Loạt ô đất trùng chủ sở hữu ở Quảng Ninh do dự án trao tay nhiều chủ đầu tư

11:30 12/06/2024
Nhiều khách hàng tại khu đô thị đã cắm biển “đất đã có chủ” kèm số điện thoại. Ảnh: Đoàn Hưng

Nhiều người dân mua đất tại Dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang hoang mang bởi phát hiện một số ô đất theo hình thức góp vốn bị trùng chủ sở hữu.

Sự chung đụng dở khóc dở cười

Ba năm gần đây rộ lên thông tin về một số ô đất trùng chủ sở hữu. Những chủ sở hữu này có đầy đủ hợp đồng góp vốn, phiếu thu của chủ đầu tư cấp.

Để phát hiện xem ô đất có trùng không, nhiều khách hàng tại khu đô thị đã cắm biển “đất đã có chủ” kèm số điện thoại.

Bà Lê Thị Ngoãn, trú tại khu 1A, phường Cao Thắng, TP Hạ Long cho biết: “Một người gọi điện cho tôi nói ô đất này là của nhà em, sao chị lại cắm biển lên? Thật sự gia đình cũng không hiểu tại sao lại bị trùng lặp như thế”.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Phạm Tiến Dương - trú tại khu 2B, phường Cao Thắng, TP Hạ Long bức xúc: “Gia đình mua một ô đất từ năm 2003, đã góp vốn được 95%. Trong hợp đồng, có nội dung 2 năm sẽ hoàn thành hạ tầng và giao đất, khi đó gia đình sẽ hoàn tất 5% giá trị hợp đồng còn lại. Vậy mà đến nay đã hơn 20 năm, vẫn chưa có sổ đỏ.

Ngạc nhiên hơn, đầu năm 2024, gia đình phát hiện ô đất của mình đang rao bán trên mạng. Tôi gọi điện cho người này, họ cũng ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Việc này tôi đã viết đơn gửi đến chủ đầu tư”.

Dự án trao tay nhiều chủ đầu tư

Để tìm hiểu vụ việc, phóng viên đã làm việc với UBND phường Hà Khánh, TP Hạ Long thì được biết, dự án này đã qua tay nhiều chủ đầu tư.

Ngày 10.1.2003, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định số 130/QĐ-UB giao đất cho Công ty Phát triển Công nghệ tin học và Cung ứng nhân lực làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C.

Dự án có quy mô 51,99ha, với 1.305 ô đất. Từ năm 2003, công ty đã huy động người dân góp vốn, mở bán đất dự án.

Ngày 26.1.2011, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 288/QĐ-UBND thu hồi dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C do chậm tiến độ giao cho Công ty Cổ phần Phát triển dự án Biển Đông tiếp tục đầu tư dự án.

Nhưng đến tháng 5.2018, công ty mới nhận tiếp quản các cổ đông. Việc nhận bàn giao hồ sơ đầu tư hạ tầng và hồ sơ huy động vốn không được thực hiện một cách đầy đủ do đại diện pháp luật chủ dự án (cũ) đột tử, dự án bị tạm dừng nhiều giai đoạn.

Ông Vũ Đức Hoàn - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh - thông tin: “UBND phường cũng đã nắm bắt được việc trùng chủ sở hữu một số ô đất xung quanh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Nguyễn Viết Xuân và đang chờ câu trả lời từ chủ đầu tư. Mặt khác chúng tôi cũng đang giám sát chặt chẽ dự án này để không để xảy ra việc xây dựng trái phép, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực”.

Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của chính quyền

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Phát triển dự án Biển Đông, đến nay, công ty đã triển khai đầu tư hoàn thành khoảng 70% khối lượng hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tuy nhiên đang phải tạm dừng do giá trị đầu tư phát sinh, trong khi còn nhiều hộ khách hàng chưa tham gia thực hiện góp vốn bổ sung dẫn đến khó khăn về mặt tài chính.

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Ngọc Hồng, Trưởng Văn phòng Công ty Cổ phần Phát triển dự án Biển Đông tại Quảng Ninh - cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, công ty đã tiếp nhận phản ánh của 16 trường hợp trùng chủ sở hữu ô đất trong dự án.

Nguyên nhân 1 phần do bộ máy điều hành dự án có thay đổi, việc bàn giao hồ sơ không đầy đủ. Trong đó có việc khách hàng tự chuyển nhượng sang tay hợp đồng góp vốn cho những người khác và người góp vốn cư trú phân tán trong và ngoài tỉnh khó liên lạc".

"Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các hộ khách hàng giải quyết từng trường hợp cụ thể. Công ty mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gia hạn cho dự án, cấp sổ đỏ cho công ty theo hướng hạ tầng hoàn thành đến đâu cấp sổ đỏ đến đó để khách hàng yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

Về phía công ty đã có sự chuẩn bị về mặt tài chính, quyết tâm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025 và rất mong sự ủng hộ của các hộ khách hàng”, ông Hồng nói.

Có thể bạn quan tâm
Ồn chuyện nhà thơ bị đòi 'quà' khi vào hội

Ồn chuyện nhà thơ bị đòi 'quà' khi vào hội

06:20 30/06/2024

TP - Những ngày qua cái tên Lương Thị Hương Lan phủ sóng rộng trong giới văn chương, không phải nhờ tác phẩm.

Xe bồn cháy trên đường, thông báo người dân di chuyển xa hiện trường

Xe bồn cháy trên đường, thông báo người dân di chuyển xa hiện trường

15:25 27/03/2024

Một chiếc xe bồn bốc cháy khi đang chở khí hóa lỏng di chuyển trên đường đèo Khánh Lê (đoạn qua địa phận huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Các phương...

Điểm chuẩn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội hạ nhiệt

Điểm chuẩn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội hạ nhiệt

17:40 22/08/2023

So với những năm vừa qua, điểm chuẩn năm nay của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hạ nhiệt đáng kể ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

Chuyên gia bày tỏ quan ngại nạn cát tặc “tung hoành” hạ nguồn sông Tiền

Chuyên gia bày tỏ quan ngại nạn cát tặc “tung hoành” hạ nguồn sông Tiền

17:00 12/03/2023

Tiền Giang - Việc khai thác cát sông ở vùng ven biển về lâu dài sẽ dẫn đến hệ lụy gây gia tăng sạt lở và mặn xâm nhập xuống tầng...

Bình Dương: Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty Thuỷ Phát Land

Bình Dương: Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty Thuỷ Phát Land

14:30 20/04/2023

Trưa 20/4, đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thuỷ (33 tuổi, quê Trà Vinh), Tổng Giám đốc công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Thuỷ Phát Land (Công ty Thủy Phát Land; địa chỉ tại khu phố 6, phường Phú Hoà, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Trần Thị Thuỷ bị...

Người bị tâm thần phân liệt đâm hàng xóm với 26 vết thương lãnh án 15 năm tù

Người bị tâm thần phân liệt đâm hàng xóm với 26 vết thương lãnh án 15 năm tù

18:10 18/06/2024

Trong lúc mâu thuẫn, một người đàn ông bị tâm thần phân liệt ở Hội An, đã dùng cây sắt đâm người hàng xóm với 26 vết thương, lãnh án 15 năm tù.

Tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xử lý việc người dân phá dải phân cách trên Quốc lộ 1A

Tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xử lý việc người dân phá dải phân cách trên Quốc lộ 1A

20:10 07/04/2024

Ninh Bình - UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình...

Thích ứng thời giám sát nồng độ cồn

Thích ứng thời giám sát nồng độ cồn

07:30 29/02/2024

TP - Làng nấu rượu Phú Lộc (thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) có truyền thống hơn 500 năm, đỉnh điểm có cả nghìn hộ nấu rượu, có hộ bán hàng chục nghìn lít/năm. Khi thực hiện chủ trương kiểm soát nồng độ cồn và rộng hơn là sự thay đổi xu hướng, định lượng của dân nhậu, xu thế làm ăn, nghề nấu rượu ở Phú Lộc rơi vào tình thế sống còn. Nhưng lạ là, trong cuộc đổi thay theo hướng văn minh đó, dân Phú Lộc uyển chuyển thích...

Hủy quyết định mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai

Hủy quyết định mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai

11:00 16/11/2023

Liên quan đến vụ Tập đoàn Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản vì nợ 17 tỉ, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa có quyết định hủy quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai đối với tập đoàn này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra