Phó thủ tướng yêu cầu gỡ vướng cho dự án Vinhomes Đan Phượng

07:00 11/07/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu 4 bộ vào cuộc gỡ vướng thủ tục cho dự án khu chức năng đô thị Green City, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Mô hình dự án Vinhomes Đan Phượng được chủ đầu tư giới thiệu - Ảnh: V.H.M.

Trước đó, TP Hà Nội đã trình Thủ tướng việc sử dụng quỹ đất thực hiện dự án khu chức năng đô thị Green City tại huyện Đan Phượng (có tên thương mại là Vinhomes Đan Phượng) để thanh toán cho dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Để giải quyết kiến nghị của TP Hà Nội, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Tư pháp và UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Thủ tướng phương án giải quyết.

Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư làm rõ quy định của pháp luật về PPP (loại hợp đồng BT) trong từng thời kỳ. Đặc biệt đối chiếu với thời điểm TP Hà Nội ký kết hợp đồng BT dự án này thì pháp luật làm căn cứ ký hợp đồng bao gồm các quy định nào, đã đủ cơ sở để tiếp tục triển khai dự án và thanh, quyết toán khi sử dụng đất hay chưa? Còn vướng mắc gì và giải quyết thế nào?

"Đối với kiến nghị của TP Hà Nội về sử dụng toàn bộ 130ha đất để thanh toán cho nhà đầu tư thì có được thực hiện hay không? Nếu không thì do đâu, vướng mắc gì và giải quyết vướng mắc đó như thế nào?" - phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Về phía Bộ Tài chính, phó thủ tướng đề nghị bộ cho ý kiến về thẩm quyền quyết định sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các dự án BT, trong đó có dự án đường bộ trên cao dọc vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Cần giải pháp gì để vừa bảo đảm quy định về "nguyên tắc ngang giá" và thực hiện "bù trừ chênh lệch" giữa giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng được yêu cầu làm rõ nếu chỉ thanh toán cho nhà đầu tư phần đất tương đương giá trị quyết toán công trình BT thì phần đất còn lại phải tổ chức đấu giá thì căn cứ quy định pháp luật nào? Trường hợp nhà đầu tư khác trúng đấu giá phần đất còn lại có đảm bảo đồng bộ, phù hợp về quy hoạch, chủ trương đầu tư đã được duyệt.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường làm rõ trường hợp nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng mới có quỹ đất sạch mà phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nếu nhà đầu tư BT không trúng đấu giá thì làm sao thực hiện được hợp đồng BT đã ký với nhà đầu tư.

Với Bộ Tư pháp, phó thủ tướng yêu cầu cho ý kiến cụ thể về các vấn đề áp dụng quy định pháp luật để thực hiện thanh toán các hợp đồng BT.

Dự án khu chức năng đô thị Green City, theo giới thiệu của chủ đầu tư còn có tên thương mại Vinhomes Đan Phượng, với đầy đủ các loại hình sản phẩm chung cư, biệt thự, liền kề, shophouse và được chia làm 3 phân khu chính: khu Ánh Sáng - The Light, khu Thời Đại - The Times và khu Hoàng Gia - The Royal.

Có thể bạn quan tâm
EVN lý giải nguyên nhân lỗ 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

EVN lý giải nguyên nhân lỗ 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

12:30 17/07/2024

Lãnh đạo EVN chỉ ra khó khăn khi tập đoàn vận hành theo cơ chế rất 'đặc biệt' - đầu vào theo giá thị trường, nhưng giá đầu ra Nhà nước quản lý.

Ông Đoàn Hải Hà bỏ cọc đấu giá Thủy Tạ Đà Lạt 608 triệu đồng

Ông Đoàn Hải Hà bỏ cọc đấu giá Thủy Tạ Đà Lạt 608 triệu đồng

23:11 09/12/2023

Trong văn bản gửi UBND TP Đà Lạt, ông Đoàn Hải Hà cho biết bỏ cọc đấu giá nhà hàng Thủy Tạ 608 triệu đồng và không khiếu nại.

Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

06:40 27/03/2024

Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia nằm trong phân khu Royal Riverside - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - một dự án dành riêng cho giới tỷ phú, siêu giàu. Mới đây, Công ty Cổ phần Vinhomes vừa ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - được giới thiệu là đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Vinhomes Royal Island có quy mô 877 ha, tọa lạc trọn vẹn trên đảo Vũ Yên, kết nối nội đô...

Thiếu tôm hùm giống, người dân để trống lồng nuôi

Thiếu tôm hùm giống, người dân để trống lồng nuôi

15:40 16/09/2023

Nhiều người nuôi tôm hùm ở Khánh Hòa phấn khởi khi tôm được thu mua giá cao. Tuy nhiên niềm vui chưa trọn vẹn khi bắt đầu vụ mới, nguồn tôm hùm giống bị thiếu hụt trầm trọng.

Mệt mỏi với các cuộc gọi lừa đảo

Mệt mỏi với các cuộc gọi lừa đảo

08:40 18/07/2024

Một tuần gần đây, chị Phương Thảo (quận Gò Vấp, TP.HCM) liên tục nhận các cuộc gọi lừa đảo từ đầu số 021, 024, 094... Có khi nhá máy, có khi chỉ nghe nhạc hoặc nhạc chuông tổng đài. 'Chỉ trong hai ngày, có 11 cuộc gọi từ những số này.

Khu đất vàng bỏ hoang giữa lòng TP Điện Biên Phủ chuẩn bị được đấu giá

Khu đất vàng bỏ hoang giữa lòng TP Điện Biên Phủ chuẩn bị được đấu giá

10:20 07/04/2024

Thêm một khu đất vàng giữa trung tâm TP Điện Biên Phủ , tỉnh Điện Biên đã bị bỏ hoang nhiều năm chuẩn bị được đưa ra đấu giá.

Xác thực sinh trắc học chuyển tiền: 'Bắt buộc phải làm, không thể khác được'

Xác thực sinh trắc học chuyển tiền: 'Bắt buộc phải làm, không thể khác được'

13:00 04/07/2024

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết, xác thực sinh trắc học là thêm 1 lớp bảo vệ nữa, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng. 'Đây là một chiến dịch lớn. Là điều bắt buộc phải làm, không thể khác được' - ông Dũng nói.

Vedan Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2024

Vedan Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2024

10:30 12/04/2024

Ngày 10/4 tại trung tâm hội nghị thành phố Hải phòng, công ty Vedan Việt Nam đã vinh dự đón nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024. Đây là lần thứ 3 Vedan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp FDI có nhiều hoạt động lành mạnh, hiệu quả và những đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc gia.

Khởi tố ông Đinh Trường Chinh trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở quận 1

Khởi tố ông Đinh Trường Chinh trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở quận 1

09:40 27/10/2023

Ông Huỳnh Thế Năng và ông Đinh Trường Chinh bị khởi tố do liên quan sai phạm ở khu đất số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh (quận 1, TP.HCM).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới