Metro số 1 ở TPHCM vận hành thử với 47 kịch bản khác nhau

07:45 03/10/2024

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu giai đoạn vận hành thử nghiệm với 47 kịch bản khác nhau, chuẩn bị cho quá trình khai thác thương mại sắp tới.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, các đoàn tàu sẽ hoạt động tương tự như vận hành thương mại chính thức, với tần suất 4 phút 30 giây/chuyến.

Nhân sự tham gia bao gồm lái tàu, nhân viên điều độ tại trung tâm điều khiển (OCC) và nhân viên các nhà ga, tổng cộng 71 người cho mỗi ca làm việc, với 2 ca mỗi ngày.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, thời gian vận hành thử kéo dài từ ngày 1.10 đến 17.11.

47 kịch bản thử nghiệm không chỉ bao gồm các tình huống vận hành thông thường, mà còn diễn ra trong các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, mất điện, ngập nước, hay mất tín hiệu ở các khu vực khác nhau trên toàn tuyến, từ đoạn trên cao đến trong hầm.

Quá trình vận hành thử sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu do các chuyên gia tư vấn NJPT từ Nhật Bản chủ trì, trong khi giai đoạn hai sẽ do nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đảm nhiệm.

Trước đó, các thỏa thuận đã được ký kết với nhà thầu Hitachi và các đối tác xây dựng để sử dụng trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo và thử nghiệm.

Nhân viên lái tàu người Việt vận hành thử Metro số 1. Ảnh: MAUR

Song song với việc vận hành thử, các chuyên gia từ Liên danh Bureau Veritas (Pháp) và TEDI (Việt Nam) sẽ giám sát và đánh giá độ an toàn của hệ thống, đồng thời kiểm tra sự thành thạo của nhân viên HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.

Từ ngày 18.11 đến 30.11, các báo cáo đánh giá an toàn sẽ được hoàn thiện và trình lên Cục Đường sắt để thẩm định theo quy định.

Sau đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu và chấp thuận đưa dự án vào khai thác thương mại, dự kiến vào tháng 12.2024.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1).

Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng.

Trước đó, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương về kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 do Công ty HURC1 đề xuất.

Trong giai đoạn đầu tiên, kéo dài 6 tháng kể từ khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động thương mại, tàu sẽ hoạt động từ 5h đến 22h hàng ngày với 200 chuyến.

Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 8 phút với 9 đoàn tàu. Trong các khung giờ còn lại, tàu sẽ chạy mỗi 12 phút với 6 đoàn tàu.

Giai đoạn hai sẽ được triển khai sau khi hoàn thành giai đoạn một. Tàu sẽ hoạt động từ 5h đến 23h30 hàng ngày với tổng số 276 chuyến từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 5 phút, trong khi giờ bình thường và thấp điểm lần lượt là 10 và 15 phút. Cuối tuần và ngày lễ, số chuyến sẽ giảm xuống còn 226 chuyến, với tần suất chuyến tàu được điều chỉnh tương ứng.

Trong 3 tháng đầu Metro số 1 vận hành thương mại, TPHCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu và trên 17 tuyến xe buýt kết nối.

Có thể bạn quan tâm
3 quận Hà Nội không còn hộ cận nghèo

3 quận Hà Nội không còn hộ cận nghèo

14:40 25/10/2023

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, hiện thành phố đã giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 0,095%, 3 quận như Hai Bà Trưng,...

Đám tang, đám cưới có thể dựng rạp ra hè phố

Đám tang, đám cưới có thể dựng rạp ra hè phố

22:50 13/08/2023

Thông thường lòng đường, hè phố dùng vào mục đích giao thông. Tuy nhiên, trong quy định của pháp luật vẫn có độ mở để người dân có thể sử...

Cận cảnh 2 cây cầu sắp thông xe ở dự án nút giao hiện đại bậc nhất TP.HCM

Cận cảnh 2 cây cầu sắp thông xe ở dự án nút giao hiện đại bậc nhất TP.HCM

10:30 16/07/2024

Công nhân thi công 2 cây cầu tại dự án trọng điểm của TP.HCM. Dự án nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM đang được xây dựng với quy mô 3 tầng, tổng kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công, tiến độ toàn dự án đạt 50% khối lượng. Tại hạng mục cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang thi công nước rút để đưa dự án về đích. Theo quan sát, cầu Bà Dạt đã thành hình, nhà thầu đang tập...

Xử phạt, thu hồi hàng trăm triệu 'ăn gian' xây dựng công trình

Xử phạt, thu hồi hàng trăm triệu 'ăn gian' xây dựng công trình

06:20 02/08/2024

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt và thu hồi hàng trăm triệu đồng sai phạm từ các công trình, dự án do UBND TX. Ba Đồn làm chủ đầu tư giai đoạn 2019-2024.

Khởi tố, bắt giam thêm 11 thanh thiếu niên hỗn chiến trong đêm

Khởi tố, bắt giam thêm 11 thanh thiếu niên hỗn chiến trong đêm

16:30 27/07/2024

Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố thêm 8 bị can, bắt giam 3 bị can liên quan vụ hỗn chiến giữa 3 nhóm thanh thiếu niên “Tôn Đản”, “Kiến Lửa” và “Tô Hiệu”. Theo đó, 8 bị can bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” gồm Nguyễn Phạm Duy Phương, Tống Ngọc Tài, Phan Quốc Việt Cương, Ngô Thành Tý, Trần Hậu Giang, Đặng Quy Khang, Lê Văn Hậu và Lưu Văn Trí (từ 15 đến 19 tuổi). 3 bị can bị...

Quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican ngày càng ấm áp

Quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican ngày càng ấm áp

09:30 07/02/2024

Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện thường trú của Toà thánh Vatican tại Việt Nam.

Cao Bằng tập trung xây dựng nhà ở cho người dân bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Cao Bằng tập trung xây dựng nhà ở cho người dân bị thiệt hại sau cơn bão số 3

09:50 01/10/2024

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân huyện Nguyên Bình, bão số 3 khiến 30 nhà bị sập đổ, hư hỏng hoàn toàn; 293 nhà có nguy cơ sạt lở cao, cần di dời khẩn cấp; nhiều ngôi nhà bị hư hại một phần.

Bổ nhiệm Chánh Thanh tra, Viện trưởng Viện Kiểm sát

Bổ nhiệm Chánh Thanh tra, Viện trưởng Viện Kiểm sát

20:30 15/09/2024

Trong tuần qua, Viện KSND tỉnh Bình Thuận và Quảng Nam bổ nhiệm Chánh Thanh tra cùng một Viện trưởng Viện KSND huyện.

Sự thật bất ngờ trong vụ phà Sa Cao sông Hồng bị tố 'chặt chém' sau lũ

Sự thật bất ngờ trong vụ phà Sa Cao sông Hồng bị tố 'chặt chém' sau lũ

01:20 18/09/2024

Chưa chính thức hoạt động trở lại sau lũ, phà Sa Cao trên sông Hồng nối tỉnh Thái Bình với Nam Định đã bị tố 'chặt chém' khách sau mưa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới