Lý giải 'hiện tượng lạ' sau động đất ở Kon Tum

06:40 02/08/2024

TP - Việc giếng nước một hộ dân ở Gia Lai có mạch nước ngầm phun lên khỏi mặt đất sau động đất được các chuyên gia lý giải là hiện tượng từng xảy ra nhiều lần ở Việt Nam, sau các trận động đất có cường độ trung bình.

Giếng khoan này của hộ gia đình ông Đàm Xuân Hòa (trú làng Klã, xã Ia Kly). Khoảng 12h ngày 30/7, giếng này bất ngờ phun nước khỏi mặt đất cao khoảng 20m, áp lực hơi nước rất mạnh. Ông Hòa cho biết, đây là giếng nước cũ, trước đây đã khoan 1 lần nhưng không có nước.

Tuy nhiên, sau đợt dư chấn động đất tại tỉnh Kon Tum ngày 28/7, giếng nước có hiện tượng mạch nước ngầm phun mạnh.

Tiền Phong Cột khí, nước phun liên tục nhiều ngày 1

Cột khí, nước phun liên tục nhiều ngày

Ngày 1/8, ông Đinh Văn Dũng- Bí thư Huyện ủy Chư Prông (Gia Lai) xác nhận, sáng cùng ngày cán bộ Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước miền Trung (thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia, Bộ TN&MT) đã đến làng Klă (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) để kiểm tra hiện tượng nước ngầm phun mạnh, tạo thành cột nước cao hơn 20m.

Đoàn công tác đã lấy mẫu nước, khí để kiểm tra, phân tích các thành phần thu thập được nhằm đưa ra các khuyến cáo phù hợp; kiểm tra nước và khí có độc hại, ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ người dân hay không.

Ông Dũng cho hay, bước đầu đoàn công tác của Bộ TN&MT đánh giá đây là phun khí chứ không liên quan gì đến động đất ở Kon Tum. Đến sáng nay, giếng khoan vẫn phun khí và hơi nước, chưa có dấu hiệu giảm.

Trong khi đó, theo PGS.TS Hoàng Thị Thanh Thuỷ, Trưởng Khoa Địa chất Khoáng sản, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM, có thể người dân khi khoan giếng gặp tầng đất ngậm nước, áp suất lớn so với các tầng khác. Do đó, người dân khoan tới tầng đất này sẽ xuất hiện nước dạng sương, hơi bay lên không trung. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong địa chất, thủy văn, tuy nhiên vẫn cần có thời gian nghiên cứu để xác định nguyên nhân cụ thể.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, các trận động đất có độ lớn 5.0 như tại Kon Tum trưa 28/7 có thể làm sụt giảm mực nước ngầm, ảnh hưởng nguồn nước. Ngoài ra, theo TS Xuân Anh, động đất có thể gây ra nứt đất, gây rung lắc, phá hủy công trình, hóa lỏng nền đất gây lún, nghiêng công trình, gây sụt lún, sạt lở đất, đá lăn từ vách núi.

Lý giải vì sao thuỷ điện đang mùa khô hạn, mực nước hồ chứa thuỷ điện không cao nhưng động đất kích thích vẫn xảy ra, TS Xuân Anh cho biết, động đất kích thích không xảy ra ngay sau khi tích nước mà có độ trễ, cần thời gian để nước ngấm xuống, gây áp lực lên hệ thống đứt gãy bên dưới, có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm mới xảy ra.

PGS.TS Cao Đình Triều, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết thêm, thời gian gây ra động đất kích thích sau hoạt động tích nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô hồ chứa, lượng nước tích trữ và quá trình tích trữ, cần có các nghiên cứu cụ thể hơn đánh giá sự tác động này.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể

Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể

12:30 19/03/2023

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy TP Đà Nẵng quyết liệt đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng trái phép chất ma...

Thái Bình: Bắt giữ nam thanh niên một mình đi trộm cắp ở các đền thờ

Thái Bình: Bắt giữ nam thanh niên một mình đi trộm cắp ở các đền thờ

13:00 20/02/2023

Ngày 20.2, Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình ) cho biết, đang tạm giữ hình sự Phạm Tuấn Anh (sinh năm 2003, trú tại thôn Đồng Lầu, xã Vũ...

Liên Khương thành sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Liên Khương thành sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

10:50 23/06/2024

Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên.

Gia tăng tội phạm công nghệ cao có yếu tố nước ngoài

Gia tăng tội phạm công nghệ cao có yếu tố nước ngoài

07:30 04/05/2024

TP - Chiều ngày 3/5, tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao có yếu tố người nước ngoài diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Đại tướng Phan Văn Giang: Nâng cao đời sống đoàn viên Công đoàn Quốc phòng

Đại tướng Phan Văn Giang: Nâng cao đời sống đoàn viên Công đoàn Quốc phòng

15:40 06/03/2024

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu, Công đoàn Quốc phòng cần duy trì, phát triển chương trình “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội” và các chương trình phúc lợi, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Biến thể phụ JN.1 xuất hiện ở ca mắc COVID-19, Bộ Y tế nói gì?

Biến thể phụ JN.1 xuất hiện ở ca mắc COVID-19, Bộ Y tế nói gì?

18:20 24/01/2024

Thông tin trên được ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Phụ trách, Quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nói tại hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm 2024, sáng 24/1. Tổ chức Y tế thế giới phân loại các biến thể của SARS-CoV-2 thành 4 nhóm: Biến thể cần quan tâm, biến thể đáng lo ngại, biến thể được theo dõi, biến thể gây hậu quả nghiêm trọng. 'Theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới biến thể JN.1 là biến thể...

Đổi mới truyên truyền để đoàn viên hiểu rõ về quyền và lợi ích sát sườn

Đổi mới truyên truyền để đoàn viên hiểu rõ về quyền và lợi ích sát sườn

17:30 17/05/2023

Tuyên truyền để đoàn viên, người lao động (NLĐ) hiểu rõ, hiểu đúng về những quyền và lợi ích sát sườn là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm được...

Lập nên kỳ tích Điện Biên Phủ mới

Lập nên kỳ tích Điện Biên Phủ mới

10:40 08/05/2024

Giữa biển người tụ hội về thành phố Điện Biên Phủ trong ngày 7-5 lịch sử, ai nấy đều hô vang 'Việt Nam Hồ Chí Minh', cất lên lời ngợi ca tình yêu quê hương đất nước đầy tự hào.

Khởi tố một phụ nữ cắt phá vườn sầu riêng của người khác vì mâu thuẫn mua bán đất

Khởi tố một phụ nữ cắt phá vườn sầu riêng của người khác vì mâu thuẫn mua bán đất

12:10 22/08/2024

Một phụ nữ ở Đắk Lắk dùng liềm cắt bỏ quả sầu riêng non của người khác vì mâu thuẫn trong việc mua bán đất rẫy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới