Lý do nghề thủ công và nghệ thuật dân gian phát đạt ở Hội An

04:10 11/02/2024
Các ngành nghề thủ công truyền thống ở Hội An đã thành sản phẩm du lịch độc đáo, mang lại nhiều giá trị kinh tế lẫn văn hóa. Ảnh: Thanh Chung

Ngành nghề Thủ công và Nghệ thuật dân gian là thế mạnh nổi trội, được Hội An bảo tồn và phát huy hiệu quả trong thời gian dài.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, ông Nguyễn Văn Lanh, Hội An hiện có 5 làng nghề truyền thống với gần 50 ngành nghề thủ công đang hoạt động sôi nổi, như nghề mộc, nghề gốm, nghề làm đèn lồng, nghề làm tre dừa, may mặc, làm đồ da... Trong đó có 3 làng nghề và 1 nghề truyền thống được công nhận Di sản phi vật thể quốc gia và 2 làng nghề khác đang làm hồ sơ đề nghị công nhận.

Hệ sinh thái các làng nghề, cộng đồng làng nghề cùng các tập quán, sinh hoạt, tín ngưỡng lâu đời của cư dân địa phương đã góp phần truyền cảm hứng, hình thành và nuôi dưỡng sự phong phú và đa dạng của nhiều loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo như hát bả trạo, hò khoan, hô hát bài chòi, thơ ca, hò vè, nghệ thuật hát Bội, múa nghi lễ, tạo hình dân gian… phản ánh chân thực, sinh động những đặc điểm văn hóa - xã hội của vùng đất và trở thành một phần thiết yếu trong đời sống tinh thần của người dân Hội An. Trong đó, nổi bật nhất là Nghệ thuật Bài Chòi - đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2017.

Tuy vậy, các làng nghề thủ công mỹ nghệ, truyền thống của Hội An không phải là sản phẩm riêng có, khác biệt. Thậm chí các nghề như may mặc, gốm, gỗ, mây tre... gần như đều có mặt ở khắp các làng quê, xã phường của Việt Nam. Chỉ có điều, các nghề thủ công mỹ nghệ ở nhiều nơi đã không thể tự thân sống được. Hoặc bị mai một, bị xé lẻ, manh mún, hoặc duy trì chỉ vì truyền thống, sự yêu quý của gia đình, một xóm làng nhỏ mà không hề có lợi nhuận...

Ngược lại, người dân ở các làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hội An lại sống tốt, làm giàu từ sản phẩm truyền thống này. Đông đảo cư dân Hội An tham gia vào các hoạt động thủ công và nghệ thuật dân gian một cách chính thức hoặc không chính thức gồm các nhóm lao động tự do và sản xuất, kinh doanh thủ công; nhóm các nghệ sĩ, nghệ nhân, cá nhân thuộc các hiệp hội nghề nghiệp, điều hành các xưởng thủ công sáng tạo. Nhóm còn lại gồm các doanh nghiệp và nhà kinh doanh trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Thống kê của UBND Thành phố Hội An, hiện địa phương có 658 doanh nghiệp nhỏ và 1.710 hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Ước tính có khoảng 4.000 lao động trực tiếp có thu nhập trung bình 3.500-4.000 USD mỗi năm từ thủ công và nghệ thuật dân gian. Đây thực sự là những con số ấn tượng, đặc biệt là giá trị làm ra từ những ngành nghề truyền thống của cha ông từ ngàn năm nay.

Đó chính là lý do mà Ban thư ký Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đã xác nhận Hội An là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian.

Có thể bạn quan tâm
Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

22:20 22/03/2024

Tối 22-3, Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024 đã khai mạc tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (quận 1) rực rỡ sắc màu.

An Giang yêu cầu xử lý kịp thời vụ du khách phản ánh bị ‘chặt chém’

An Giang yêu cầu xử lý kịp thời vụ du khách phản ánh bị ‘chặt chém’

10:40 08/06/2024

Ông Lê Văn Phước - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời phản ánh của du khách bị ‘chặt chém’ khi đi du lịch hành hương.

Cùng chăm cây hạnh phúc gia đình

Cùng chăm cây hạnh phúc gia đình

10:00 28/06/2024

'Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng' là chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay.

Lan tỏa tinh thần sẵn sàng hiến máu tại trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Lan tỏa tinh thần sẵn sàng hiến máu tại trường ĐH Kiến trúc TPHCM

21:00 01/03/2023

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong phối hợp Bệnh viện truyền máu huyết học TPHCM và Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường ĐH Kiến trúc TPHCM tổ chức đã diễn ra sáng 1/3 tại trường ĐH Kiến trúc TPHCM.

Quảng Ngãi: Hơn nửa làng mắc bệnh ghẻ

Quảng Ngãi: Hơn nửa làng mắc bệnh ghẻ

11:00 31/03/2023

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 8/3, qua chẩn đoán ban đầu xác định đây là bệnh ghẻ. Tiếp đến, vào ngày 16/3, qua giám sát Trạm Y tế xã Trà Bùi phát hiện 19 trường hợp mắc bệnh tại thôn Tang và đã báo cáo cho Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng. Nhận được thông tin, Đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm y tế huyện Trà Bồng đã trực tiếp đến thôn Tang khám...

Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi xứ Lạng

Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi xứ Lạng

16:00 05/09/2023

Sáng 5/9, trong không khí chào mừng Khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học-THCS xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn vui mừng đón nhận công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” do Hội đồng Đội trung ương và công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines tài trợ.

Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

06:40 19/08/2023

Xung quanh sự việc Cục Di sản văn hóa gửi văn bản “nhắc nhở” Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế về việc “làm sai lệch di sản”...

Tuổi trẻ khối các cơ quan T.Ư khởi động Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024

Tuổi trẻ khối các cơ quan T.Ư khởi động Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024

04:40 23/05/2024

Triển khai có hiệu quả chủ đề công tác năm “Năm Thanh niên tình nguyện”, sáng ngày 22/5, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan T.Ư tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 với 12 chỉ tiêu được thực hiện.

Bé 12 tuổi bị đái tháo đường

Bé 12 tuổi bị đái tháo đường

21:10 27/01/2024

Bé gái 12 tuổi nôn nhiều, nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, mất nước do đái tháo đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra