Mẹ đẻ nói tôi cướp ba, để bà phải ở một mình

22:10 12/05/2024

Ba ở lại nhà tôi, mẹ nói tôi cướp ba, tôi là người tình kiếp trước của ba nên giờ tự nhiên giành ba cho bà ở nhà một mình.

Từ nhỏ, tôi chứng kiến cảnh mẹ đối xử với ba rất ích kỷ, kiểu bề trên chứ không phải là vợ và hoàn toàn không có sự tôn trọng của một người bình thường nhất đối với nhau. Mẹ luôn gieo vào đầu anh em tôi rằng ba là kẻ vô trách nhiệm, bê bối, không biết gì trên đời, luôn ăn gian ăn chặn mẹ, lươn lẹo xảo trá. Tôi không hiểu sao mẹ ghét ba như thế mà không ly dị, cứ ở chung rồi gieo độc hại vào đầu con cái qua lời nói mỗi ngày. Thậm chí như bị tẩy não, nghĩ là như vậy cho đến khi trưởng thành ở chung nhà với ba, ngẫm lại rất tội nghiệp ông.

Nhớ lại, ba toàn bị mẹ sai vặt, sai chở đi đây đó theo ý bà, rồi từng chai dầu gội mẹ giấu vào phòng không cho ông xài, đồ ăn toàn đồ thừa của mẹ. Ba lại quá hiền, không phản kháng hay nói lại một lời. Mẹ luôn nhai đi nhai lại là ba gây nợ cho người ta xuống nhà đòi tiền khi làm ăn thất bại, nói ba ăn chặn tiền mẹ khi xây sửa nhà, tiền vật liệu khai mua giá cao hơn. Nói ba không ra gì đến các anh đều không sợ và tôn trọng ba.

Nghĩ lại, ba làm ăn không được là do thời thế, sau khi đi bộ đội về và cuộc sống ở quê không có nhiều việc làm, kinh doanh thì mẹ không tin tưởng đưa tiền cho ba, bà nắm giữ hết. Chửi, nói xấu là một mặt, tôi nhớ nhiều khi ngủ chung, mẹ kêu ba vào phòng làm chuyện đó như phục vụ cho bà rồi nhiều khi khóa cửa phòng để tôi chơi một mình, đứt tay bỏ mặc tôi mà vui vẻ trong phòng với ba. Tôi không hiểu mẹ có biết là dù tôi còn nhỏ 6-7 tuổi nhưng những ký ức chuyện người lớn ấy sẽ đi đến lúc trưởng thành hay không. Ba như nô lệ đối với bà chứ không phải là một người chồng đúng nghĩa.

Mấy anh em tôi trưởng thành với sự tẩy não rằng ba là người không ra gì, vô trách nhiệm, không đáng để tôn trọng được lo lúc tuổi già. Tôi đi học xa, làm việc xa nhà nên 15 năm không sống chung với cha mẹ, chỉ về thăm tết và gửi tiền mỗi tháng cho cha mẹ chi tiêu. Mẹ phát cho ba ngày 50 nghìn đồng tiêu xài với giọng điệu bà nội coi thường. Ba nói muốn đi làm ăn xa, mẹ không cho đi vì cứ lôi chuyện ba gây nợ năm xưa và nói không ai chở bà đi đây đó. Tôi lấy chồng miền Trung xa nhà nên khi sinh con, có đưa ba mẹ ở chung cho có không khí gia đình vì chồng hay đi công tác xa.

Khi ở chung và khi trưởng thành, tôi mới nhận biết được sự thật là ba rất đáng thương, không như những gì mẹ nghĩ và nhồi sọ tôi bao năm qua. Ba luôn chia sẻ phụ giúp tôi, nghĩ đến cảm xúc của tôi, cư xử rất tế nhị. Ba kể lúc trước đi làm có đưa vài lần số tiền lớn cho mẹ giữ vì tin tưởng mẹ, nhưng không hiểu sao mẹ toàn nói ba không làm ra tiền. Ba hiền, vui vẻ, ngoại hình phong độ nên các bà cứ thích làm bạn rồi mẹ hay ghen. Khi ở cùng tôi, tôi đưa ba đi đâu cũng thấy mấy bà chủ động nói chuyện và muốn kết bạn với ba, vì thấy ba dễ thương, thân thiện. Có thể mẹ suy đoán lung tung, ghen bậy, chuyện nam nữ nói chuyện với nhau đâu có gì sai, lại là nữ chủ động bắt chuyện. Tôi chứng kiến 4-5 người chủ động đến nói chuyện, làm quen với ba vì mến.

Mẹ ở chung với tôi thì tính toán từng cắc, bao năm tôi cho tiền bà chứ khi bà ở với tôi, một bữa ăn sáng một ly nước cũng tính tiền lại, trong khi đó là mua đồ ăn cho cháu ngoại ruột của bà. Mẹ soi mói, phán xét tôi từng chút, tôi đi sinh nhật bạn, mẹ cũng nói tôi ăn chơi quá đà trong khi chồng tôi không nói gì, còn kêu tôi đi gặp bạn bè cho vui vẻ tinh thần. Khi ở phòng kế, tôi nghe mẹ nói xấu tôi với ba là tôi coi bà như ôsin trong khi chuyện nhà giặt đồ, rửa chén, tôi làm hết, bà chỉ nấu ăn cho bà và ba những món bản thân thích ăn. Có hôm món mẹ nấu ngon, tôi ăn một tí, mẹ cũng cất vào, sợ tôi ăn hết trong khi ở nhà của tôi đó. May là tôi không vô dụng ăn bám ở nhà mẹ.

Còn hai con trai, bà tin tưởng giao hết tiền bạc cho họ giữ để đến ở cùng tôi, không chi một đồng chuyện ăn uống trong nhà, tôi cũng không nói gì. Giờ tôi hết chịu nổi mẹ vì ở với tôi mà suốt ngày nghe lời mấy anh, kêu làm gì mẹ cũng nghe, còn tôi đề xuất gì mẹ cũng không tin tưởng. Thế nên đợt mẹ về quê đám giỗ, tôi không ngỏ ý rước bà về nhà nữa. Bà cũng im lặng, chờ tôi năn nỉ như 4-5 lần trước. Tôi đã quá thất vọng về mẹ và cạn tình cảm với bà vì chỉ có tôi là người yêu thương, lo lắng cho bà nhưng không nhận lại được một chút gì dù là cư xử căn bản giữa những người lạ với nhau.

Tôi để mặc nếu mẹ quan tâm, thương tôi, sẽ quay về nhà vì tôi gần sinh con, mẹ sẽ quay về ủng hộ tinh thần tôi. Nhưng mẹ nói không trở lại nữa, vì anh hai nói mẹ ở nhà đi. Đến khi trễ chuyến bay, mẹ lại nói giờ muốn quay về nhà tôi, vì anh hai nói mẹ nên đi. Tôi như một con rối, bị mẹ xoay dưới sự tư vấn của anh hai mà mẹ tin tưởng, trong khi anh không lo gì được cho mẹ, còn nói là về già mẹ ở với con gái sẽ được chăm lo tốt hơn ở với vợ của anh. Vợ chồng anh nói thẳng là về già ba mẹ tự nương tựa nhau mà sống, còn hai người chỉ tập trung lo cho con cái họ. Vậy mà mẹ không tỉnh ra, tôi cũng không hiểu sao.

Có lần ba nằm viện, anh đi nuôi bệnh bảo là bị lần sau nữa tự lo vì nghĩ là ba ăn chơi, gái gú nên mới sinh bệnh tai biến. Toàn là mẹ tự suy diễn rồi loan tin. Tôi lúc đó cũng tin cho đến khi ba ở chung với tôi cả năm nay, có thấy ba đi chơi gái đâu, ông toàn ở nhà chơi với cháu ngoại, tôi nấu gì ăn ông cũng ăn khen ngon, vui vẻ giúp đỡ con gái những việc nặng, sửa xe sơn nhà cho tôi vì biết tôi ở nhà một mình. Tôi đưa tiền ông xài, ông lại giấu đưa cho mẹ.

Khi trưởng thành, tôi đủ chín chắn để nhìn nhận ai đúng ai sai từ hai phía, thấy thương ba vô cùng, bao năm bị ăn hiếp, coi thường. Giờ ba ở lại nhà tôi, mẹ lại nói tôi cướp ba, tôi là người tình kiếp trước của ba nên giờ tự nhiên giành ba cho bà ở nhà một mình. Trong khi ba thương tôi, nghĩ cho con gái sắp sinh muốn ở lại phụ tôi tinh thần, chuyện nặng nhọc, còn mẹ luôn nói không ai chở bà đi chợ, muốn ba quay về quê với bà chỉ vì "mất một cái chân chứ tao không ưa ổng". Tôi có nên khuyên ba về không, quan trọng là quay về đó ba không được đối xử tôn trọng. Ba muốn ở lại nhà tôi vì rất thương con gái và cháu ngoại.

Hồng Thắm

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước gặp gỡ, biểu dương điển hình tình nguyện hè TP.HCM

Chủ tịch nước gặp gỡ, biểu dương điển hình tình nguyện hè TP.HCM

09:20 06/09/2023

Sáng 6-9 tại TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, biểu dương các thế hệ chiến sĩ, tình nguyện viên các thời kỳ, gia đình nuôi tiêu biểu 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994 - 2023).

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An

16:10 01/08/2024

Ngày 1/8, tại trụ sở Tỉnh Đoàn Nghệ An đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh về công tác cán bộ.

Hôm nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Hôm nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

10:50 22/03/2024

Tối nay 22-3 Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch.

Anh Nguyễn Thành Trung giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định

Anh Nguyễn Thành Trung giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định

11:20 15/08/2023

Anh Nguyễn Thành Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định được công nhận chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định khoá XIV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Tuyên dương 'Người thợ trẻ giỏi' toàn quốc lần thứ XIV - năm 2023

Tuyên dương 'Người thợ trẻ giỏi' toàn quốc lần thứ XIV - năm 2023

23:00 13/05/2023

Tối 13/5, tại tỉnh Bình Dương, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV - năm 2023.

Lan tỏa tình yêu biển đảo, quê hương đất nước trong sinh viên

Lan tỏa tình yêu biển đảo, quê hương đất nước trong sinh viên

19:30 28/05/2023

Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đi thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 năm 2023 cho đoàn công tác số 17, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN mong mỗi đại biểu tham gia chuyến hành trình sẽ trở thành những tuyên truyền viên lan tỏa tình yêu biển đảo, quê hương, đất nước đến bạn bè, người thân và những người xung quanh.

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương dâng hương tri ân liệt sỹ Nguyễn Phong Sắc

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương dâng hương tri ân liệt sỹ Nguyễn Phong Sắc

14:40 25/02/2024

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cùng đoàn công tác đã dâng hương tri ân liệt sỹ Nguyễn Phong Sắc, khánh thành công trình thắp sáng đường quê.

Điểm chuẩn học bạ ngành Y, Dược năm 2024

Điểm chuẩn học bạ ngành Y, Dược năm 2024

08:50 25/04/2024

Nhiều trường đại học đào tạo ngành y, dược đã công bố điểm chuẩn học bạ THPT năm 2024.

Những truyền thống Giáng sinh ít người biết

Những truyền thống Giáng sinh ít người biết

15:40 16/12/2023

Người Ba Lan tin rằng động vật sẽ biết nói vào đêm Giáng sinh còn người dân Tây Ban Nha đổ xô đi mua sổ xố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới