Mạo danh phó vụ trưởng Ban Nội chính T.Ư: Đối mặt bản án nào?

14:30 28/08/2023

Ngày 28/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, một đối tượng đã mạo nhận là Phó vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của người dân và doanh nghiệp. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố 4 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Mạc Đăng Thanh (SN 1992, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang Bắc Giang); Nguyễn Thị Thanh Hiếu (SN 1968); Nguyễn Thị Kim Thúy (SN 1973) và Lê Quý Thanh (SN 1968) đều trú tại TP. Hà Nội. Riêng đối tượng Mạc Đăng Thanh còn bị khởi tố thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đối tượng Mạc Đăng Thanh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2020 đến nay, Mạc Đăng Thanh đã giả danh cán bộ thuộc một Tổng cục của Bộ Quốc phòng và Thanh tra Bộ Quốc phòng rồi được chuyển sang làm Phó Vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng thời, Thanh cũng giả danh là phó giám đốc một công ty để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của một số công ty, cá nhân dưới hình thức “chạy xin việc”, “chạy dự án”, “chạy án”.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chinh Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ án hình sự phức tạp, liên quan đến nhiều nạn nhân, cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên vụ án sẽ tiếp tục mở rộng, làm rõ hành vi vai trò của từng đối tượng để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chinh Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Cường cho biết thêm, theo quy định của pháp luật thì người nào bằng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2.000.000 đồng trở lên thì sẽ bị xử lý hình sự theo điều 174 Bộ luật Hình sự. Trường hợp gian dối để chiếm đoạt số tiền từ 500.000.000 đồng trở lên thì người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân. Với số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng như cáo buộc của cơ quan điều tra thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất có mức hình phạt đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhân thân, lai lịch của các đối tượng này. Sẽ làm rõ các mối quan hệ và những thông tin mà các đối tượng này đã đưa ra để đánh vào lòng tin của những người bị hại. Làm rõ số tiền, tài sản mà các đối tượng này đã nhận của người bị hại và những lời hứa hẹn, những công việc đã triển khai để xem xét làm rõ hành vi phạm tội, đồng thời làm rõ các tình tiết có liên quan của vụ án.

Với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cơ quan điều tra sẽ thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh đã có hành vi gian dối khiến nạn nhân tin tưởng rồi treo tài sản cho các đối tượng này. Hành vi gian dối có trước thời điểm đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Sẽ làm rõ số tiền nhận của người bị hại, các đối tượng này đã sử dụng vào việc gì, hiện đang ở đâu. Đồng thời sẽ mở rộng điều tra làm rõ ngoài các đối tượng đã bị khởi tố thì còn ai giúp sức, xúi giục các bị can thực hiện hành vi phạm tội, còn người khác phạm tội khác hay không", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, ngoài ra cũng sẽ làm rõ tài sản chiếm đoạt được các đối tượng đã cất giấu ở đâu phải sử dụng vào việc gì để tiến hành phong tỏa, kê biên, niêm phong thu giữ để đảm bảo thi hành án. Nếu phát hiện ra hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, hành vi rửa tiền thì cũng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến những người bị hại đã nhẹ dạ cả tin để tin theo, làm theo những lời hứa hẹn không có căn cứ, gian dối của các đối tượng này để làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, đồng thời để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.

"Có thể thấy rằng đây không phải là vụ án đầu tiên mà các đối tượng giả mạo người có chức vụ quyền hạn, giả mạo những vị trí công tác quan trọng trong cơ quan nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cũng thường xuyên mạo danh cơ quan công quyền để đe dọa, lừa đảo đối với nhiều nạn nhân.

Điều này cho thấy trong xã hội còn có những tiêu cực, những góc khuất, những mặt trái khiến cho các đối tượng tội phạm lợi dụng. Ngoài ra tâm lý chạy chọt, nhờ vả, xin xỏ của nhiều người còn diễn ra. Nhiều người sẵn sàng sử dụng tiền để giải quyết các công việc trong kinh doanh cũng như trong đời sống là điều kiện để các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo", luật sư Cường bày tỏ.

>>> Xem thêm video: Ông Đoàn Ngọc Hải bị mạo danh trên Tiktok để kêu gọi góp tiền

Nguồn: ĐTHĐT.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ 'tàn sát' hàng trăm cây rừng ở Gia Lai

Khởi tố vụ 'tàn sát' hàng trăm cây rừng ở Gia Lai

18:30 01/03/2023

Liên quan đến vụ cắt phá hàng trăm cây rừng với khối lượng hàng chục mét khối gỗ, cơ quan chức năng ở Gia Lai đã xác định được hai cá nhân liên quan và ra quyết định khởi tố vụ án.

Quảng Nam liên tiếp xảy ra tai nạn đuối nước khiến 2 người chết

Quảng Nam liên tiếp xảy ra tai nạn đuối nước khiến 2 người chết

22:30 02/05/2023

Thêm 1 vụ đuối nước vừa xảy ra khi nạn nhân đi chơi lễ ở Quảng Nam . Đây là vụ đuối nước thứ 2 trong 2 ngày liên tiếp...

Công an An Giang thu giữ thêm 14 kg vàng lậu từ Campuchia về Việt Nam

Công an An Giang thu giữ thêm 14 kg vàng lậu từ Campuchia về Việt Nam

22:00 30/07/2023

Liên quan vụ vận chuyển trái phép vàng từ Campuchia về Việt Nam, ngày 30/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đã thi hành 8 lệnh khám xét khẩn cấp các địa điểm, chỗ ở, nơi làm việc đối với các đối tượng có liên quan, tạm giữ thêm hơn 14kg vàng thỏi, vàng nữ trang và nhiều đồ vật, tài liệu, tài sản có liên quan. Trước đó, qua công tác nắm tình hình các hệ thống tiệm vàng trên địa bàn TP Châu Đốc và trên tuyến biên giới huyện An Phú có...

Gom hết tài sản đi buôn ma túy

Gom hết tài sản đi buôn ma túy

16:50 01/12/2023

Nguyễn Văn Cảnh, 57 tuổi, bán ruộng, vay hơn 600 triệu đồng đi mua ma túy bán kiếm lời, song bị bắt và bị kết án tử hình.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai thi hành kỷ luật nhiều cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai thi hành kỷ luật nhiều cán bộ

07:00 10/05/2024

Ngày 9/5, Tỉnh uỷ Gia Lai cho biết, ông Thái Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa chủ trì kỳ họp lần thứ 43 và kỳ họp lần thứ 44.

Mua 2 con hổ trên mạng về nuôi nhốt trong lồng sắt, người đàn ông bị khởi tố

Mua 2 con hổ trên mạng về nuôi nhốt trong lồng sắt, người đàn ông bị khởi tố

14:00 21/05/2024

Hai con hổ bị Công nuôi nhốt có tên khoa học Panthera tigris, nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Người dân TPHCM vật vã lội nước về nhà trong đêm sau mưa lớn

Người dân TPHCM vật vã lội nước về nhà trong đêm sau mưa lớn

22:30 17/09/2023

TPHCM – Mưa lớn từ chiều đến tối khiến nhiều tuyến đường quận Gò Vấp ngập nặng, nhiều người phải vất vả hì hục đẩy xe về nhà trong đêm.

Bắt tạm giam người đàn ông lừa bán nhà 60 tỉ ở quận 3

Bắt tạm giam người đàn ông lừa bán nhà 60 tỉ ở quận 3

21:50 18/01/2024

Công an TP.HCM vừa bắt tạm giam người đàn ông tạo niềm tin, sau đó lừa bán nhà 60 tỉ đồng ở quận 3 rồi chiếm đoạt 4,5 tỉ đồng đặt cọc.

Hai bé gái ở TP.HCM mất tích khi đi bán kẹo kéo cùng mẹ

Hai bé gái ở TP.HCM mất tích khi đi bán kẹo kéo cùng mẹ

22:40 06/04/2024

Ngày 6/4, Công an phường Bến Nghé (Quận 1, TP.HCM) thông tin, đơn vị đang hỗ trợ chị Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1997, quê Phú Yên, tạm trú tại Quận 7, TP.HCM) tìm 2 người con đi lạc trên địa bàn. Theo chị Chi, khoảng 20h ngày 3/4, chị Chi cùng 4 con đứng ở khu vực số 1, đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, TP.HCM) để bán kẹo. Sau đó, chị Chi đi gặp một người quen cách đó khoảng 100m. Hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thuỳ Linh (3...

Co loi xay ra
Co loi xay ra