Lớp học tiếng Anh đặc biệt giữa Hà Nội

11:10 13/07/2024
Lớp học ấy đặc biệt bởi sự góp mặt của những học viên là các cụ ông, cụ bà ở tuổi U80, U90. Tuy tuổi cao, mái tóc đã chuyển màu muối tiêu nhưng tinh thần học tập của những học viên nơi đây vẫn khiến nhiều người trẻ phải ngưỡng mộ.

Cô Yến cho biết lớp học được sáng lập nhằm mục đích giúp người già có môi trường học tập, rèn luyện não bộ và có một tuổi già ý nghĩa.

Lớp học tiếng Anh có sự góp mặt của những học viên lớn tuổi. (Ảnh: NVCC)

Thời gian đầu mới mở lớp, cô Yến lo lắng không được nhiều người hưởng ứng. “Ở tuổi về già, các cụ thích chơi với con cháu hơn là đi học”, cô Yến đã từng có suy nghĩ như vậy.

Sau một thời gian “tuyển sinh” bằng lời kêu gọi, lớp học đã có những học viên tiên phong. Dù đã quyết định thử sức với ngoại ngữ nhưng khi đến lớp, nhiều cụ chưa thực sự tự tin vì nghĩ rằng học tiếng Anh khi đã 80 tuổi là việc quá khó.

Sau vài buổi làm quen, các cụ đã thấy hiểu bài, vui vẻ hơn nên rủ thêm nhiều bạn bè, người quen tới lớp, bởi vậy mà lượng học viên lớp cô Yến ngày càng tăng lên.

Cô Yến tiết lộ trước khi đứng lớp tiếng Anh cho các cụ, cô chưa từng dạy học. Vì muốn tạo ra niềm vui mới, tinh thần mới cho các cụ ở tuổi xế chiều, cô Yến đã mạnh dạn trở thành một giáo viên.

“Được gặp gỡ, học cùng các cụ là cơ duyên để tôi có một nơi trau dồi kỹ năng sư phạm của mình và học thêm nhiều điều hay trong quá trình giảng dạy”, cô Yến nói.

Cứ mỗi tuần một buổi, lớp học tiếng Anh đặc biệt lại rộn ràng tiếng các cụ ông, cụ bà trao đổi bài, trò chuyện với nhau về những điều mới được học trong tuần qua.

Mỗi buổi học tuy chỉ kéo dài 2 nhưng các cụ được học nhiều từ mới, các đoạn giao tiếp hằng ngày căn bản. Các cụ được thực hành nói chuyện ngay trên lớp và được cô giáo khuyến khích giao tiếp bằng tiếp bằng tiếng Anh khi về nhà hoặc đi chơi để tránh quên bài.

Lớp học tiếng Anh của cô Yến hiếm khi có học viên nam. (Ảnh: NVCC)

Cô Yến chia sẻ: "Vì tuổi đã cao nên khả năng ghi nhớ của các cụ không được tốt như người trẻ, học trước quên sau, ghi chép chậm nên mỗi từ vựng phải ôn đi ôn lại nhiều lần. Điều khó khăn nhất khi phụ trách lớp học đặc biệt này là sự kiên trì”.

Chính vì lớp học đặc biệt nên phương pháp học cũng hoàn toàn khác các lớp thông thường. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cô giáo luôn ân cần, dạy chậm và đơn giản để các cụ không cảm thấy "sợ" tiếng Anh. Các học viên lớn tuổi cũng rất tập trung, không ngại khó ngại sai, quyết tâm chinh phục ngoại ngữ.

“Phương pháp duy nhất là sự kiên trì và tình yêu lớn đối với các cụ một cách vô điều kiện”, cô Yến nói.

Lớp học của cô Yến phần lớn là các cụ bà, lớp chỉ có ít học viên là cụ ông. Cô Yến kể, nhiều cụ khi ngỏ ý muốn đi học được con cháu động viên nhiệt tình nhưng cũng có cụ không được ủng hộ. Có những cụ đi học vì trước kia hoàn cảnh khó khăn nên chưa được học, có cụ học vì muốn biết thêm ngôn ngữ mới, có cụ học vì tò mò, vì muốn kết giao nhiều bạn mới…

Nhưng dù lý do đến lớp là gì, các cụ cũng đều có chung một tinh thần nhiệt huyệt. Dù tuổi cao, có khi trái gió trở trời, chân tay mỏi nhức nhưng các cụ quyết không nghỉ học.

Là học viên “kỳ cựu” của lớp, cụ bà Nguyễn Thị Thanh Đà năm nay đã 83 tuổi cảm thấy rất tự hào khi có thể học thêm một ngôn ngữ mới khi về già. “Chúng tôi xác định đi học tiếng Anh là yêu nước. Chúng tôi không còn đủ sức khỏe ra hải đảo để giữ gìn biên cương đất nước, trong căn phòng nhỏ bé này chúng tôi làm cho đất nước mình rạng rỡ”, bà Đà chia sẻ.

Bà Đà cũng dành nhiều lời khen cho cô giáo: “Chúng tôi vô cùng biết ơn cô giáo Phùng Hải Yến. Dạy người già chúng tôi khó lắm, nhiều cháu tiếng Anh 8 chấm, 9 chấm mà dạy được ba buổi là chán, các cháu bỏ. Nhưng cô Yến có nghệ thuật sư phạm giỏi, lại rất kiên trì khiến học viên chúng tôi thích học, không áp lực”.

Lớp tiếng Anh diễn ra đều đặn mỗi tuần. (Ảnh: NVCC)

Đến nay, lớp học tiếng Anh dành riêng cho lứa tuổi U80, U90 đã duy trì được 5 năm. Ban đầu, chính cô Yến cũng không nghĩ lớp học có thể duy trì lâu đến vậy. Dù nắng hay mưa, tuần nào các cụ cũng đều đặn tới lớp.

Cô Yến kể, một số cụ vì lý do sức khoẻ không thể tới lớp nên nghỉ, còn lại hầu hết các cụ đều đã học 4-5 năm nay. Nhiều cụ nhà xa, đạp xe đạp gần chục cây số đến lớp học. Có cụ bị gãy 1 tay phải bó bột nhưng vẫn cố gắng đến lớp cùng mọi người và dùng 1 tay để viết bài.

“Những điều đó đã minh chứng cho tinh thần học hỏi vượt thời gian, vượt độ tuổi của các cụ. Dù là giáo viên nhưng tôi lại học được rất nhiều từ các cụ. Nhìn hình ảnh các cụ nỗ lực, chăm chỉ mỗi ngày, tôi xúc động và trân trọng vô cùng”, cô Yến chia sẻ.

Do lượng học viên có nhu cầu học ngày càng tăng cao nên cô Yến đã mở thêm 2 lớp trong tuần để đón thêm nhiều cụ đến học. Với cô Yến, đó không chỉ là lớp học đơn thuần, đó là gia đình, nơi kết nối 2 thế hệ và là nơi chia sẻ niềm vui tuổi già.

Lớp học tiếng anh này đã trở thành một phần đẹp đẽ trong tuổi trẻ của cô Yến. Mong muốn đem đến những phút giây ý nghĩa tuổi già cho các cụ U80, U90 đã tiếp thêm nhiều động lực cho cô giáo trẻ.

“Tôi chỉ mong các cụ có những giây phút tràn đầy kỉ niệm đẹp trong cuộc đời”, cô Yến nói.

Có thể bạn quan tâm
Chị Trần Thu Hà làm tân phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam

Chị Trần Thu Hà làm tân phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam

18:40 19/07/2023

Phó bí thư Thành Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Trần Thu Hà vừa được kiện toàn bổ sung vào vị trí phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Những điều chưa biết về Đội Công binh số 2 lên đường nhận nhiệm vụ

Những điều chưa biết về Đội Công binh số 2 lên đường nhận nhiệm vụ

12:00 08/08/2023

Ngày 8/8/2023, Đội Công binh số 2 của Việt Nam lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.

Tài tử phim 'Ký sinh trùng' chết trong ô tô ở công viên

Tài tử phim 'Ký sinh trùng' chết trong ô tô ở công viên

10:40 27/12/2023

Sáng 27/12, cảnh sát tìm thấy một người đàn ông trong độ tuổi 40 tắt thở tại công viên Wanryong, quận Jongno, Seoul. Sau đó, cảnh sát xác nhận người này là nam diễn viên Lee Sun Kyun. Dấu vết của than tổ ong đã được tìm thấy tại hiện trường, dấy lên nghi ngờ về việc Lee Sun Kyun đã lựa chọn cực đoan sau bê bối sử dụng chất cấm. Trước đó, cảnh sát đã nhận được một tin báo rằng 'người chồng đã rời khỏi nhà sau khi viết thư tuyệt mệnh'. Người quen...

Vờ mượn điện thoại gọi người thân rồi cướp chạy trên phố Hà Nội

Vờ mượn điện thoại gọi người thân rồi cướp chạy trên phố Hà Nội

18:30 04/03/2023

Chiều 4/3, Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ người phụ nữ có tên L.Q.T. (SN 1989, trú tại Đống Đa, Hà Nội), khi có hành vi cướp điện thoại của một thanh niên. Cụ thể, khoảng 13h45 cùng ngày, tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ thì phát hiện thanh niên đang chạy bộ đuổi theo người phụ nữ đi xe máy. Nam thanh niên vừa đuổi vừa tri hô nhờ mọi người bắt cướp....

Dự lễ tri ân, phụ huynh tá hỏa phát hiện con không có trong danh sách của trường

Dự lễ tri ân, phụ huynh tá hỏa phát hiện con không có trong danh sách của trường

15:40 11/09/2023

Một học sinh ở Đắk Lắk đã học xong lớp 9 nhưng sau đó gia đình phát hiện con mình không có tên trong danh sách của trường. Nhà trường kiểm tra thì học bạ chỉ ghi đến lớp 6.

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

05:50 11/03/2024

Chính quyền tỉnh Bắc Giang sẽ đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp . Động thái này nhằm tạo quỹ đất...

Vụ 9 người rơi xuống biển Trà Vinh: Chưa tìm thấy 3 thuyền viên mất tích

Vụ 9 người rơi xuống biển Trà Vinh: Chưa tìm thấy 3 thuyền viên mất tích

12:10 25/12/2023

Sáng 25/12, lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu cho biết, đến sáng nay vẫn chưa tìm được 3 thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu cá trên vùng biển Trà Vinh.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long lĩnh án 15 năm tù

Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long lĩnh án 15 năm tù

20:30 25/04/2023

Bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long - bị Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Nhận hối lộ”

Người dân lo sợ khi đi trên cầu Thanh Trì

Người dân lo sợ khi đi trên cầu Thanh Trì

06:50 24/05/2024

Liên tục các vụ va chạm xảy ra trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) những ngày qua khiến người đi trên cầu lo lắng về sự an toàn, một phần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra