Lý do hàng loạt cây dầu hơn 100 tuổi ở Bình Thuận bị đốn hạ

04:00 10/08/2024

TPO - Để thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương, tỉnh Bình Thuận đã đốn hạ 8 cây dầu có đường kính từ 70 - 80 cm và cao khoảng 35 - 40 m.

Trên đường Nguyễn Tri Phương của xã Tân Bình (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) có gần chục cây dầu đã hơn 100 năm tuổi. Những cây dầu này không chỉ tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan, mà còn bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, gần đây những cây dầu này bị đốn hạ một cách đột ngột.

Tiền Phong Gần chục cây dầu đã hơn 100 năm tuổi ở xã Tân Bình (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) trước khi bị đốn hạ. Ảnh: Kinh tế Đô thị. 1

Gần chục cây dầu đã hơn 100 năm tuổi ở xã Tân Bình (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) trước khi bị đốn hạ. Ảnh: Kinh tế Đô thị.

Những cây dầu này nằm dọc hai bên đường Nguyễn Tri Phương, thân cây to với đường kính từ 70 - 80 cm và cao khoảng 35 - 40 m. Đến ngày 7/8, hầu hết các cây dầu này đã bị đốn hạ, được xe cẩu đến kéo đi khỏi hiện trường.

Theo phản hồi từ Ban Tuyên giáo Thị ủy La Gi, những cây dầu này nằm dọc hai bên đường Nguyễn Tri Phương bị đốn hạ để thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình.

Dự án này được UBND thị xã La Gi quyết định đầu tư nhằm khắc phục tình trạng mặt đường nhỏ, hẹp, hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn thị xã, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao mỹ quan đô thị và góp phần phát triển kinh tế xã hội, du lịch của địa phương.

Tổng chiều dài của thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương hơn 2.496 m. Chiều rộng lòng đường sau khi dự án hoàn thành là 12 m (hiện hữu chỉ có 6 m, mở rộng mỗi bên 3 m, lề đường mỗi bên 1 m).

Trong quá trình thi công, có 8 cây dầu nằm trong hành lang thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường (7 cây đang sinh trưởng và phát triển bình thường, 1 cây chết khô), có nguồn gốc là cây tự nhiên, nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp qua các thời kỳ, đất thuộc UBND xã Tân Bình quản lý.

Tiền Phong 8 cây dầu đã bị đốn hạ để thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình. Ảnh: Kinh tế Đô thị. 1

8 cây dầu đã bị đốn hạ để thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Tri Phương ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình. Ảnh: Kinh tế Đô thị.

Việc xử lý 8 cây dầu nói trên đã được các cơ quan chức năng khảo sát thực tế tại thực địa, có ý kiến của Chi cục Kiểm lâm tại văn bản số 827/CCKL-SDPTR ngày 15/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận tại văn bản số 2341/SNN-VP ngày 24/7 xác định 8 cây dầu trên có nguồn gốc tự nhiên nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Do đó, trường hợp này 8 cây dầu được xác định thuộc quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Các cơ quan thống nhất phương án xử lý tận thu, thực hiện thanh lý, đấu giá theo quy định. UBND thị xã La Gi đã có văn bản số 2209/UBND-KT ngày 29/7 chỉ đạo cụ thể về việc này.

Ban Tuyên giáo Thị ủy La Gi khẳng định, việc đốn hạ 8 cây dầu có sự thống nhất về mặt chủ trương từ tỉnh Bình Thuận đến thị xã, tuân thủ theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo trường 'làng' có 41/48 học trò đạt điểm trên 9 môn Văn

Cô giáo trường 'làng' có 41/48 học trò đạt điểm trên 9 môn Văn

18:40 18/07/2024

'Ngày công bố điểm tôi liên tiếp nhận được tin nhắn báo tin vui từ các em, rất mừng và tự hào', cô Thu nói và cho biết sau buổi thi môn Văn học sinh báo đều báo làm được bài nhưng kết quả 41/48 em được 9 điểm trở lên rất bất ngờ. Bất ngờ hơn là lớp có hai bạn nam đạt điểm gần tuyệt đối là Cao Khương Duy và Đào Hải Đăng cùng được 9,75 điểm. Hai em chỉ cách điểm 10 một chút khiến nữ giáo viên chủ nhiệm có phần tiếc nuối. Dù vậy cô Thu vẫn tự hào...

Bị tai nạn được người lạ giúp đỡ, chàng trai TPHCM quay lại trả ơn đặc biệt

Bị tai nạn được người lạ giúp đỡ, chàng trai TPHCM quay lại trả ơn đặc biệt

10:00 03/12/2023

Hồi cuối tháng 10, Long Hoàng bị tai nạn trên đường về nhà, được cô bán bún mắm, anh bán xôi chiên và chủ tiệm thuốc giúp đỡ. Một tháng sau, anh quay lại trả ơn họ theo cách đặc biệt.

Phá đường dây buôn vàng, ngoại tệ qua biên giới

Phá đường dây buôn vàng, ngoại tệ qua biên giới

17:30 04/04/2024

Công an tỉnh An Giang vừa bắt quả tang người đàn ông 48 tuổi đang vận chuyển trái phép 150.000 USD qua biên giới.

Ukraine thay vị tư lệnh quân đội nổi tiếng bằng ‘báo tuyết’

Ukraine thay vị tư lệnh quân đội nổi tiếng bằng ‘báo tuyết’

09:10 09/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky thay vị tư lệnh quân đội nổi tiếng bằng chỉ huy lực lượng mặt đất. Bước đi này được đánh giá là một canh bạc lớn, vào thời điểm lực lượng Nga đang chiếm ưu thế sau gần 2 năm xung đột

Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt khi đang lên dốc Vành đai 3

Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt khi đang lên dốc Vành đai 3

15:50 23/06/2023

Hà Nội - Xe buýt đang di chuyển trên đường dẫn Vành đai 3 trên cao thì bốc cháy ngùn ngụt.

Chắt chiu sản vật huyện nghèo

Chắt chiu sản vật huyện nghèo

07:00 26/04/2023

TP - Rời TP Đà Lạt với những rừng thông thơ mộng, ngang qua huyện Lâm Hà với những vườn dâu bạt ngàn, chúng tôi đến Đam Rông, một trong những huyện nghèo nhất nước. Huyện này đang nỗ lực vươn lên bằng những sản vật hiếm hoi mà thiên nhiên ban tặng.

Bị khởi tố vì cho bạn nhậu mượn xe máy gây tai nạn chết người

Bị khởi tố vì cho bạn nhậu mượn xe máy gây tai nạn chết người

20:50 23/02/2024

Nam thanh niên ở Hà Nam bị khởi tố vì biết bạn nhậu đã uống rượu, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn giao xe để bạn gây tai nạn chết người.

GS Cao Xuân Huy - một người thày nước Nam

GS Cao Xuân Huy - một người thày nước Nam

06:20 10/03/2024

TP - Dễ đến cả tuần những loanh quanh, hỏi han, lang thang, ngơ ngác, hối tiếc, bực bõ…

Dấu mốc đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada lên tầm cao mới

Dấu mốc đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada lên tầm cao mới

06:20 21/08/2023

Trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), lãnh đạo hai nước thống nhất thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, ưu tiên tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các cấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới