Luật sư vụ Việt Á nói về cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ viết 11 trang tự thú

23:10 08/01/2024
Bị cáo Nguyễn Văn Trịnh tại phiên toà đại án Việt Á. Ảnh: H.Nguyên

Bào chữa cho thân chủ - bị cáo Nguyễn Văn Trịnh trong đại án Việt Á, luật sư đề nghị xem xét việc ông này viết đơn tự thú dài 11 trang giấy, khai nhận sai phạm...

Chiều 8.1, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh - cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ, người bị Viện KSND Hà Nội đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù vì tội "Nhận hối lộ" từ ông chủ Việt Á Phan Quốc Việt, được luật sư bào chữa cho mình.

Luật sư trình bày, thân chủ của mình có quá trình công tác gần 30 năm phục vụ Nhà nước. Quá trình công tác, bị cáo đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn âm thầm, cố gắng, cống hiến, hoàn thành tốt công việc được giao.

Đặc biệt, trong suốt quá trình công tác, bị cáo Trịnh ít có thời gian dành cho gia đình. Ngay cả khi mẹ đẻ bị ốm đau, bệnh tật, do yêu cầu công việc, bị cáo phải công tác xa nhà, không được ở bên để chăm sóc, phụng dưỡng.

Những nỗ lực, cố gắng của bị cáo đã được Đảng, Nhà nước, cơ quan, đồng nghiệp ghi nhận. Luật sư dẫn chứng, năm 2018, bị cáo được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 3 lần được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở...

Luật sư cho rằng, với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế hết sức đa dạng, phong phú đã tích lũy trong quá trình công tác, nếu được tạo cơ hội, sớm trở lại với xã hội, cộng đồng, cho dù không còn là công chức Nhà nước nữa, bị cáo cũng sẽ tiếp tục lao động, làm việc để có những đóng góp hiệu quả, có ích cho cộng đồng, gia đình, xã hội, nên rất mong HĐXX xem xét.

Luật sư cho biết thêm, trước khi bị khởi tố 11 ngày, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh đã có đơn xin tự thú dài 11 trang gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra. Trong đó, bị cáo đã chủ động khai báo về toàn bộ sai phạm của mình.

Tại phiên tòa, quá trình xét hỏi, bị cáo đã nhất quán, thành khẩn thừa nhận sai phạm của bản thân, công nhận bản kết luận điều tra, cáo trạng là xác đáng.

Luật sư cho rằng, bị cáo Trịnh và gia đình rất có ý thức khắc phục hậu quả vụ án. Khi nhận thức được sai phạm, bị cáo đã sớm tác động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền nhận được từ Phan Quốc Việt, khắc phục tối đa hậu quả sai phạm.

Gia đình bị cáo và gia đình bên vợ có công với đất nước, có nhiều thành tích, đóng góp được ghi nhận... Do đó, luật sư mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

Trước đó, trong bản luận tội, đại diện Viện KSND cáo buộc, Nguyễn Văn Trịnh vì động cơ vụ lợi cá nhân, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp giúp Phan Quốc Việt xuyên suốt quá trình Việt thông đồng với các bị cáo thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế để biến sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành của Việt Á. Sau đó, Việt Á đã sản xuất kit test bán thương mại với giá được nâng khống trên các tỉnh thành cả nước, gây thiệt hại tài sản Nhà nước đặc biệt lớn.

Quá trình can thiệp, chỉ đạo giúp Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á trái pháp luật, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD (khoảng gần 4,6 tỉ đồng).

Khi đề nghị mức án 7-8 năm tù, Viện KSND ghi nhận việc bị cáo đã tác động gia đình nộp lại 4,9 tỉ đồng; bản thân có nhiều huân chương, bằng khen và thành tích trong công tác.

Ngày mai (9.1) toà tiếp tục phần bào chữa của các luật sư.

Có thể bạn quan tâm
Người Việt tại Bangladesh kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Người Việt tại Bangladesh kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

08:30 22/05/2023

Đại sứ quán Việt Nam kêu gọi cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mong muốn bà con ngày càng đoàn kết.

Sự cố bất thường khi đối chất căng thẳng giữa shark Thủy và phụ huynh

Sự cố bất thường khi đối chất căng thẳng giữa shark Thủy và phụ huynh

04:30 10/04/2023

Apax Leaders tổ chức 2 cuộc họp liên tiếp với phụ huynh TPHCM về tiến độ tái cấu trúc và lộ trình hoàn trả học phí nhưng khi cuộc họp thứ nhất chưa xong thì bị khách sạn cắt điện yêu cầu ngừng tổ chức.

Xe tải gặp nạn, tài xế mắc kẹt trong cabin, nhiều người hôi của

Xe tải gặp nạn, tài xế mắc kẹt trong cabin, nhiều người hôi của

17:30 14/01/2024

Khi xe tải gặp tai nạn, tài xế mắc kẹt trên cabin, nhiều người dân đã kéo đến 'hôi của', lấy đi hàng chục bao gạo. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, vận động, những người lấy gạo đã giao nộp lại.

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

15:30 18/04/2023

Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội bắt giữ đối tượng Trương Việt Hùng (SN 1988; HKTT: Thanh Châu A, Phủ Lý, Hà Nam) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Gần 70% thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP.HCM từ chối nhập học

Gần 70% thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP.HCM từ chối nhập học

11:50 17/01/2024

Kết quả tuyển sinh đại học theo các phương thức năm 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM cho thấy tỉ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học ở phương thức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của đại học này đều giảm.

Bắt nghi phạm phá 23 cây rừng ở Gia Lai

Bắt nghi phạm phá 23 cây rừng ở Gia Lai

18:00 20/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ 1 nghi phạm, truy tìm 3 đối tượng khác liên quan đến vụ chặt hạ 23 cây gỗ ở lâm phần Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai.

Phát hiện hai thi thể nam giới dưới chân đê

Phát hiện hai thi thể nam giới dưới chân đê

09:30 22/05/2024

Người dân đi qua tuyến đê Hữu Nghèn bất ngờ phát hiện 2 thi thể nam giới dưới chân đê nên vội trình báo cơ quan chức năng.

Hiện trường ôtô bán tải tông 3 xe máy làm 1 người chết, 4 người bị thương

Hiện trường ôtô bán tải tông 3 xe máy làm 1 người chết, 4 người bị thương

06:10 18/03/2024

Đến 18h30 ngày 17.3, lực lượng chức năng vẫn đang khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ vụ xe ô tô bán tải tông 3 xe máy khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Công an tỉnh Đồng Tháp không khởi tố vụ bé trai lọt vào cọc bêtông

Công an tỉnh Đồng Tháp không khởi tố vụ bé trai lọt vào cọc bêtông

21:30 17/02/2023

Dựa trên đánh giá từ kết quả điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất vụ bé trai lọt vào cọc bêtông tai nạn lao động và vụ việc không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra