phù hợp với lời khai báo tại Cơ quan Điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới