Lưu ý khi quy đổi chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học

05:50 22/07/2024

Năm 2024, thí sinh có thể sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học. Chứng chỉ này sẽ là lợi thế giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển.

Năm 2024, nhiều trường đại học cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS thành điểm môn tiếng Anh, kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ THPT để xét tuyển.

Một số trường tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS kèm theo các tiêu chí về học tập bậc THPT, hạnh kiểm... Trong khi đó, nhiều trường lại ưu tiên xét tuyển nhóm đối tượng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế này. Mỗi trường đại học sẽ đưa ra quy định cụ thể, hoặc mức sàn để xét tuyển/quy đổi điểm.

Điểm quy đổi chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh đại học tại một số trường năm 2024. Ảnh: Vân Trang

Chẳng hạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho phép thí sinh có IELTS 5.5 quy đổi thành 8 điểm. Thí sinh có IELTS từ 7.5 trở lên được quy đổi 10 điểm.

Trường Đại học Ngoại thương năm nay chỉ xét điểm IELTS từ 6.5 trở lên. Thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.5 được quy đổi thành 8,5 điểm môn tiếng Anh khi xét đại học, 7.0 quy đổi thành 9 điểm, 7.5 tương đương 9,5 điểm, 8.0 mới được 10 điểm.

Tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), IELTS 6.0 được quy đổi 10 điểm môn tiếng Anh, IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm khi xét tuyển.

Trường Đại học Mở TPHCM quy định IELTS 4.5 được quy đổi 7 điểm môn tiếng Anh. IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm. IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm. IELTS 6.0 trở lên được quy đổi 10 điểm.

Trường Đại học Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng dành 6% chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương. Trường yêu cầu điểm IELTS phải đạt từ 6.5 trở lên đối với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học, hoặc từ 5.5 trở lên đối với ngành còn lại.

Đồng thời, thí sinh cần đảm bảo tổng điểm 2 môn trong tổ hợp xét tuyển tương ứng với ngành học (bắt buộc phải có môn Toán) tối thiểu 16 điểm (đối với ngành Y khoa, Dược học và Răng hàm mặt) hoặc tối thiểu 14 điểm (đối với các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Điều dưỡng).

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh vừa diễn ra tại Hà Nội, vấn đề sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học là vấn đề được nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm.

TS Lê Anh Đức - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân - thông tin, nhà trường không sử dụng điểm quy đổi từ chứng chỉ IELTS trong quá trình xét tuyển chính thức. Điểm IELTS chỉ được áp dụng trong đợt xét tuyển sớm của trường, đã diễn ra từ ngày 11.6 đến 25.6.

“Với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải sử dụng điểm thi tiếng Anh từ kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết hợp với các môn khác tạo thành tổ hợp để đăng ký vào các ngành mà trường đã công bố. Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS vẫn có giá trị trong quá trình học tập sau này, như chuyển đổi tín chỉ, công nhận đạt chuẩn đầu ra, và công nhận kết quả cho các học phần tiếng Anh” - ông Đức cho biết.

Đối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường có sáu phương thức tuyển sinh, trong đó có năm phương thức xét tuyển sớm.

Một trong những phương thức này là xét điểm IELTS, với điều kiện chứng chỉ IELTS phải quy đổi sang thang điểm 10 và kết hợp với điểm thi trung học phổ thông của các em. Trong tổ hợp xét tuyển này, thí sinh cần có ít nhất một trong hai môn Toán hoặc Văn và tổng điểm tổ hợp 2 môn phải trên 14 điểm".

Theo các chuyên gia, chứng chỉ IELTS sẽ mang lại nhiều cơ hội cho học sinh trong quá trình xét tuyển đại học nhưng đa số các trường vẫn dành phần lớn chỉ tiêu để áp dụng phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT.

Thí sinh tham khảo danh sách các trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024 TẠI ĐÂY.

Có thể bạn quan tâm
Miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT: Cần trở thành quy định chung

Miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT: Cần trở thành quy định chung

11:20 07/07/2024

Thời gian qua, chủ đầu tư một số trạm BOT áp dụng việc miễn giảm phí qua trạm cho người dân sống gần nơi đặt trạm thu phí, được người dân đón nhận tích cực.

Mua 27 tấn cá lóc không trả tiền, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Mua 27 tấn cá lóc không trả tiền, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

19:20 03/10/2023

Ngày 3/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Thị Thắm (44 tuổi, ngụ khu phố Bàu Sậy, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá điện tử có hại, Bộ Công thương sẽ ủng hộ cấm

Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá điện tử có hại, Bộ Công thương sẽ ủng hộ cấm

10:10 05/06/2024

'Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá mới có hại cho sức khỏe đến mức cần phải cấm, Bộ Công thương sẽ ủng hộ cần sớm sửa đổi quy định pháp luật liên quan để sản phẩm này không được lưu hành', Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói.

12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2023

12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2023

11:00 28/03/2023

Khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã với 12 khu vực tuyển sinh trên...

Chữa lành tâm lí cho những trẻ em là nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Chữa lành tâm lí cho những trẻ em là nạn nhân vụ cháy chung cư mini

17:00 17/09/2023

Trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội ngày 12.9, có nhiều nạn nhân là trẻ em.

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị 'hình sự hóa' việc trốn gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị 'hình sự hóa' việc trốn gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

09:30 27/08/2023

Theo Bộ Quốc phòng, hành vi vi phạm, không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Vĩnh Long phát hiện một thi thể nam giới trên sông Cầu Lộ

Vĩnh Long phát hiện một thi thể nam giới trên sông Cầu Lộ

15:00 04/10/2023

Người dân phát hiện một thi thể nam giới đang trong giai đoạn phân hủy trên sông Cầu Lộ, phường 2, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tình hình Bangladesh: Tổng thống phóng thích đối thủ của bà Hasina, quân đội bỏ lệnh giới nghiêm, Mỹ-EU lên tiếng, Ấn Độ họp khẩn

Tình hình Bangladesh: Tổng thống phóng thích đối thủ của bà Hasina, quân đội bỏ lệnh giới nghiêm, Mỹ-EU lên tiếng, Ấn Độ họp khẩn

07:30 06/08/2024

Báo Thế giới & Việt Nam cập nhật loạt diễn biến mới cũng như phản ứng của cộng đồng quốc tế về tình hình an ninh, chính trị của Bangladesh sau khi Thủ tướng nước này Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi đất nước.

Xét xử vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày

Xét xử vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày

11:30 16/01/2024

Ngày 16/1, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 10 ngày. Hội đồng xét xử có 5 người, gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Duy Hữu làm Chủ tọa phiên tòa. Phiên tòa có 19 luật sư,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới