Luật sư nói cựu Bí thư tỉnh Hải Dương phạm tội trong hoàn cảnh 'đặc biệt'

11:40 09/01/2024

TPO - Theo luật sư, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Phạm Xuân Thăng rất “đặc biệt”, bởi trong năm 2020, tại tỉnh Hải Dương xảy ra các đợt dịch Covid-19, có nguy cơ lây lan rộng; năng lực xét nghiệm của đội ngũ y tế địa phương có hạn, buộc phải ra quyết định đưa người của Công ty Việt Á vào tham gia chống dịch.

Đề nghị giảm án cho cựu Bí thư Hải Dương

Sáng 9/1, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp) và luật sư Hoàng Thị Hương Giang (Đoàn luật sư Hà Nội) cùng trình bày nội dung bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương).

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, ông Thăng bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 3 Điều 356 BLHS. Nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt ông mức án từ 5 – 6 năm tù giam.

Khi bào chữa, các luật sư nhận định, tội danh truy tố ông Thăng là phù hợp với tài liệu chứng cứ, hồ sơ có trong vụ án, cá nhân ông không có khiếu nại nên luật sư không tranh luận thêm. Tuy nhiên, mức án từ 5 – 6 năm tù theo đề nghị là quá nghiêm khắc.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Thăng rất “đặc biệt”, bởi trong năm 2020, tại Hải Dương xảy ra các đợt dịch dịch Covid-19, có nguy cơ lây lan rộng. Thời điểm đó, quan điểm, nhận thức và phương pháp phòng, chống dịch là “Zero Covid”; phát hiện, truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “thần tốc”, “nhanh hơn một bước cao hơn một cấp”. Trong bối cảnh chưa có vắc xin và thuốc chữa bệnh đặc trị, với quan điểm, nhận thức như trên thì xét nghiệm là vũ khí duy nhất được sử dụng.

Luật sư Cường cho rằng, nguyên nhân, động cơ để bị cáo Thăng chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương là do tình hình dịch bệnh cấp bách, bị cáo tin tưởng đề xuất từ lãnh đạo Bộ y tế lúc bấy giờ và căn cứ theo kết quả cuộc họp Thường vụ tỉnh ủy. Kết luận cuộc họp là kết quả của ý kiến tham mưu của nhiều thành phần tham dự.

Bản thân bị cáo Thăng và Phan Quốc Việt cũng như Công ty Việt Á không có bất kỳ liên hệ, tiếp xúc nào, cũng như không có thỏa thuận, hứa hẹn nào.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ cho thấy việc bị cáo Thăng chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm do nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố khách quan như đề xuất của cấp trên, cấp dưới trong các cuộc họp, nhận thức bị cáo về năng lực của Công ty Việt Á; thời điểm này, bị cáo không quen biết Phan Quốc Việt từ trước, không thỏa thuận, không có động cơ vụ lợi; bị cáo cũng không có sự chỉ đạo trực tiếp cho bất kỳ cá nhân nào liên hệ hay thỏa thuận làm việc với Phan Quốc Việt. Bởi vậy, kính đề nghị HĐXX xem xét quyết định hình phạt phù hợp với bị cáo Thăng”, luật sư Cường lập luận.

Tiền Phong Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 1

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

80 cựu học sinh xin giảm án cho cựu Bí thư

Về nhân thân, luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho biết, ông Phạm Xuân Thăng chưa có tiền án, tiền sự, đây là lần đầu tiền bị cáo phạm tội.

Ông Thăng xuất phát từ nghề giáo, từng là giáo viên trường THPT Cầu Xe (huyện Tứ Kỳ) rồi chuyển sang công tác ở Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Trong hơn 30 năm công tác, ông Thăng được trao tặng 43 bằng khen, giấy khen, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Trước phiên tòa, luật sư nhận được đơn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương; đơn của 22 cán bộ, giáo viên trường THPT Cầu Xe và 80 cựu học sinh của trường xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư Hương Giang cho rằng trong suốt quá trình giải quyết vụ án, ông Phạm Xuân Thăng đã hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả, đây có thể xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Cũng tại phần bào chữa sáng nay, luật sư của bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) bày tỏ đồng tình khi thân chủ bị cáo buộc "Nhận hối lộ". Song mức đề nghị án từ 13 - 14 năm của đại diện Viện kiểm sát là quá nặng.

Theo luật sư, ông Tuyến sau khi phạm tội đã tác động gia đình nộp khắc phục hơn 14 tỷ đồng nhưng chưa được HĐXX ghi nhận toàn bộ. Hiện gia đình đang cố gắng khắc phục hơn 700 triệu còn lại.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine phủ nhận tin tên lửa Nga hạ gục hệ thống Patriot

Ukraine phủ nhận tin tên lửa Nga hạ gục hệ thống Patriot

16:30 17/05/2023

Ngày 17/5, Ukraine phủ nhận thông tin nói rằng một tên lửa siêu thanh của Nga đã phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot mà Mỹ cung cấp, trong đợt không kích nhằm vào Kiev.

Người dân khống chế bắt kẻ cướp tiệm vàng ở Trà Vinh

Người dân khống chế bắt kẻ cướp tiệm vàng ở Trà Vinh

18:50 06/10/2023

Chủ tiệm và người giúp việc cùng người dân truy bắt, khống chế kẻ cướp tiệm vàng rồi bàn giao cho công an.

Hàng trăm đoàn viên đạp xe, nhặt rác cho sông Hương thơ mộng

Hàng trăm đoàn viên đạp xe, nhặt rác cho sông Hương thơ mộng

05:30 02/05/2023

HUẾ - Hàng trăm đoàn viên , thanh niên ở các phường, các trường trên địa bàn TP. Huế đạp xe, nhặt rác, quảng bá vẻ đẹp cho sông Hương...

Lạng Sơn: Nhóm thanh thiếu niên “thông chốt”, thách thức cảnh sát giao thông

Lạng Sơn: Nhóm thanh thiếu niên “thông chốt”, thách thức cảnh sát giao thông

16:50 26/10/2023

Ngày 26/10, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Xuân (SN 2005) và Hoàng Văn Trường (SN 2006, cùng trú tại thôn Nà Ỏ, xã Tam Gia, huyện Lộc Bình) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý 2 đối tượng: Hà Quang Hiệp, sinh năm 2008, trú tại thôn Khuổi Lỷ, xã Tĩnh Bắc; Lành Đức Việt, sinh năm 2008, trú...

Kiểm tra, xử lý tàu bè cát tặc trên sông Gâm sau phản ánh của Báo Lao Động

Kiểm tra, xử lý tàu bè cát tặc trên sông Gâm sau phản ánh của Báo Lao Động

15:50 01/07/2023

Cao Bằng - Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND xã Lý Bôn đã kiểm tra xử lý các tàu bè, chủ phương tiện hút cát trái phép...

Các loại giấy phép lái xe tại Việt Nam

Các loại giấy phép lái xe tại Việt Nam

09:30 22/01/2024

Giấy phép lái xe (GPLX) là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe khách, xe container hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng. Quy định về GPLX ở các quốc gia tuy có khác nhau tùy vào đặc thù của mỗi nước...

Sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các hội nghị cấp cao liên quan

Sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các hội nghị cấp cao liên quan

15:50 03/09/2023

Ngày 3/9, tại Jakarta, Indonesia, các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Gợi ý đáp án mã đề 122 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án mã đề 122 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

23:00 27/06/2024

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán mã đề 122 cụ thể như sau: Mùa thi năm nay, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344. Các tỉnh, thành phố có thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm: Hà Nội (109.078 thí sinh), TP.HCM (88.196 thí sinh), Thanh Hóa (38.677 thí sinh). Các tỉnh có số thí sinh đăng ký dự thi ít nhất gồm: Kon Tum (5.052 thí...

Hà Tĩnh: Liên tiếp ngăn chặn thủ đoạn giả danh công an lừa đảo người cao tuổi

Hà Tĩnh: Liên tiếp ngăn chặn thủ đoạn giả danh công an lừa đảo người cao tuổi

18:20 26/10/2023

Chỉ trong hai ngày, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã kịp thời ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo người cao tuổi trên không gian mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra