Loay hoay tìm vật liệu cho dự án khu công nghiệp lớn nhất Cần Thơ

16:30 24/07/2024

TPO - Bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu - cho rằng, cát biển ở Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông bồi lắng, sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ nhiễm mặn còn rất thấp, có thể xin ý kiến bộ ngành để dùng san lấp khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu vừa làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành và nhà đầu tư về tiến độ Dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) - khu công nghiệp lớn nhất tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thế Vũ - Phó Giám đốc Công ty CP VSIP Cần Thơ- cho biết, giá và nguồn cung cát san lấp trong vùng và ở Cần Thơ biến động rất nhiều, gây không ít khó khăn cho dự án. Để giải quyết, đơn vị đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vật liệu thay thế, như dùng cát biển, tro xỉ nhà máy nhiệt điện.

Theo ông Vũ, từ lúc VSIP đầu tư dự án tại TP. Cần Thơ, giá cát đã tăng rất nhiều. Nếu tiếp tục dùng cát sông để san lấp, dự án sẽ đội vốn thêm khoảng 800 tỷ đồng, kéo theo phải tăng giá cho thuê mặt bằng lên 40 USD/m2 mới đủ bù chi phí.

Cuối năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời nhà đầu tư rằng, tro xỉ nhà máy nhiệt điện là chất thải công nghiệp thông thường, không nguy hại và có thể sử dụng san lấp khu công nghiệp.

"Từ cơ sở trên, VSIP đề xuất UBND TP. Cần Thơ cho phép có một thỏa thuận chính thức để công ty sử dụng tro xỉ nhiệt điện với diện tích 5-10ha. Sau đó theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả lên bộ ngành, thành phố, làm cơ sở mở rộng phạm vi dùng tro xỉ", ông Vũ nói.

Vấn đề cát biển, ông Vũ cho biết,công ty không ngại sử dụng thay cát sông, nhưng khách hàng của VSIP sẽ quan tâm đến môi trường, bảo hiểm... nên cần có quy định, hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ - đề nghị huyện Vĩnh Thạnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, để cơ bản hoàn thành trong tháng 9/2024. VSIP xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về thí điểm cả hai vật liệu (tro xỉ nhiệt điện và cả cát biển) làm vật liệu san lấp khu công nghiệp.

Phối cảnh Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Ông Hiếu cũng cho rằng, cát biển ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông. Cát theo dòng chảy từ sông bồi lắng ra biển.

“Sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ mặn trong cát còn rất thấp, thậm chí thấp hơn những vùng nhiễm mặn. Chúng ta không phải băn khoăn lắm, chưa có tiêu chí thì xây dựng, vì mình đi đầu. Cao tốc còn sử dụng cát biển được huống chi những nơi như khu công nghiệp", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan khi làm phải chặt chẽ về kỹ thuật, có thể tham khảo, tìm hiểu ở Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đang sử dụng cát biển để san lấp nền cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

“Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng, các bộ ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tôi đã đề xuất Thủ tướng cho thí điểm cát biển, tro xỉ làm đường giao thông và hạ tầng khu công nghiệp. Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đồng ý cho Cần Thơ nghiên cứu triển khai thí điểm”, ông Hiếu nói.

Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ. Dự án khởi công tháng 9/2023, tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đây là dự án KCN Việt Nam - Singapore đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn chỉnh, khu công nghiệp này rộng 900ha, tạo việc làm cho khoảng 100.000 lao động.

Có thể bạn quan tâm
Giá heo hơi hôm nay 15/6: Giá giảm nhẹ, dự báo không tăng đột biến, sản xuất thịt heo thế giới sẽ giảm nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/6: Giá giảm nhẹ, dự báo không tăng đột biến, sản xuất thịt heo thế giới sẽ giảm nhẹ

09:50 15/06/2024

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg. Dự báo giá heo không tăng đột biến, thị trường sản xuất thịt heo thế giới sẽ giảm nhẹ.

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

10:00 29/11/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ có những vấn đề phải giải quyết rất lớn mà tỉnh cần sự hỗ trợ của Trung ương để giải quyết và sớm cất cánh.

Bộ trưởng Giao thông nói ưu thế 'trời cho' nhưng khai thác chưa hiệu quả

Bộ trưởng Giao thông nói ưu thế 'trời cho' nhưng khai thác chưa hiệu quả

05:50 23/03/2024

“Việt Nam ta có được ưu thế trời cho là bờ biển rất dài, hệ thống đường thủy nội trải dài ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Tuy vậy, thị phần đường bộ chiếm 80% hàng hoá và gần 100% hành khách. Trong khi hệ thống đường thuỷ, hàng hải rất tốt thì chưa khai thác hiệu quả.”, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nói.

'Từ nay chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có giảm'

'Từ nay chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có giảm'

05:20 20/06/2024

Thông tin liên quan giá điện được Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đưa ra tại họp báo thường kỳ quý 2 của Bộ Công Thương chiều 19-6.

Khánh Hòa: Văn bản cho thi công dự án Ocean Hills là giả

Khánh Hòa: Văn bản cho thi công dự án Ocean Hills là giả

15:00 17/05/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội đăng tải Công văn số 982/VB-UBND ngày 1/3 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills. UBND tỉnh khẳng định, văn bản này là giả mạo, không phải do nơi đây ban hành. Để xử lý văn bản giả mạo trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ba...

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

09:20 26/06/2024

Được khởi xướng từ năm 2009, giải thưởng SME100 Châu Á thu hút hơn hàng ngàn doanh nghiệp tại Khu vực tham dự hàng năm. Năm nay, với chủ đề “Rise and Roar Above the Best - Bứt phá và chinh phục đỉnh cao” Tạp chí SME Châu Á mong muốn tiếp tục đồng hành, ghi nhận và kết nối những doanh nghiệp đang không ngừng tỏa sáng, không ngừng đổi mới, sáng tạo với thành tích ấn tượng và tiềm năng phát triển bứt phá tại Việt Nam và trong khu vực Châu Á.

10 dự án trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020

10 dự án trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020

10:40 28/08/2023

Ngày 22/11/2017, Quốc hội chính thức ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Lo ngại dịch, người dân 'né' thịt lợn

Lo ngại dịch, người dân 'né' thịt lợn

06:20 04/12/2023

TP - Tâm lý e ngại dịch tả lợn châu Phi, người tiêu dùng ở Nghệ An giảm mua thịt lợn, gây khó khăn cho bà con tiểu thương cũng như người chăn nuôi lợn.

Nghị định mới về giá đất theo Luật Đất đai 2024 quy định thế nào?

Nghị định mới về giá đất theo Luật Đất đai 2024 quy định thế nào?

15:20 30/06/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới