Lớp học sử dụng mạng xã hội cho người già

08:00 09/07/2024

Bà Hồ Nguyên Hạnh, 67 tuổi, một mình đi từ Long Thành, Đồng Nai đến quận 1 để kịp giờ vào lớp học cách nhắn tin trên điện thoại, trưa 8/6.

"Tuần trước, tôi đã biết cách tự gọi điện hỏi thăm cháu khiến chúng rất vui", bà nói.

10 năm trước, bà quyết định ngưng công việc buôn bán tự do, cho thuê căn nhà ở quận Bình Thạnh, TP HCM để về quê nghỉ hưu cùng chồng. Họ có một con gái nhưng ở xa. Cuộc sống hưu trí của bà Hạnh đủ đầy nhưng buồn và lủi thủi cho đến khi được người bạn rủ đến lớp học công nghệ dành cho người già ở quận 1, TP HCM.

Lớp có 10-15 học viên đều trên 65 tuổi. Họ học các kỹ năng sử dụng máy tính, điện thoại, mạng xã hội như Facebook, Messager, Zalo, YouTube, Tik Tok và các phần mềm cơ bản.

"Tôi cảm thấy mình lạc lõng với cuộc sống nếu không rành công nghệ", bà Hạnh nói. Con cháu thích trò chuyện qua Messager, sinh viên thuê trọ hay tạo nhóm Zalo trong khi bà chỉ biết nhấn nút nghe trên điện thoại.

Những ngày đầu mới học, bà Hạnh thường gặp cảnh nhớ trước quên sau bởi có quá nhiều thao tác và từ ngữ tiếng Anh. Giáo viên hướng dẫn tạo tài khoản, bỏ dấu câu, bà về nhà tự thao tác nhiều lần.

Sau vài tháng, bà Hạnh thành thục gọi điện thoại cho cháu, tự tìm nội dung mà mình muốn xem trên YouTube, nhắn tin còn chậm nhưng đang hoàn thiện.

Cùng lớp với bà Hạnh, ông Phạm Quốc Bảo, 68 tuổi, mắt mờ, tay run, đang chỉnh ảnh mặt mình sang phiên bản AI. Đó là bài học tuần trước. "Tôi còn quay video cho cháu và chỉnh sửa bằng CapCut", người đàn ông ở huyện Hóc Môn, nói. "Tôi thấy vui khi theo kịp trend của giới trẻ".

Năm 2015, khi đang là nhân viên hành chính, ông Bảo bị tai nạn giao thông phải nẹp chân, được con cháu khuyên nghỉ hưu. Ông quẩn quanh ở nhà với chiếc điện thoại di động nhưng không biết nhiều tính năng. Hai con ông đều đi làm cả ngày mệt nên ông ngại hỏi. Mỗi khi ông cần thao tác gì, các con thường làm giúp luôn chứ không hướng dẫn. Ông tình cờ đọc báo biết đến lớp học người già nên đăng ký.

Ông Bảo duy trì thói quen đến lớp mỗi tháng một lần để cập nhật các ứng dụng xu hướng của giới trẻ. "Học để bản thân mình độc lập, không phải nhờ vả ai hết", ông nói. "Hơn hết, tôi hiểu được cháu mình đang xem gì, nghĩ gì".

Lớp học công nghệ dành cho người cao tuổi này đã hoạt động được 10 năm, do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ quận 1, TP HCM tổ chức nhằm tạo ra không gian sinh hoạt cho người cao tuổi.

Bên cạnh được học các kỹ năng cơ bản, người cao tuổi có thể đề nghị dạy những thao tác cần thiết khác theo nhu cầu riêng như đặt đồ ăn qua ứng dụng, chuyển khoản ngân hàng, bảo mật thông tin.

Đại diện Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ cho biết sĩ số lớp thường dưới 20 người. Học viên mong muốn sử dụng thiết bị công nghệ, sử dụng mạng xã hội hỗ trợ cuộc sống và gắn kết với con cháu.

Cụ Khúc Thị Hằng, 90 tuổi, là người cao tuổi nhất lớp. Cụ nói cảm giác hụt hẫng, cô đơn của tuổi hưu là điều phổ biến. Riêng cụ lấp đầy thời gian của mình bằng các lớp học, sinh hoạt của người cao tuổi.

Người phụ nữ này sống cùng con trai 67 tuổi nhưng thường tự đặt thức ăn qua ứng dụng, chuyển tiền mừng cho các cháu vào dịp sinh nhật hoặc các kỳ thi quan trọng. Con, cháu, chắt của bà Hằng đa phần sống ở Hà Nội, Nha Trang và Mỹ, cụ bà thường gọi video để nhìn mặt chúng cho đỡ nhớ.

Các kỹ năng và thao tác đều được học ở lớp. Cụ nói các giáo viên kiên nhẫn, tận tâm, có thể hỏi họ một câu lặp lại nhiều lần.

Ba năm trước, sức khỏe cụ Hằng yếu, bị liệt bên chân phải dùng xe lăn nhưng vượt qua giai đoạn đó, cụ lại tiếp tục đến lớp.

"Việc học làm tôi cảm thấy mình minh mẫn và khỏe mạnh", cụ nói.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

15:10 04/06/2024

Xu hướng giới trẻ chơi xổ số đang bùng nổ tại Trung Quốc đến mức chính phủ nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Bệnh nhân khổ sở 15 năm bị giun chó ký sinh gây báng bụng, nôn ói

Bệnh nhân khổ sở 15 năm bị giun chó ký sinh gây báng bụng, nôn ói

16:30 10/03/2023

TPHCM - Bệnh nhân sau 15 năm khám và làm rất nhiều xét nghiệm, chụp lâm sàng đều không phát hiện ra bệnh, đến khi được chẩn đoán mắc bệnh...

Chương trình tháng 3 biên giới và chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2024

Chương trình tháng 3 biên giới và chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2024

09:30 28/03/2024

Chương trình “Tháng ba Biên giới - Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và kỷ niệm 20 năm Tháng Thanh niên vừa diễn ra trong 3 ngày (từ 17 -19/3/2024) tại 2 huyện giáp biên giới Hoàng Su Phì và Xín Mần...

83 năm ngày thành lập Đội: Ghi dấu ấn tuổi Đội rực rỡ

83 năm ngày thành lập Đội: Ghi dấu ấn tuổi Đội rực rỡ

10:00 15/05/2024

83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (15-5-1941 - 15-5-2024), những đội viên của TP.HCM hôm nay đang viết tiếp trang sử Đội mà các thế hệ đội viên TP đã nối tiếp nhau tạo thành.

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

19:10 11/04/2024

Kể từ 2017, Li Yufei, giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp 3 ở ngoại ô ở Bắc Kinh, bắt đầu hẹn hò 100 cuộc mỗi năm để tìm chồng mà chưa thành công.

Sinh giờ này được Thần Tài gọi tên, của nả nhiều vô kể

Sinh giờ này được Thần Tài gọi tên, của nả nhiều vô kể

09:00 29/06/2023

Giờ sinh vào khung giờ Tỵ (09:00 - 11:00) Theo tử vi, người có giờ sinh vào khung giờ Tỵ đa phần đều thông minh, linh hoạt, hướng ngoại can đảm và có khả năng lãnh đạo. Người có giờ sinh này thường mang tính cách quyết đoán và kiên quyết. Họ tự tin và quyết tâm trong việc hoàn thành mục tiêu. Họ có trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo cao. Người có giờ sinh vào khung giờ Tỵ có xu hướng tìm kiếm cách tiếp cận mới mẻ và độc đáo trong...

Cứu cô gái giảm 40 kg sau uống nước tẩy bồn cầu

Cứu cô gái giảm 40 kg sau uống nước tẩy bồn cầu

06:10 09/05/2024

Sau biến cố cá nhân, nữ bệnh nhân 23 tuổi, quốc tịch Lào, giảm 40 kg do không thể ăn uống, thực quản bị co rút, chít hẹp.

Thanh niên lực lưỡng thi giã bánh dày trong hội Xuân vùng cao

Thanh niên lực lưỡng thi giã bánh dày trong hội Xuân vùng cao

10:10 13/02/2024

Bên cạnh các màn thi chọi bò gay cấn thì cuộc thi giã bánh dày tại hội Xuân vùng cao ở Điện Biên cũng diễn ra vô cùng sôi nổi,...

Biểu dương thanh niên tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa

Biểu dương thanh niên tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa

23:30 23/04/2024

Ngày 23/4, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra