Mất nhiều loại giấy tờ cùng lúc, xin cấp lại chung được không?

07:50 17/07/2024

Tôi bị rớt ví tiền, mất nhiều loại giấy tờ cùng lúc, để xin cấp lại có phải làm "Giấy cớ mất" không và làm chung hay riêng cho từng loại giấy tờ?

(Bạn đọc H.V.T. - ******999@gmail.com) gửi câu hỏi.

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn Luật sư TP. HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi bị mất tài sản, bạn có thể trình báo ngay sự việc đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Trong đơn trình báo, bạn nêu cụ thể các loại giấy tờ bị mất để làm cơ sở xin cấp lại một số loại giấy tờ theo quy định.

Trình tự, thủ tục cấp lại cho từng loại giấy tờ là khác nhau, do đó, khi bị mất giấy tờ, bạn xin cấp lại theo trình tự, thủ tục riêng cho mỗi loại.

Do thông tin bạn cung cấp không cụ thể về các loại giấy tờ bị mất nên bạn có thể tham khảo một số quy định như sau:

1. Trình tự, thủ tục cấp lại thẻ căn cước; cấp lại giấy phép lái xe; cấp hộ chiếu phổ thông trong nước:

Việc cấp lại thẻ căn cước đối với trường hợp bị mất thẻ được thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước.

Công dân đến cơ quan quản lý căn cước (của công an huyện hoặc công an tỉnh nơi cư trú) đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp thông tin của công dân chính xác, người tiếp nhận sau khi xác định thông tin người đề nghị cấp là chính xác thì thực hiện trình tự thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định tại Điều 23 Luật Căn cước.

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, tùy trường hợp sẽ được xét cấp lại giấy phép lái xe hoặc phải dự sát hạch lại, cụ thể:

  • Mất căn cước, sim điện thoại đăng ký bị hủy, làm lại được không?ĐỌC NGAY

- Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

- Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung.

Quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 21 thông tư này.

Quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, phải sát hạch lại lý thuyết theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 21 thông tư này, thực hành lái xe trong hình và trên đường.

3. Người đề nghị cấp hộ chiếu nộp tờ khai theo mẫu (Mẫu TK01 Thông tư số 31/2023/TT-BCA), 2 ảnh chân dung và giấy tờ liên quan; xuất trình thẻ căn cước còn giá trị sử dụng.

Giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.

b) Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 28 của Luật này.

c) Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

d) Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Việc đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông được thực hiện tại trụ sở Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh hoặc trên môi trường điện tử tại cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Như vậy, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại cho từng loại giấy tờ là khác nhau, do đó khi bị mất giấy tờ, bạn nên xin cấp lại theo trình tự, thủ tục riêng cho mỗi loại như trên.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bị bắt quả tang khi cắt trộm dây điện chiếu sáng bán phế liệu

Bị bắt quả tang khi cắt trộm dây điện chiếu sáng bán phế liệu

15:10 07/12/2023

Để có tiền tiêu xài, Trần Văn Tặng (sinh năm 1980), ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, Kiên Giang đã mang theo đồ nghề tìm những đoạn đường vắng...

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

19:20 10/06/2023

Được cậu ở nước ngoài nhờ đứng tên 2 lô đất tại khu đô thị ở TP Nha Trang, ông L. đem bán lấy 9 tỉ đồng. Ông bị xem xét tội hình sự.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng múa xòe, đánh cồng, tra hạt giống tại ngày hội sắc Xuân

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng múa xòe, đánh cồng, tra hạt giống tại ngày hội sắc Xuân

16:00 24/02/2024

Sáng 24-2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai mạc ngày hội sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

Đại tá Nguyễn Hồng Phong được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

16:00 21/06/2024

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, 45 tuổi - giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, được điều động, bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Quảng Ngãi đang điều tra nhiều vụ vi phạm đấu thầu

Quảng Ngãi đang điều tra nhiều vụ vi phạm đấu thầu

05:30 17/04/2023

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi đang tiến hành các bước điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Thường...

Hoả hoạn thiêu rụi ngôi nhà rông ở Gia Lai

Hoả hoạn thiêu rụi ngôi nhà rông ở Gia Lai

16:10 01/08/2024

Gia Lai - Ngôi nhà rông rộng lớn là nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng của dân làng Kon Băh đã bị hoả hoạn thiêu rụi.

Cuộc giải cứu người phụ nữ sắp bị hiến tế

Cuộc giải cứu người phụ nữ sắp bị hiến tế

03:00 09/07/2024

Javier Sanchez Mendoza che mặt bằng một chiếc khăn rằn màu tím, lao vào túm một phụ nữ đang trông đám trẻ vui chơi bên ngoài nhà trẻ, kéo cô lên xe tải với lưỡi dao kề vào cổ họng, năm 2019.

Đại sứ Phan Chí Thành thăm dự án phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani

Đại sứ Phan Chí Thành thăm dự án phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani

12:30 26/02/2023

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định dự án phố Việt Nam là biểu hiện sinh động cho tình cảm của người dân Udon Thani với những người gốc Việt cũng như tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-Thái Lan.

Cắt điện nước công trình vi phạm 'là quy định không nhân văn'

Cắt điện nước công trình vi phạm 'là quy định không nhân văn'

12:30 27/11/2023

Theo đại biểu Thạch Phước Bình, quy định cắt điện nước công trình vi phạm khiến chủ đầu tư không bị ảnh hưởng, trong khi người dân không làm sai lại phải chịu phạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới