Kết luận mới về sáp nhập huyện, xã: Phải tôn trọng kiến nghị của địa phương về tính đặc thù

07:00 07/03/2024

TPO - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định, tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn trong cả nước.

Ngày 6/3, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 81/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Đánh giá việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ hệ trọng nhưng phức tạp, tác động lớn đến tâm lý của người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt quan điểm chỉ đạo đã được nêu tại các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Tiền Phong Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn. 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu, việc sắp xếp đơn vị hành chính phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định, tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn trong cả nước; rút gọn và thực hiện đồng thời các quy trình, thủ tục để bảo đảm tiến độ sắp xếp.

Các bộ, ngành trung ương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc xây dựng Đề án sắp xếp của từng địa phương cũng như quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ có cơ chế tiếp nhận thông tin từ địa phương, tổng hợp kết quả thực hiện, cũng như những khó khăn, vướng mắc; đồng thời chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ Đề án của các địa phương theo hướng ưu tiên các địa phương có số lượng thực hiện sắp xếp không nhiều, đã hoàn thiện xong Đề án sớm so với thời hạn yêu cầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và đề xuất xử lý các vướng mắc đối với 10 địa phương đã được phê duyệt quy hoạch tỉnh trước khi có Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (trong đó có bổ sung đối tượng là các đơn vị cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp) vào cuối quý I/2024.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch và phân loại đô thị để bảo đảm tiến độ xây dựng và trình hồ sơ Đề án sắp xếp của các địa phương hoàn thành chậm nhất trong tháng 9/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm
Nam bảo vệ ở Quảng Bình tử vong sau tham gia chữa cháy rừng

Nam bảo vệ ở Quảng Bình tử vong sau tham gia chữa cháy rừng

17:40 07/08/2024

Ngày 7/8, ông Hoàng Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho biết, ông Hoàng Hữu Thảo - tổ viên tổ bảo vệ an ninh trật tự của địa phương bị tử vong sau khi tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn.

Nóng Sài Gòn: Khoảnh khắc bắt nghi phạm tẩu thoát khỏi trụ sở công an

Nóng Sài Gòn: Khoảnh khắc bắt nghi phạm tẩu thoát khỏi trụ sở công an

06:00 02/06/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 1.6: Ngày mai, hơn 40.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2, Đại học Quốc gia TPHCM; Hoa phượng nở đỏ thắm...

Giao cấu với trẻ em, hai đối tượng bị khởi tố tại Móng Cái

Giao cấu với trẻ em, hai đối tượng bị khởi tố tại Móng Cái

12:10 22/12/2023

Ngày 22.12, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái , tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Giao cấu với người từ đủ...

100 đoàn viên Công đoàn viên chức Quảng Bình tham dự giải cầu lông năm 2024

100 đoàn viên Công đoàn viên chức Quảng Bình tham dự giải cầu lông năm 2024

18:20 25/05/2024

Ngày 24.5, Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Bình tổ chức khai mạc giải cầu lông cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024.

Truy nã cựu Trưởng phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam

Truy nã cựu Trưởng phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam

14:40 23/05/2024

Cơ quan công an truy nã ông Đỗ Trung Học, cựu trưởng Phòng Tàu sông về hành vi nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng để cấp 38 thông báo năng lực cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thuỷ nội địa cho 38 xưởng đóng tàu ở Long An.

Trường đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ lập thêm 3 trường trực thuộc

Trường đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ lập thêm 3 trường trực thuộc

21:10 16/02/2024

Để chuẩn bị đủ các điều kiện để tiến tới chuyển thành đại học vào năm 2025, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến thành lập thêm 3 trường, nâng tổng số trường trực thuộc lên 5 trường.

Cảnh sát phá cửa, giải cứu bé gái bị kẹt thang máy trong đêm

Cảnh sát phá cửa, giải cứu bé gái bị kẹt thang máy trong đêm

18:50 12/09/2023

Ngày 12/9, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận vừa cứu hộ thành công vụ kẹt thang máy, giải cứu bé gái 11 tuổi bị mắc kẹt ra ngoài an toàn. Khoảng 23h05 ngày 11/9, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố báo tin có sự cố kẹt thang máy tại tầng 12, tháp B, Tòa nhà Hà Nội Paragon, Lô A3, KĐT mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu...

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

07:50 11/07/2023

Ngày 10/7, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã bàn giao 2 đối tượng truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm gồm: Phan Polie (SN 1996) và Nguyen Vu Jaidan (SN 1997), quốc tịch Hoa Kỳ cho Cảnh sát Hoa Kỳ theo quy định. Qua tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra, từ 16/6 đến 22/6, trinh sát của Phòng truy nã, truy tìm, Cục Cảnh sát hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 4 đối tượng truy nã quốc tế. Trong đó, nổi lên là công tác xác minh, truy bắt 2 đối...

Chui vào hầm tìm vàng, ba người tử vong

Chui vào hầm tìm vàng, ba người tử vong

10:00 29/04/2023

Ba người đàn ông ở Đắk Nông chui vào hầm khai thác khoáng sản bỏ hoang để tìm vàng. Sau đó ba người này bị thiếu ô xy dẫn đến ngạt thở, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới