Dừng thu phí Khu du lịch Ghềnh Ráng sau khi Báo Lao Động vào cuộc

21:10 22/06/2023

Chỉ sau vài ngày UBND tỉnh Bình Định bãi bỏ công văn thu hồi dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng giai đoạn 1, phía doanh nghiệp liền ra thông báo thu phí vào cổng khu du lịch. Tuy nhiên, việc bán vé đã bị "tuýt còi" sau khi Báo Lao Động vào cuộc.

Nhiều người bất ngờ khi bị yêu cầu mua vé vào cổng

Những ngày qua, nhiều du khách và người dân tỉnh Bình Định phàn nàn vì bị thu tiền vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Nhiều người cũng cho rằng, việc phải bỏ ra 25.000 đồng để mua vé vào cổng là bất thường, vì lâu nay không phải mất tiền.

Khu du lịch Ghềnh Ráng. Ảnh: Hoài Luân

Vào chiều 21.6, trong vai du khách đến tham quan, PV được một bảo vệ yêu cầu phải mua vé nếu như muốn vào khu du lịch. Theo quan sát, phía bên phải cổng vào có một điểm bán vé, ở trên gắn một bảng thông báo giá vé niêm yết vào cổng khu du lịch của Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn, mức thu 25.000 đồng/người/lượt, kể từ ngày 17.6.

Vào cổng, chúng tôi được 2 chiếc xe điện của Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đưa đón. Tuy nhiên, 2 chiếc xe này đều chưa có biển số và chở đến 16 - 17 người/lượt không có dây an toàn đi qua các đoạn đường cua, dốc trong khu du lịch.

Thông báo giá vé vào cổng khu du lịch. Ảnh: Hoài Luân

Bỏ tiền để vào bên trong tham quan, tuy nhiên, nhiều du khách đã cảm thấy khá hụt hẫng vì khu du lịch chưa được đầu tư bài bản, xứng tầm với sự phát triển du lịch của TP Quy Nhơn.

Chị N.T.H (khách du lịch Hà Nội) chia sẻ: "Tôi và gia đình cũng chưa đến TP Quy Nhơn bao giờ, nhưng thấy bạn bè đến đây chụp nhiều nên quyết định đi một chuyến. Lúc vào cổng thì phải mua vé, tuy nhiên, bên trong chưa được đầu tư nhiều và cũng có ít điểm tham quan, nên đi rất mau chán".

Vé vào cổng khu du lịch với giá 25.000 đồng. Ảnh: Hoài Luân

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của PV, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đã giao cho Thanh tra Sở làm việc với các bên liên quan trong sáng 22.6, làm rõ việc thu phí (vé) vào cổng tại Khu du lịch Ghềnh Ráng.

"Nếu như khu du lịch thu phí không đúng quy định thì đơn vị sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh và tiến hành dừng thu phí" - ông Thanh nói.

Dừng việc thu phí sau khi báo chí vào cuộc

Trao đổi với PV, lãnh đạo Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thu tiền vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng, việc này được thực hiện từ sáng 22.6.

Xe điện trong khu du lịch chở 16-17 người qua các đoạn cua dốc trong khu du lịch gây mất an toàn. Ảnh: Hoài Luân

Theo Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Bình Định, việc thu phí vào cổng khu du lịch phải được HĐND tỉnh đồng ý. Về giá dịch vụ thì chủ đầu tư tự xây dựng định giá và công khai niêm yết để bán.

"Khu du lịch Ghềnh Ráng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, việc thu phí vào cổng phải thông qua HĐND. Ở đây, chủ đầu tư không hiểu vấn đề nên dùng từ không chính xác. Họ dùng từ thu giá vé vào cổng nhưng thực chất là thu tiền dịch vụ vận chuyển bằng xe điện và khuyến mãi chai nước suối.

Ghềnh Ráng được Nhà nước công nhận Di tích danh lam thắng cảnh năm 1991. Ảnh: Hoài Luân

Dùng từ thu vé vào cổng khu du lịch để thu tiền khách là không đúng quy định. Nếu muốn thu phí vào cổng, phải lập mức phí trình cơ quan quản lý di tích danh lam thắng cảnh, gửi cơ quan chức năng tham gia góp ý, trước khi được HĐND tỉnh đồng ý thông qua" - lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định cho hay.

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết: "Khi nhận được phản ánh, tôi đã trao đổi với Giám đốc Sở Du lịch nhanh chóng kiểm tra. Việc thu giá vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng chủ đầu tư không thông tin gì với thành phố".

Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử. Ảnh: Hoài Luân

Về việc Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn thu giá vé vào cổng, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, đã giao cho Sở Tài chính phối hợp cùng Sở Văn hoá và Thể thao, UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan liên quan kiểm tra và báo cáo cho UBND tỉnh.

Bình Định "bãi bỏ" lệnh thu hồi dự án sau 5 năm

Được biết, Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất để xây dựng Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 1) vào tháng 12.2004, với diện tích 14,65ha, tiến độ thực hiện từ năm 2004 - 2005.

Tuy nhiên nhiều năm qua, dự án chậm triển khai xây dựng, gây lãng phí quỹ đất, bức xúc cho người dân. Vì thế, năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có công văn số 4691/UBND-TH, thu hồi dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng giai đoạn 1, do Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đăng ký đầu tư.

Sau 5 năm có quyết định thu hồi dự án, ngày 14.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng ký công văn truyền đạt ý kiến Chủ tịch tỉnh, thu hồi công văn số 4691/UBND-TH năm 2018 và cho phép Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn tiếp tục triển khai giai đoạn 1 dự án trên phần diện tích 14,65ha.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Giáo dục mở lại hệ thống xác nhận nhập học

Bộ Giáo dục mở lại hệ thống xác nhận nhập học

14:00 28/08/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo kéo dài thời gian xác nhận nhập học đến 17h ngày 31/8, thay vì kết thúc từ hôm qua như kế hoạch ban đầu.

Truy tìm nghi phạm gây án mạng tại Quảng Ninh

Truy tìm nghi phạm gây án mạng tại Quảng Ninh

13:10 14/07/2023

Ngày 14.7, theo thông tin từ Công an TX Đông Triều , tỉnh Quảng Ninh , trên địa bàn vừa xảy vụ việc dùng dao giải quyết mâu thuẫn khiến...

CĐCS Đoàn tiếp viên: Phối hợp chính quyền cải thiện nơi làm việc cho người lao động

CĐCS Đoàn tiếp viên: Phối hợp chính quyền cải thiện nơi làm việc cho người lao động

13:30 16/04/2023

Công đoàn cơ sở Đoàn tiếp viên (Công đoàn Hàng không Việt Nam), nhiệm kỳ 2017-2023 đã phối hợp cùng với chính quyền, đơn vị quan tâm cải thiện điều...

Ông Lò Minh Hùng được giao điều hành hoạt động Đảng bộ tỉnh Sơn La

Ông Lò Minh Hùng được giao điều hành hoạt động Đảng bộ tỉnh Sơn La

17:30 30/06/2024

Ông Lò Minh Hùng-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, được giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của Đảng bộ tỉnh cho đến khi kiện toàn được chức danh Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2024

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2024

01:10 18/08/2024

Trường Sĩ quan Lục quân 2 vừa công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

30 năm VOV Tây Nguyên: Gần gũi với đồng bào và giàu bản sắc dân tộc Tây Nguyên

30 năm VOV Tây Nguyên: Gần gũi với đồng bào và giàu bản sắc dân tộc Tây Nguyên

18:10 10/10/2023

Ngày 10/10, tại TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan Thường trú Đài TNVN khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá 30 năm xây dựng và phát triển. Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; Ủy viên T.Ư Đảng, Đại biểu Quốc hội, Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ tham dự Hội nghị. Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Nguyên (VOV Tây Nguyên) thành lập năm 1993 đóng tại khu vực có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng và là...

Nghịch tử đánh bố đẻ trọng thương lĩnh 14 năm tù

Nghịch tử đánh bố đẻ trọng thương lĩnh 14 năm tù

14:00 01/11/2023

Sáng 1/11, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xét xử sơ thẩm với bị cáo Bùi Minh Thuận (SN 2000, trú buôn Thung, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) tội 'Giết người'. Nạn nhân trong vụ án là ông Bùi Văn Thắng- cha ruột bị cáo. Thuận là anh cả trong gia đình có 2 anh em, gia đình sống chủ yếu nhờ làm nương rẫy nên cuộc sống có phần khó khăn, thiếu thốn. Nhưng những nỗi khổ vật chất chưa là gì so với nỗi khổ tâm của bà Lê...

Công an Ninh Thuận phản hồi vụ người phụ nữ bị bắt cóc sang Campuchia

Công an Ninh Thuận phản hồi vụ người phụ nữ bị bắt cóc sang Campuchia

09:20 12/07/2023

Công an tỉnh Ninh Thuận đang tiếp tục xác minh, điều tra liên quan đến sự việc người phụ nữ ở TP Phan Rang - Tháp Chàm bị bắt cóc...

Cầu siêu các nạn nhân tai nạn giao thông: Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại

Cầu siêu các nạn nhân tai nạn giao thông: Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại

19:50 29/12/2023

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dành cả ngày 29-12 để tổ chức Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 tại chùa Long Hưng (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới