Mình thích nuôi chó, sao bắt cả xóm phải khốn khổ?

19:40 04/06/2024

Dù tổ dân phố đã liên tục nhắc nhở rọ mõm, tiêm phòng đầy đủ khi nuôi chó nhưng dường như chẳng mấy ai quan tâm. Chó vẫn chạy đầy đường, thỉnh thoảng mấy đứa trẻ trong xóm lại chạy về la hét trong hoảng hốt.

Chó thả rông không được rọ mõm chạy đầy đường - Ảnh: L.T.

Xóm tôi là khu dân cư mới. Đa phần người dân làm các ngành nghề lao động chân tay, một số viên chức. Khi xóm ngày một đông, nhiều nhà con cái thích thú nuôi nên cha mẹ nuông chiều.

Nỗi khổ và những bất hòa khí bắt đầu từ việc nuôi chó nhưng thiếu quản lý.

  • Thấy đội bắt chó thả rông làm mạnh tay, nhiều chủ nuôi đã sợ

  • 2 tuần nuôi chó, cả nhà tôi phờ phạc

  • Chó cắn trẻ em, chủ nuôi phủi trách nhiệm

Sở thích nuôi chó của ít nhà, cả xóm phải chịu trận

Con đường chỉ dài tầm 400 mét nhưng chó được nuôi cả chục con. Vào buổi tối hoặc giờ trẻ con ra đường chơi, chó từ sau cửa sắt các gia đình được chủ thả ra đi lông nhông đầy đường.

Nhà tôi có con nhỏ nên ám ảnh nhất là cảnh buổi chập choạng dẫn con đi chơi. Đi qua từng khúc đường đâu cũng thấy chó chạy rông mà không rọ mõm. Trẻ con đa phần vốn sợ chó nên khi đi qua trước cổng nhà có nuôi nhốt chó, con tôi đều ôm chặt cứng người bố.

Tối hôm qua, đang ngồi trên tầng 3 làm việc, tôi bỗng nghe tiếng con mình la hét trong hoảng loạn. Cháu chạy về nhà, da mặt tái nhợt và bảo rằng bị con chó của hàng xóm rượt.

Thấy con hoảng sợ, tôi bực quá liền cầm que chạy ra cổng thì thấy hàng xóm đang đứng đó. Vẻ mặt không chút áy náy, người này bảo rằng "chó nó không cắn đâu, chỉ thấy trẻ con thì dọa thế thôi".

Kinh dị nhất là cảnh chó chạy đâu từng đàn tới trước cổng nhà, cào chân rồi kiễng người lên tiểu bậy. Mỗi sáng mai thức dậy, không ít lần chúng tôi và những gia đình khác dẫm phải phân phóng uế.

Ban đêm trẻ con ra đường luôn khóc thét vì bị chó rượt - Ảnh: L.T.

Nhưng loài chó có một bản năng là hễ vệ sinh chỗ nào thì hôm sau chúng lại lần theo mùi chất thải của mình để vệ sinh đúng y chỗ đó.

Bực vì sáng nào cũng phải dọn phân, nước tiểu nặc mùi khai thối, có lần tôi nói chuyện nhỏ nhẹ để góp ý với người nuôi chó ở gần nhà mình thì chưng hửng vì nhận được câu trả lời rất thiếu tế nhị: "Chó nhiều nhà nuôi chứ đâu phải mình tui, biết con nào tiểu bậy mà đổ lỗi".

Chỉ khi tôi mở camera và gửi hình ảnh rõ ràng thì người hàng xóm nuôi chó mới thừa nhận. Nhưng cũng thoái thác rằng "không thể quản lý chó 100% được, mong thông cảm"!

Đuổi chó vì phóng uế, còn bị chủ vật nuôi dọa bắt đền

Việc nên hay không nuôi chó trong khu dân cư cho tới nay vẫn là câu chuyện không có hồi kết. Nhiều phường ở Đà Nẵng cũng thông báo buộc chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm, đóng phạt, bị bắt nhốt đưa chó về trang trại tập trung nếu để chó đi rông ngoài đường.

Dù vậy, mọi việc vẫn chẳng khá hơn. Khi mỗi đợt ra quân bắt chó thả rông được kết thúc, đường phố, công viên lại tràn ngập cảnh chó thả rông. Không chỉ phóng uế làm mất vệ sinh không gian chung, chó là nỗi ám ảnh thực sự của rất nhiều người, đặc biệt là với trẻ con. Không ít vụ hàng xóm, người thân mất hòa khí chỉ vì người bên cạnh nuôi chó nhưng lại thiếu ý thức.

Chiều hôm trước xóm tôi có vụ cãi vã mà nguyên nhân cũng chỉ vì chó thả rông rồi đi phóng uế bậy bạ. Chuyện là một gia đình trong xóm từ chỗ không nuôi con vật nào thì thời gian gần đây nhà bỗng có cả 4-5 con chó.

Khi trò chuyện thì người này bảo rằng do hai đứa con đang trong độ tuổi đi học, thích chó, mèo nên vợ chồng chiều chuộng rồi mua về đàn chó nhỏ. Nếu chỉ nuôi nhốt trong nhà thì sẽ không có chuyện gì, nhưng cuối ngày nào đàn chó này cũng lao ra đường rồi túa ra các hướng để vệ sinh.

Nhà hàng xóm kia trồng được vườn rau xanh. Từ ngày rau mọc tốt lên, đàn chó của nhà đối diện lại ưa ra chỗ này để kiễng chân lên... phóng uế. Quá bức xúc, chủ vườn rau quyết cầm gạch ngồi canh. Khi đàn chó vừa tới kiễng mông lên như mọi khi thì bị chủ vườn lao ra rượt ném tới tấp.

Người hàng xóm thấy chó bị ném đá thì tức tốc chạy ra. Hai bên xảy ra cãi vã. Người chủ đàn chó còn bảo rằng "sẽ bắt đền nếu con chó mà bị làm sao"…

Thật hết biết!

Có thể bạn quan tâm
Bắt quả tang đối tượng chở nhiều động vật quý hiếm đi bán

Bắt quả tang đối tượng chở nhiều động vật quý hiếm đi bán

12:50 25/10/2023

Công an TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã bắt quả tang đang chở 11 cá thể động vật quý hiếm đi tiêu thụ tại địa bàn.

Thành viên đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc được Bác Hồ giao nhiệm vụ

Thành viên đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc được Bác Hồ giao nhiệm vụ

16:30 18/05/2023

Đội Nhi đồng cứu quốc được Bác Hồ giao nhiệm vụ đi chăn trâu, đi nương rẫy phát hiện người lạ mặt vào làng thì phải thông báo ngay cho...

Chủ mưu buôn lậu 3kg vàng ở An Giang lãnh 12 năm tù

Chủ mưu buôn lậu 3kg vàng ở An Giang lãnh 12 năm tù

16:30 27/10/2023

Trang Kiến Cường (47 tuổi, ngụ TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), người chủ mưu trong vụ án buôn lậu 3kg vàng, bị tòa tuyên 12 năm tù.

Việt Nam-Algeria chuẩn bị kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban liên Chính phủ

Việt Nam-Algeria chuẩn bị kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban liên Chính phủ

11:50 21/09/2023

Kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Algeria và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Algeria đã được lên kế hoạch tổ chức vào cuối tháng Chín nhưng đã được chuyển sang tháng 10 năm nay.

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

17:50 08/12/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ 5-20 triệu đồng mỗi hộ cho các tiểu thương bị thiệt hại do chợ Khe Tre ở huyện miền núi Nam Đông bị cháy.

Bắt 2 đối tượng trộm cắp gần 100kg sầu riêng ở Đắk Nông

Bắt 2 đối tượng trộm cắp gần 100kg sầu riêng ở Đắk Nông

19:00 01/08/2023

Công an xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp ( Đắk Nông ) vừa phối hợp với người dân địa phương bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp quả sầu riêng...

Những địa điểm nào sẽ bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2024?

Những địa điểm nào sẽ bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2024?

04:50 09/02/2024

Nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ bắn pháo hoa nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024. Dưới đây là chi tiết các địa điểm cụ thể.

Phú Quốc: Xe ô tô đang đậu bỗng dưng bốc cháy

Phú Quốc: Xe ô tô đang đậu bỗng dưng bốc cháy

19:30 09/04/2023

Video xe ô tô con biển kiểm soát 68A-089.57 đang đậu trong bãi đất trống bỗng dưng bốc cháy Khoảng gần 15h30, ngày 9/4, xe ô tô biển số 68A-089.57 đang đậu tại một bãi đất trống tại đường Cách Mạng Tháng 8 (khu phố 10, phường Dương Đông, TP Phú Quốc) bất ngờ bùng cháy phần đuôi xe. Sau đó đám cháy lan ra cả xe, cháy toàn bộ nội thất bên trong. Anh Nguyễn Hoài Linh, người điều khiển xe 68A-089.57 cho biết, như mọi ngày anh điều khiển xe đi chở...

Kết luận mới về sáp nhập huyện, xã: Phải tôn trọng kiến nghị của địa phương về tính đặc thù

Kết luận mới về sáp nhập huyện, xã: Phải tôn trọng kiến nghị của địa phương về tính đặc thù

07:00 07/03/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định, tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn trong cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra