Luật PCCC và CNCH cần khắc phục tình trạng nhiều công trình vi phạm

17:10 12/09/2023

TPO - Ngày 12/9, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Luật cũ còn mang tính nguyên tắc chung chung

Tại buổi họp, đại diện Bộ Công an cho biết, qua hơn 20 năm thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Bộ Công an cũng thẳng thắn nhận định, trước yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tế đang diễn ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng dần bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung.

Tiền Phong Quán Karaoke ISIS bị cháy làm 3 chiến sĩ cảnh sát thiệt mạng. 1

Quán Karaoke ISIS bị cháy làm 3 chiến sĩ cảnh sát thiệt mạng.

Cụ thể, như: Một số quy định của Luật còn mang tính nguyên tắc chung chung, chưa có tính khả thi cao hoặc không còn phù hợp với thực tiễn; chưa có quy định nhằm đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; công tác đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế;...

Vì vậy, việc xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành là cần thiết để đảm bảo thống nhất và đồng bộ với các Bộ Luật, Luật trong hệ thống pháp luật quốc gia, đồng thời bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội.

Còn Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc phòng, nhận định thể chế liên quan tới công tác cứu hộ, cứu nạn hiện nay khá đầy đủ; Ban Chỉ huy cứu hộ cứu nạn từ Trung ương đến địa phương cũng được tổ chức tương đối bài bản, do vậy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định, tránh chồng chéo với các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt là Luật Phòng thủ dân sự sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo Tướng Tỵ, dự thảo Luật cần tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực tế như: Khắc phục tình trạng nhiều công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy; việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật an toàn cháy cho nhà và công trình; nguyên tắc đóng góp, hoạt động của Quỹ phòng cháy, chữa cháy…

Cạnh đó, đồng chí Phạm Văn Tỵ cho biết thêm, hiện lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ ở địa phương đã và đang phải chịu sự quản lý từ nhiều Ban chỉ đạo (của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…). Do vậy, nếu dự thảo Luật có quy định liên quan tới lực lượng này thì cần xác định đây là lực lượng ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ theo Luật Phòng thủ dân sự để giảm bớt áp lực cho họ.

Tiền Phong Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ phát biểu. 1

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ phát biểu.

Cần cân nhắc bổ sung

Cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần bổ sung những quy định cụ thể nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, xây dựng các kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đại diện Bộ Tài chính đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá kỹ dự kiến tác động của các chính sách, đặc biệt là chi phí phát sinh liên quan tới các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình; khả năng đáp ứng thực tế; lộ trình triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính khả thi của Luật.

Kết thúc phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc bổ sung phạm vi điều chỉnh về cứu nạn, cứu hộ tại đề nghị xây dựng Luật; đồng thời tiến hành rà soát tổng thể hệ thống pháp luật để bảo đảm các nội dung chính sách đã đề xuất sửa đổi, bổ sung có tính thống nhất, đồng bộ với các Luật đã được ban hành/dự kiến sắp được ban hành.

Ngoài ra, Thứ trưởng Oanh cũng cho ý kiến cụ thể về một số nội dung như: Quy hoạch phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các điều kiện phục vụ cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quỹ an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ liên gia...

Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tập trung vào 4 chính sách: Hoàn thiện quy định về công tác phòng cháy; Hoàn thiện quy định về chữa cháy; Hoàn thiện quy định tổ chức lực lượng phòng cháy và chữa cháy, phương tiện phòng cháy chữa cháy; Quy định công tác cứu nạn, cứu hộ.
Có thể bạn quan tâm
Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

20:00 20/05/2024

Trường đại học Luật Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT, trong đó ngành luật kinh tế tổ hợp A00 và A01 lấy điểm chuẩn cao nhất 30/30 điểm. Thế nhưng vẫn có thí sinh đạt hơn 31 điểm.

Tỉnh Hải Dương tổ chức gắn biển công trình Đại lộ Võ Văn Kiệt

Tỉnh Hải Dương tổ chức gắn biển công trình Đại lộ Võ Văn Kiệt

17:20 28/08/2023

Đại lộ Võ Văn Kiệt có điểm đầu là Đại lộ Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận xã Liên Hồng và điểm cuối là đường tỉnh 391 (xã Ngọc Sơn) dài 5,67km, với 6 làn xe, tổng mức đầu tư 885 tỷ đồng.

Tìm được con trai mất tích 25 năm ở trong tù

Tìm được con trai mất tích 25 năm ở trong tù

17:00 01/04/2024

Chiều 26/3, tại phòng đón tiếp nhà tù Triệu Khánh, thành phố Tứ Hội, tỉnh Quảng Đông, vợ chồng ông Viên đã được gặp cậu con trai thất lạc 25 năm.

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng

11:50 03/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long giao lưu, ăn trưa cùng sinh viên ĐHQG Hà Nội; Đắk Nông kiến nghị bổ sung hơn 1.000 biên chế; Hé lộ nguyên nhân nam sinh bị nữ giáo viên cùng nhiều người lớn đánh hội đồng;... là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Lời khai của nghi phạm sát hại, nhét xác cô gái vào vali phi tang

Lời khai của nghi phạm sát hại, nhét xác cô gái vào vali phi tang

17:20 23/05/2024

Nghi phạm khai, khi cùng chị T. về khách sạn, phát hiện nạn nhân mang theo nhiều tài sản, trang sức có giá trị nên ra tay sát hại để chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM đang khám xét nhà bà Hàn Ni ở quận 7

Công an TP.HCM đang khám xét nhà bà Hàn Ni ở quận 7

08:30 25/02/2023

Sáng 25-2, lực lượng công an và Viện kiểm sát đang khám xét nhà bà Đặng Thị Hàn Ni ở quận 7 (TP.HCM).

Di dời hơn 4.600 ngôi mộ giai đoạn 2 ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa trong 3 tháng

Di dời hơn 4.600 ngôi mộ giai đoạn 2 ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa trong 3 tháng

15:30 08/04/2024

Sau khi cơ bản di dời tập trung hơn 1.800 mộ ở giai đoạn 1 tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, UBND quận Bình Tân tiếp tục tiến hành bốc hơn 4.600 mộ cho giai đoạn 2, theo kế hoạch dự kiến thực hiện trong 3 tháng.

Tuổi trẻ tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh

Tuổi trẻ tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh

20:04 26/07/2023

Kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tuổi trẻ Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tới Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.

Diễn biến mới nhất vụ chìm tàu ở Quảng Nam, 15 người mất tích

Diễn biến mới nhất vụ chìm tàu ở Quảng Nam, 15 người mất tích

14:00 17/10/2023

Liên quan tới vụ 2 tàu cá ở Quảng Nam với 92 ngư dân gặp lốc xoáy và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện cơ quan chức năng đã cứu được thêm 2 ngư dân và tìm thấy một thi thể nâng số người được cứu hộ thành công là 80 người, trong đó 1 người đã chết . Hiện vẫn còn 12 ngư dân mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra