Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

15:50 17/08/2023
Phối cảnh Cảng nước sâu Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Nhật Hồ

Chủ đề này được nói nhiều tại miền Tây sông nước Cửu Long ngay sau hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề do Bộ GTVT tổ chức. Đó cũng là động lực để miền Tây phát triển, là niềm hy vọng của nhiều người dân tại vựa lúa, trái cây, tôm lớn nhất cả nước...

Miền Tây sẽ có cảng nước sâu

Toàn vùng ĐBSCL hiện có 7 cảng biển, với 31 bến cảng, đảm nhận được 20% - 25% tổng lượng hàng có nhu cầu vận tải bằng đường biển. Cảng lớn nhất là cảng Cái Cui (Cần Thơ) có năng lực tiếp nhận tàu trên 20.000 DWT. Tuy nhiên, cảng Cái Cui do bị hạn chế của luồng sông Hậu nên cũng chưa khai thác hết công suất.

Tại hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)” do Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức ngày 7.8, nhiều ý kiến khẳng định, việc xây dựng Cảng Trần Đề là cần thiết, động lực quan trọng giúp các tỉnh ĐBSCL phát triển, vươn ra thế giới.

Cảng Trần Đề sẽ kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng.

Ngoài ra, cảng Trần Đề cũng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối Sóc Trăng, cảng Trần Đề với các tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, cảng Trần Đề là mảnh ghép hoàn hảo giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp phát triển thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung.

Dưới góc độ Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho hay, đây là dự án có triển vọng rất lớn, không chỉ có ý nghĩa đối với Sóc Trăng mà có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế - xã hội toàn bộ khu vực ĐBSCL, thậm chí có thể trở thành con đường vận chuyển hàng hoá quan trọng từ Campuchia qua Việt Nam ra biển.

Tiến sĩ Tâm tin rằng, với khát vọng phát triển và sự cầu thị của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, chúng ta sẽ dần thấy hình hài của cảng Trần Đề - một cảng biển lớn tầm cỡ quốc tế. Đầu tư từ hôm nay là đầu tư cho tương lai con cháu chúng ta.

Xuất khẩu điện sẽ không xa

Từ một vùng đất thiếu điện, ĐBSCL hiện nay đang toan tính đến chuyện xuất khẩu điện sang các nước.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - cho biết, Chính phủ đã giao cho tỉnh Cà Mau làm đầu mối cùng với tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu khả năng xuất khẩu điện sạch sang nước khác.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, ngày 9.2.2023, đại diện hai Chính phủ Việt Nam - Singapore đã ký kết “Biên bản Ghi nhớ về Quan hệ Đối tác kinh tế xanh, kinh tế số Việt Nam - Singapore”; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 912/QĐ-TTg ngày 2.8.2023 thành lập Tổ Công tác liên ngành để triển khai thực hiện Biên bản này, do đó, về cơ sở pháp lý đã khá đầy đủ để xuất khẩu điện.

Về mặt kỹ thuật, 3 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng có thể phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời xuất khẩu với tổng quy mô công suất của 3 tỉnh lên đến khoảng 26.000 - 36.000MW.

Các dự án này không đấu nối phát điện lên lưới điện quốc gia của Việt Nam mà kéo đường cáp ngầm vượt biển để bán điện trực tiếp sang Singapore.

Cà Mau được phê duyệt quy hoạch có 1.000MW điện gió, 60MW điện mặt trời và 24MW điện sinh khối. Trong 16 dự án điện gió trên địa bàn, hiện chỉ có 3 dự án với tổng công suất 100MW đã đóng điện vận hành trước ngày 1.11.2021; 1 dự án chuyển tiếp (vận hành sau ngày 1.11.2021), công suất 50MW (đủ điều kiện vận hành 25MW); 1 dự án chuyển tiếp, công suất 45MW, đã hoàn thành thi công, đang hoàn thiện các thủ tục để vận hành thương mại.

Trong khi đó, tại tỉnh Bạc Liêu có 10 dự án Nhà máy điện gió đã và đang được đầu tư, với tổng công suất là 660,2MW, trong đó đã hoàn thành đưa vào hoạt động 8 dự án, với tổng công suất 469,2MW (đứng thứ 3 trong cả nước), tổng sản lượng điện gió đến nay đạt trên 3,35 tỉ kWh.

Hiện tỉnh Bạc Liêu cũng đang triển khai thực hiện 2 dự án điện gió khác với tổng công suất là 191MW. Đến cuối tháng 6.2023, trên địa bàn tỉnh có 1.615 hệ thống điện mặt trời áp mái, với tổng công suất gần 184MW, tổng sản lượng các hệ thống điện mặt trời mái nhà đạt khoảng 553 triệu kWh/năm.

ĐBSCL dự kiến có 133 dự án điện gió, với tiềm năng gió cao, các nhà máy điện gió chẳng những đủ cung cấp năng lượng cho vùng mà còn đáp ứng cho việc xuất khẩu điện.

Có thể bạn quan tâm
Dự án sông Lô Nha Trang bỏ hoang hơn 20 năm gây lãng phí tài nguyên

Dự án sông Lô Nha Trang bỏ hoang hơn 20 năm gây lãng phí tài nguyên

13:00 20/09/2023

Cử tri đề nghị thu hồi quyết định năm 2013 của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Hoàn Cầu chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích...

PGBank kỷ niệm 30 năm thành lập

PGBank kỷ niệm 30 năm thành lập

10:20 09/01/2024

PGBank tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, ra mắt bộ nhận diện mới hôm 28/12/2023, đồng thời đặt ra những mục tiêu cho hành trình phát triển.

Việt Nam-Hong Kong: Mở ra các hướng hợp tác mới giữa 'Một ngôi sao đang lên' và 'Trung tâm siêu kết nối'

Việt Nam-Hong Kong: Mở ra các hướng hợp tác mới giữa 'Một ngôi sao đang lên' và 'Trung tâm siêu kết nối'

04:00 07/08/2024

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) Lê Đức Hạnh đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Lý Gia Siêu có sự đồng điệu của hai bên trong tầm nhìn, mục tiêu và hành động.

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

09:10 07/02/2024

Sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân trước thềm Tết Nguyên đán 2024 sắp đến, một số nông dân tại các tỉnh, thành ĐBSCL thắng lớn vì trúng mùa,...

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về trung tâm giao dịch khí đốt với Nga, dự định thành lập công ty

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về trung tâm giao dịch khí đốt với Nga, dự định thành lập công ty

06:50 21/08/2024

Ngày 20/8, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar tuyên bố, Ankara và Moscow không có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến dự án trung tâm khí đốt, dự án này cần thêm thời gian.

Hà Nam bất ngờ dừng hoạt động hai dự án nhà ở gần 1.600 tỉ đồng

Hà Nam bất ngờ dừng hoạt động hai dự án nhà ở gần 1.600 tỉ đồng

09:20 03/09/2023

UBND tỉnh Hà Nam vừa có quyết định chấm dứt hiệu lực chủ trương đầu tư hai dự án khu nhà ở đô thị tại thị xã Duy Tiên với...

Nga tìm cách lật ngược tình thế, gói trừng phạt Moscow thứ 12 'vấp đá tảng', Ukraine 'tung chiêu' mới

Nga tìm cách lật ngược tình thế, gói trừng phạt Moscow thứ 12 'vấp đá tảng', Ukraine 'tung chiêu' mới

17:20 19/11/2023

Ngày 18/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, phương Tây đang gặp khó khăn vì họ nhận thức được rằng, các biện pháp trừng phạt không ảnh hưởng nước Nga như họ mong muốn.

Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn bị phạt nặng, vì sao?

Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn bị phạt nặng, vì sao?

10:10 13/03/2024

Ngoài ra, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 11,25 tháng, buộc cải tạo, phục hồi môi trường và thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn. Ở một diễn biến liên quan, trước đó, trong kế hoạch thanh tra của Thanh tra t...

Gojek đồng hành quán ăn nhỏ chinh phục khách hàng online

Gojek đồng hành quán ăn nhỏ chinh phục khách hàng online

09:10 21/06/2024

Gojek tổ chức hội thảo chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chinh phục khách online, hỗ trợ các quán ăn, nhà hàng nhỏ trong cuộc đua trên thị trường F&B đầy cạnh tranh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới