Loay hoay ngăn chặn 'giun tặc'

14:00 08/08/2023

Hòa Bình - Tình trạng kích trộm giun đất đang tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có chế tài nào để xử lý vấn đề này.

Thiếu căn cứ để xử lý

Ông Bùi Văn Hưng - Phó Trường Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có trên 1.700 ha cây có múi các loại. Đáng lo ngại khi thời gian gần đây tại địa phương bùng phát tình trạng kích trộm giun đất - mà "thủ phạm" chủ yếu là người ở địa phương khác. Việc kích trộm giun diễn ra vào buổi tối tại các vườn cam và có nguy cơ ảnh hưởng lớn việc phát triển và năng suất của cây cam.

“Hiện nay chưa có chế tài nào để xử lý, xử phạt những người kích giun trộm mà mới chỉ dừng lại ở việc thư giữ máy kích điện và nhắc nhở” - lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết.

Tương tự về tình trạng sấy giun, ông Bạch Công Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Tú Sơn xác nhận, trên địa bàn xóm Thung Dao Bắc vẫn còn nhiều lò này đang hoạt động. Các lò sấy giun không được cấp phép, hoạt động kiểu tự phát và xây dựng trong đất của gia đình.

Chính quyền các địa phương đang loay hoay trong việc xử lý các lò kích giun. Ảnh: Minh Nguyễn.

Theo ông Dương, khó khăn cho địa phương là hiện cũng chưa có căn cứ nào để xử lý các lò sấy. Trong khi đó, người dân đang bức xúc về tình trạng kích trộm giun, sấy giun. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu ý kiến về việc này. Địa phương mong muốn sớm có quy định để xử lý vấn đề trên.

Anh Nguyễn Anh Tuân (chủ vườn cam tại xã Thu Phong, huyện Cao Phong) nhận định: Gốc của vấn đề là nhiều lò sấy giun đang tiếp tay, thu mua giun đất giá cao, nên nhiều người hám lợi đi kích trộm giun mà chưa ý thức được hệ lụy về sau.

Người dân khóc ròng vì tình trạng kích giun trộm. Ảnh: Minh Nguyễn.

Chỉ đạo nóng về vấn nạn kích trộm giun đất

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Ngoan - Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đã ký văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn các hộ gia đình trên địa bàn tự bảo vệ, không để các đối tượng mang máy kích điện bắt giun vào đất của mình để đánh bắt.

Đưa hành vi khai thác trái phép giun đất bằng máy kích điện vào hương ước, quy ước của thôn, bản để có hình thức tuyên truyền, vận động, xử phạt các đối tượng cố tình vi phạm.

Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng, các khu đất ven sông, suối kịp thời phát hiện, ngăn chặn và lập biên bản báo cáo cấp trên xử lý kịp thời các đối tượng sử dụng kích điện để bắt giun đất làm ảnh hưởng tới môi trường đất.

UBND huyện Cao Phong yêu giao Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 4 làm rõ nguồn gốc xuất xứ của máy kích điện đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở thu mua, sơ chế giun đất làm ô nhiễm môi trường.

Cần có giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng kích giun trôm.

Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu, UBND các huyện, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chức năng (đặc biệt là lực lượng công an cấp xã, lực lượng dân quân xã) trong điều tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi khai thác giun đất trái phép.

Tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở thu gom, sấy khô, mua bán giun đất. Nhận diện các hành vi vi phạm của mỗi cơ sở và áp dụng quy định pháp luật hiện hành về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, quy định về môi trường để xử lý các trường hợp này.

Giun đất có vai trò rất lớn đối với hệ sinh thái trong đất. Ảnh: Người dân cung cấp.

Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn cụ thể việc nhận diện các hành vi hủy hoại đất, hành vi gây ô nhiễm môi trường do việc thu bắt giun đất, sơ chế, sấy giun đất gây ra (như dùng hóa chất, dùng kích điện vv). Các chế tài áp dụng xử lý theo quy định hiện hành để các địa phương, lực lượng chức năng thống nhất áp dụng.

“Phân tích của các nhà khoa học giun đất có vai trò rất lớn đối với hệ sinh thái trong đất, giun giúp làm đất tơi xốp, tạo độ thông thoáng cho đất, khiến cho bộ rễ cây phát triển, sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao.

Nếu dùng kích điện để bắt giun là hành vi hủy hoại môi trường phá vỡ đa dạng sinh học, khi giun đất bị chết các sinh vật khác trong đất cũng chết theo, làm cho đất bị khô cằn, chai cứng, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái và sản xuất nông nghiệp” – lãnh đạo UBND huyện Cao Phong cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Diện mạo toàn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn một thập kỷ xây dựng

Diện mạo toàn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn một thập kỷ xây dựng

03:10 30/05/2024

Sau hơn 10 năm thi công xây dựng, tuyến metro số 1 của TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích và đã lộ rõ diện mạo.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Hơn 1.000 hồ đập thủy lợi xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn rất lớn

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Hơn 1.000 hồ đập thủy lợi xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn rất lớn

12:10 04/06/2024

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, trong số 6.750 hồ thủy lợi thì có hơn 1.000 hồ xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn hồ đập rất lớn nên phải dành nguồn lực cải tạo.

Từ ngày 10 đến 12-4 sẽ xét xử cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Từ ngày 10 đến 12-4 sẽ xét xử cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

14:00 15/03/2024

Cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo sẽ bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm từ ngày 10 đến 12-4.

Đèo nối Quảng Ngãi - Kon Tum bị sạt lở

Đèo nối Quảng Ngãi - Kon Tum bị sạt lở

10:50 16/11/2023

Sau mưa lớn, đèo Violak trên quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi và Kon Tum bị sạt lở hàng chục mét, một số đoạn đường bị nứt đôi, gây chia cắt giao thông.

Cận cảnh ngư dân Đồ Sơn gia cố tàu cá, ki-ốt chống bão Talim

Cận cảnh ngư dân Đồ Sơn gia cố tàu cá, ki-ốt chống bão Talim

16:50 18/07/2023

Hàng trăm ngư dân ở Đồ Sơn (Hải Phòng) đã gia cố tàu thuyền đánh cá, chằng buộc tài sản ở các ki-ôt, cửa hàng ở các bãi tắm dọc bán đảo Đồ Sơn.

Hà Nội có 'bất lực' trước cuộc chiến giành lại vỉa hè?

Hà Nội có 'bất lực' trước cuộc chiến giành lại vỉa hè?

10:50 12/12/2023

Cuối tháng 2.2023, các quận nội thành Hà Nội đồng loạt ra quân với quyết tâm lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Sau gần một năm nhìn...

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

15:20 23/06/2023

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Yên Bái trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2015-2020; công tác quản lý, sử dụng đất đai, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010-2020. Giao đất quốc phòng cho Apec Group làm nhà ở thương mại chưa phù hợp Thanh tra đối với đất quốc phòng Kho...

Hai học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

Hai học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

09:30 25/03/2023

Sau khi xem các video trên mạng để làm pháo tự chế, ba học sinh tại Tây Nguyên đã mua nguyên liệu làm theo, khi pháo phát nổ khiến hai em chết, một em bị thương nặng.

Bắt tạm giam giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TPHCM

Bắt tạm giam giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TPHCM

12:00 08/12/2023

Giám đốc và phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TPHCM) vừa bị bắt tạm giam để điều tra về các sai phạm xảy ra tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra