Lực lượng tên lửa Nga diễn tập trên đảo tranh chấp với Nhật Bản

18:10 01/08/2024

Lực lượng tên lửa Nga tuyên bố thực hiện diễn tập tại quần đảo Kurils đang tranh chấp với Nhật Bản. Cùng ngày, Moldova trục xuất nhà ngoại giao Nga với nghi vấn gián điệp.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga tham gia duyệt binh Ngày Chiến thắng hồi năm 2018 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn nguồn Interfax ngày 1-8 cho biết lực lượng tên lửa thuộc quân đội Nga vừa tiến hành cuộc diễn tập trên quần đảo Kurils.

Nằm ở ngoài khơi đảo Hokkaido của Nhật Bản, quần đảo Kurils thuộc quyền kiểm soát của Matxcơva từ sau Thế chiến 2.

Tuy nhiên, Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này với tên gọi "Lãnh địa phương Bắc".

Chính tranh chấp đối với quần đảo này đã khiến Liên Xô, sau này là Nga, chưa bao giờ ký hòa ước với Nhật Bản sau khi Thế chiến 2 kết thúc.

  • Điện Kremlin trách Nhật khuyên công dân đừng đến NgaĐỌC NGAY

Interfax cho biết các binh sĩ thuộc đơn vị tên lửa Nga đã diễn tập di chuyển và ngụy trang các phương tiện chiến tranh thuộc biên chế của mình trên đảo Matua.

Tuy nhiên, hãng thông tấn này không cung cấp bất kỳ thông tin gì thêm.

Căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Kurils không ngừng tăng trong thời gian qua.

Hồi tháng 5, Matxcơva tuyên bố sẽ thành lập nhiều đồn quan sát trên quần đảo này.

Sau đó không lâu, Nga phản đối gay gắt sự liên minh quân sự ngày một lớn giữa Mỹ và Nhật Bản - điều mà Nga cho rằng là "rào cản" ngăn Matxcơva ký hòa ước với Tokyo.

Trong phát biểu hôm 29-7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định đang tồn tại nhiều dấu hiệu cho thấy Tokyo ngày càng thân thiết với "tập thể phương Tây" và điều này chỉ có thể "gây hại cho quan hệ song phương Nga - Nhật".

Khi đó, ông Peskov trả lời câu hỏi báo chí về thông tin Chính phủ Nhật Bản khuyến cáo công dân, đặc biệt là các nghị sĩ, không đến Nga.

Moldova trục xuất nhà ngoại giao Nga

Ngày 1-8, Moldova tuyên bố vừa trục xuất một nhà ngoại giao Nga. Đồng thời Chisinau cũng triệu tập đại sứ Nga ở nước này để bày tỏ sự phản đối chính thức về cáo buộc Đại sứ quán Nga ở Moldova thực hiện hành vi gián điệp.

Trước đó, hôm 31-7, Chisinau tuyên bố bắt giam một nhân viên Quốc hội và nhân viên cơ quan an ninh của nước này vì tội phản quốc.

Cả hai bị tình nghi tuồn thông tin mật cho phó tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Nga ở Moldova. Hiện không rõ nhân viên quốc hội trên có phải nghị sĩ không.

Đại sứ Nga tại Chisinau, ông Oleg Vasnetsov khẳng định Matxcơva xem việc đuổi các nhà ngoại giao của nước mình là hành vi "không thân thiện" và sẽ có hành động trả đũa.

Phía Matxcơva cũng chỉ trích các cáo buộc trên của phía Chisinau, cho rằng đó là "sự thể hiện tâm lý bài Nga đang được nuôi dưỡng một cách giả tạo ở Moldova".

Có thể bạn quan tâm
Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

10:50 17/02/2024

Thị trấn Long Lâu trên đảo Hải Nam là điểm đến yêu thích của những người Trung Quốc đam mê vũ trụ, nơi họ săn tìm địa điểm đẹp để ngắm tên lửa phóng lên không gian.

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

12:50 18/10/2023

Ông Tập và ông Putin ca ngợi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là 'câu chuyện thành công', gắn kết thế giới khi khai mạc diễn đàn cấp cao về sáng kiến này tại Bắc Kinh.

Thái Lan đổi chiến thuật đối phó 'giặc khỉ' quấy rối

Thái Lan đổi chiến thuật đối phó 'giặc khỉ' quấy rối

15:10 27/03/2024

Giới chức Thái Lan mở chiến dịch đặt lồng bẫy đàn khỉ quấy phá ở tỉnh Lop Buri, sau khi hoạt động bắn đạn gây mê không phát huy hiệu quả.

Hàng trăm người tham dự Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Hàng trăm người tham dự Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

06:30 21/06/2024

Để nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của Yoga, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh/thành của Việt Nam để tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức và đồng diễn yoga trên khắp cả nước.

Tổng thống Iran họp cùng các lãnh đạo Houthi, Hezbollah, Hamas; một phong trào ở Bờ Tây phản đối Tehran

Tổng thống Iran họp cùng các lãnh đạo Houthi, Hezbollah, Hamas; một phong trào ở Bờ Tây phản đối Tehran

12:20 04/04/2024

Ngày 3/4, các nhà lãnh đạo Iran, lực lượng Houthi, Hezbollah, Hamas và các nhóm khác thuộc “trục kháng chiến” do Tehran hậu thuẫn đã tham gia hội nghị trực tuyến để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza và khu vực.

Nhà Trắng thất vọng về lời chỉ trích của Thủ tướng Israel

Nhà Trắng thất vọng về lời chỉ trích của Thủ tướng Israel

09:10 21/06/2024

Nhà Trắng bày tỏ thất vọng và khó chịu trước lời chỉ trích của Thủ tướng Netanyahu rằng Mỹ trì hoãn viện trợ vũ khí suốt nhiều tháng cho Israel.

Cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran

Cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran

07:00 12/12/2023

Video cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran. Iran vừa tiết lộ khả năng không đối không mới cho máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Karrar của nước này. Theo đó, phiên bản mới của UAV Karrar đã được ra mắt tại một buổi lễ tổ chức ở Học viện Phòng không Khatam Al-Anbia ở Tehran với sự tham dự của nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ và quân đội Iran. UAV Karrar có tầm hoạt động lên đến 1.000 km và trang bị tên lửa không...

Mỹ tố chiến hạm Iran bỏ mặc thủy thủ tàu hàng bị Houthi tập kích

Mỹ tố chiến hạm Iran bỏ mặc thủy thủ tàu hàng bị Houthi tập kích

21:30 16/06/2024

Bộ tư lệnh Mỹ cho biết hộ vệ hạm Iran cách tàu Verbena gần 15 km, song không phản hồi tín hiệu cầu cứu từ các thủy thủ trên đó.

Tài xế Ba Lan biểu tình ở biên giới với Ukraine, 20.000 phương tiện mắc kẹt

Tài xế Ba Lan biểu tình ở biên giới với Ukraine, 20.000 phương tiện mắc kẹt

12:10 10/11/2023

Các tài xế xe tải Ba Lan biểu tình, chặn xe ở biên giới với Ukraine trong nhiều ngày, khiến hơn 20.000 phương tiện mắc kẹt cả hai bên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới