Mất giấy chứng nhận kết hôn có làm chấm dứt quan hệ hôn nhân?

09:20 29/06/2024
Mất giấy chứng nhận kết hôn không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân. Ảnh: Nam Dương

Bạn đọc có email hoquangtienxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, mất giấy chứng nhận kết hôn có làm chấm dứt quan hệ hôn nhân không?

Luật gia Nguyễn Thị Hoài Anh, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 18 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký kết hôn như sau:

1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc.

Điều 57 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Điều 65 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân như sau:

Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.

Trong trường hợp Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.

Như vậy, việc mất Giấy chứng nhận kết hôn không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Có thể bạn quan tâm
Cột điện 'chình ình' giữa ngã ba đường thành phố Hà Tĩnh bao giờ được di dời?

Cột điện 'chình ình' giữa ngã ba đường thành phố Hà Tĩnh bao giờ được di dời?

10:20 21/12/2023

Theo UBND thành phố Hà Tĩnh, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục đấu thầu, để sớm di dời cột điện nằm 'chình ình' giữa ngã ba đường. Với cung đường dài khoảng hơn 2km sẽ đầu tư làm hạ ngầm điện với kinh phí 19 tỷ đồng.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang khai lý do rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử

Nguyễn Võ Quỳnh Trang khai lý do rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử

11:00 28/04/2023

Ngày 28/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (28 tuổi) và Nguyễn Kim Trung Thái (38 tuổi) hành hạ bé V.A. (8 tuổi) đến chết. Tại phiên tòa, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang cho rằng, bản thân nhận thấy bản án cấp sơ thẩm đã tuyên đúng với hành vi phạm tội nên rút đơn kháng cáo. 'Bị cáo rút đơn kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện, không hề bị ép buộc', bị cáo Trang khai. Như VTC News đưa tin, trước khi phiên...

Bộ GD&ĐT: Thí sinh có thể kiện trường nếu không công nhận kết quả trúng tuyển sớm

Bộ GD&ĐT: Thí sinh có thể kiện trường nếu không công nhận kết quả trúng tuyển sớm

17:10 22/07/2023

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra sáng nay (22/7), nhiều phụ huynh lo lắng đặt câu hỏi về việc thí sinh trúng tuyển sớm mà không được các trường đại học gọi. 'Con có giấy thông báo trúng tuyển sớm của trường, liệu sau khi đăng ký lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT con có bị trượt khỏi ngành đã xét tuyển sớm đó không?', nhiều phụ huynh hỏi. PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy...

Muối Bạc Liêu bán 900 đồng/kg, Singapore đưa công nghệ vào bán 1,8 triệu đồng/gram

Muối Bạc Liêu bán 900 đồng/kg, Singapore đưa công nghệ vào bán 1,8 triệu đồng/gram

02:40 06/07/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết đối tác ở Singapore đưa cho ông 100gram muối làm đẹp đã qua công nghệ giá 1,8 triệu đồng/gram, trong khi giá bán muối Bạc Liêu chỉ 900 đồng/kg.

“Tôi là người chứng kiến vụ máy bay rơi và vớt 2 nạn nhân tử vong”

“Tôi là người chứng kiến vụ máy bay rơi và vớt 2 nạn nhân tử vong”

05:30 06/04/2023

Chia sẻ với Tiền Phong, anh D. trú xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết: “Tôi là người chứng kiến vụ máy bay rơi và vớt 2 nạn nhân tử vong cùng các mảnh vỡ máy bay. Phần còn lại của chiếc máy bay, tôi đã đánh dấu vị trí để lực lượng chức năng tìm cách tiếp cận ” .

Đi khám muộn, bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong

Đi khám muộn, bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong

08:10 07/10/2023

Ngày 6/10 PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận 30-50 ca SXH đến khám, trong đó có 15-20 ca nặng có dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện. Hiện ở Trung tâm số lượng bệnh nhân mắc SXH nằm điều trị chiếm 1/3 tổng số lượng bệnh nhân. “Tính đến nay đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong, đa số là do đến muộn với bệnh cảnh sốc giảm thể tích, rối loạn đông máu và suy đa phủ tạng....

Lời kể của nhân chứng vụ cháy nhà làm 4 người chết tại TPHCM

Lời kể của nhân chứng vụ cháy nhà làm 4 người chết tại TPHCM

12:00 17/02/2024

Phát hiện căn nhà trong hẻm ở quận 10 (TPHCM) xảy ra cháy, người dân xung quanh hô hoán dập lửa và ôm tài sản di chuyển ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Thi công đường gom Đại lộ Thăng Long gây ám ảnh người đi đường vì bụi bẩn

Thi công đường gom Đại lộ Thăng Long gây ám ảnh người đi đường vì bụi bẩn

07:20 01/06/2024

Tại Km số 8 tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) do đang được thi công nên nhiều phương tiện di chuyển qua khu vực này gặp khó...

Cuộc hội ngộ của nhiếp ảnh gia Nick Út và “Em bé Napalm”

Cuộc hội ngộ của nhiếp ảnh gia Nick Út và “Em bé Napalm”

08:30 30/04/2023

TP - Năm 1972, nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng AP đã chụp bức ảnh cô bé Phan Thị Kim Phúc 9 tuổi bị bỏng bom napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh gây rúng động thế giới vì lột tả được sự tàn khốc của chiến tranh và góp phần kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam. Nick Út đã trở thành nhiếp ảnh gia gốc Việt đầu tiên đoạt giải báo chí thế giới Pulitzer năm 1973 qua bức ảnh “Em bé Napalm”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra