Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ

06:20 17/09/2024

Doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại do bão Yagi và mưa lũ sau bão sẽ được gia hạn, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên...

Ông Vũ Văn Mạnh (67 tuổi, ở phường Bãi Cháy) rầu rĩ khi nhiều gian hàng của gia đình ông bị gió bão tàn phá - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế 2 năm, giảm tới 30% thuế tiêu thụ đặc biệt…

Ngày 16-9, Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ… hướng dẫn người nộp thuế miễn giảm thuế. Đây là các địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ sau bão gây ra.

Theo quy định hiện hành, trường hợp bị thiệt hại vật chất do thiên tai gây ra, Tổng cục Thuế cho biết người nộp thuế được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Ngoài ra, người nộp thuế còn được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, miễn tiền chậm nộp thuế.

  • Đã hỗ trợ các địa phương 350 tỉ khắc phục bão lũ, sẽ có chương trình hồi phục sau bão

  • Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão lũ, nhiều đơn vị vẫn phải dừng hoạt động

Bên cạnh đó, trường hợp không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn, người nộp thuế cũng được gia hạn nộp.

Về chính sách miễn, giảm các sắc thuế, như đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Tổng cục Thuế hướng dẫn rằng doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với phần giá trị tổn thất do thiên tai. Phần giá trị tổn thất do thiên tai được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ (-) phần giá trị được bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ đối với khoản chi trực tiếp có tính phúc lợi như chi trực tiếp hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tổng số chi không quá 1 tháng lương bình quân thực tế trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

Về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, theo Tổng cục Thuế, người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai thì được giảm thuế. Song, số thuế được miễn không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Về miễn, giảm thuế tài nguyên, người nộp thuế tài nguyên được xét miễn giảm thuế phải nộp cho số tài nguyên bị tổn thất. Trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.

Đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, người nộp thuế được giảm 50% số thuế phải nộp giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất do thiên tai gây ra từ 20 - 50% giá tính thuế.

Hộ, cá nhân kinh doanh được miễn giảm thuế

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, Tổng cục Thuế nhấn mạnh sẽ được giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thu đặc biệt, thuế tài nguyên...

Cụ thể, mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt, hộ, cá nhân kinh doanh cũng được giảm thuế tương ứng với tổn thất thực tế do thiên tai gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Đối với thuế tài nguyên, mức thuế được giảm tương ứng số tài nguyên bị tổn thất. Trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.

Để được giảm thuế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trong thời hạn 30 - 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý thuế quyết định miễn, giảm thuế hoặc thông báo bằng văn bản lý do không thuộc diện được giảm thuế.

Đối với hộ kinh doanh bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do thiên tai thì được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh ở Quảng Nam chết đuối thương tâm trước ngày nhận kết quả thi tốt nghiệp

Nam sinh ở Quảng Nam chết đuối thương tâm trước ngày nhận kết quả thi tốt nghiệp

16:50 18/07/2023

Chiều 18/7, ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - xác nhận khoảng 12h10 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em L.P.V.Kh. (18 tuổi, trú phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Trước đó, chiều 17/7, khi đang cùng nhóm bạn tắm tại bãi biển thuộc xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Kh. không may bị sóng biển cuốn trôi và mất tích. Sau hơn 18 tiếng đồng hồ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy...

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp tròn 60 năm tuổi

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp tròn 60 năm tuổi

18:40 15/10/2023

Ngày 15.10, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên huyện đảo Cô Tô , đoàn đại biểu cán bộ,...

Chủ Nghĩa Bruxism: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Chủ Nghĩa Bruxism: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

06:40 06/07/2024

Tóm tắt Một tình trạng y tế đặc trưng bởi mài hoặc nắm chặt răng. Triệu chứng Nghiến răng hoặc nắm chặt, mòn răng và đau ở hàm là một số triệu chứng. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nguyên nhân của bruxism không được hiểu rõ, nhưng có thể được quy cho các yếu tố thể chất, tâm lý và di truyền. Chẩn đoán ...

Bình Dương chăm lo cho người có công bằng tình cảm và trách nhiệm cao nhất

Bình Dương chăm lo cho người có công bằng tình cảm và trách nhiệm cao nhất

20:10 28/07/2023

Tỉnh Bình Dương luôn quan tâm chăm lo cho người có công bằng tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ,...

Mức lương cao nhất của giáo viên các bậc học từ 1.7.2024

Mức lương cao nhất của giáo viên các bậc học từ 1.7.2024

13:10 24/06/2024

Sau 1.7.2024, bảng lương của hàng triệu thầy cô giáo sẽ có nhiều thay đổi. Dưới đây là mức lương cao nhất của giáo viên các bậc học được Lao...

Đăng ký thi năng khiếu, xét tuyển Trường đại học Kiến trúc TP.HCM từ ngày 4-3

Đăng ký thi năng khiếu, xét tuyển Trường đại học Kiến trúc TP.HCM từ ngày 4-3

20:40 01/03/2024

Trường đại học Kiến trúc TP.HCM tổ chức thi các môn năng khiếu và tuyển sinh theo phương thức riêng trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

1.000 tên lửa Nga sẵn sàng tấn công; Ukraine có cách nào đối phó??

1.000 tên lửa Nga sẵn sàng tấn công; Ukraine có cách nào đối phó??

19:20 03/11/2023

Tình báo NATO cho biết, 1.000 tên lửa tấn công mặt đất của Nga đã được cất vào kho; vậy mục tiêu sắp tới của quân đội Nga là gì? Ukraine chuẩn bị đối phó ra sao?

NATO thách thức lằn ranh đỏ của ông Putin, nhiều kịch bản đáng lo

NATO thách thức lằn ranh đỏ của ông Putin, nhiều kịch bản đáng lo

08:40 14/09/2024

Ukraine sẽ tấn công căn cứ không quân, kho đạn dược và các mục tiêu quân sự khác bên trong lãnh thổ Nga một khi phương Tây thay đổi chính sách về việc dùng tên lửa tầm xa. Điều đó có rủi ro và có vượt qua lằn ranh đỏ của ông Putin?

Hòa thượng Thích Huệ Trí, phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, viên tịch

Hòa thượng Thích Huệ Trí, phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, viên tịch

11:40 19/07/2024

Hòa thượng Thích Huệ Trí - phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phó trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, viên tịch lúc 6h ngày 19-7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới