Loạt hoạt động tại lễ Phật đản trên núi Bà Đen

16:20 16/05/2024

Ngày 18/5 (tức 11/4 Âm lịch), đại lễ Phật đản sẽ diễn ra, với nhiều nghi thức thiêng liêng tại núi Bà Đen; ban tổ chức dự kiến hàng nghìn Phật tử và du khách tham gia.

Là sự kiện trọng đại nhất với Phật tử trên khắp thế giới, đại lễ Phật Đản được tổ chức trang nghiêm với nhiều hoạt động tâm linh ý nghĩa tại các ngôi chùa và cơ sở tự viện. Tại Nam bộ, núi Bà Đen với hệ thống chùa cổ hàng trăm năm tuổi là miền đất hành hương được nhiều Phật tử và du khách tìm về trong mỗi mùa Phật đản để tưởng nhớ đức Phật, tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu - một biểu tượng tâm linh của người Nam bộ.

Từ đầu tháng 4 Âm lịch đến nay, nhiều hoạt động văn hóa tâm linh được tổ chức tại núi Bà Đen để mừng mùa Phật đản. Tại hệ thống chùa núi Bà, nghi thức tắm Phật được tổ chức trang nghiêm, thể hiện lòng tôn kính trước sự xuất hiện Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Trên đỉnh núi Bà Đen, thứ 7 ngày 18/5 (11/4 âm lịch) tới đây, chương trình Đại lễ kính mừng Phật Đản sẽ diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Theo đó, chương trình nghệ thuật Kính mừng đại Lễ Phật Đản được tổ chức giữa không gian linh thiêng trên đỉnh núi vào hai khung giờ sáng và chiều. Đây là thời khắc để nhân dân hướng về lòng từ bi, công đức và hành trình thành đạo của đức Thích Ca Mâu Ni.

Chương trình nghệ thuật cũng đưa du khách đến hành trình khám phá đặc sắc văn hóa bản địa Tây Ninh và miền Nam bộ qua các điệu múa trống Chhay - dăm, nhạc ngũ âm mang đặc trưng của người Khmer.

Hoạt động văn hóa tâm linh được Phật tử và nhân dân chờ đón tại núi Bà Đen trong mùa Phật đản năm nay là đại lễ dâng đăng vào tối thứ 7, ngày 18/5. Hàng nghìn ngọn đăng do Phật tử và du khách viết lời nguyện ước sẽ được thắp sáng trên quảng trường quy mô lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Trong không gian huyền ảo, các ngọn đăng được thắp sáng thả trôi trên dòng nước, là lời nguyện ước bình an, hạnh phúc dâng lên đức Phật.

Cũng tại đỉnh núi cao nhất Nam bộ, trong mùa Phật đản, Phật tử và du khách có thể chiêm bái và đảnh lễ trước xá lợi đức Phật Thích Ca được an tọa trang trọng trong bảo tháp lưu ly hai tầng, giữa không gian tôn nghiêm tại trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Đây là ngọc xá lợi của Đức Phật do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam vào năm 2014.

Theo văn hóa Phật giáo, đức Phật là bậc xuất thế cứu độ chúng sanh, chiêm bái xá lợi cũng giống như thấy đức Phật còn ở trần thế, giúp con người tìm kiếm niềm hạnh phúc, an lạc.

Dịp này, du khách lên đỉnh núi Bà Đen cũng sẽ chiêm ngưỡng cây bồ đề vàng cao 3,6m, được mạ vàng 24k trong Triển lãm Cây bồ đề Cát Tường do Công ty cổ phần Mai Vàng Rồng Việt phối hợp cùng Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tổ chức từ ngày 30/4 đến hết ngày 2/9. Trong văn hóa Phật giáo, cây bồ đề biểu trưng cho sự chứng ngộ của đức Phật khi vào hơn 2.600 năm trước, Ngài đã tọa thiền và thành tựu giác ngộ dưới cội bồ đề. Bởi vậy, chiêm bái cây bồ đề vàng tại ngọn núi cao nhất Nam bộ là trải nghiệm ý nghĩa với Phật tử và du khách trong mùa Đức Phật đản sinh.

Núi Bà Đen từ lâu là biểu tượng tâm linh của người Nam bộ và là điểm đến tâm linh của hàng triệu Phật tử và du khách trên cả nước. Hàng năm, nhiều lễ hội Phật giáo được tổ chức tại đây như lễ vía Di Lặc, lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát, lễ Vu Lan báo hiếu, lễ Phật đản... với các nghi thức trang trọng, đưa núi Bà Đen thành miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ.

Hoài Phong

Có thể bạn quan tâm
Chồng sợ đến phát khóc khi nhận thư của tình cũ

Chồng sợ đến phát khóc khi nhận thư của tình cũ

04:20 08/07/2024

Hôm qua chồng tôi nhận được lá thư từ một cô gái, trong thư chỉ hỏi thăm đơn giản tình hình anh dạo này như nào.

9X học bằng hai sư phạm để đứng lớp học tình thương

9X học bằng hai sư phạm để đứng lớp học tình thương

17:40 10/05/2024

Phan Trung Hải, chủ nhiệm lớp học tình thương phường Phú Mỹ (quận 7), sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác 2024 vào 11 và 12-5.

Tổ chức triển lãm ảnh đầu tiên về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi

Tổ chức triển lãm ảnh đầu tiên về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi

14:50 19/08/2023

Thông qua triển lãm ảnh “Hoàng Sa-Trường Sa trong lòng Quảng Ngãi,' Ban Tổ chức mong muốn góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam.

Phụ chồng khoan giếng người phụ nữ mất toàn bộ da đầu

Phụ chồng khoan giếng người phụ nữ mất toàn bộ da đầu

16:40 13/07/2023

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho phụ nữ ở tỉnh Điện Biên bị mất toàn bộ da đầu do tai nạn...

Cần 110.000 đơn vị máu điều trị cấp cứu 3 tháng cuối năm

Cần 110.000 đơn vị máu điều trị cấp cứu 3 tháng cuối năm

08:30 03/12/2023

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 110.000 đơn vị máu và 12.000 đơn vị tiểu cầu gạn phục vụ cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, Tết.

80-90% trẻ em Việt Nam sẽ bị cận thị

80-90% trẻ em Việt Nam sẽ bị cận thị

07:30 10/04/2023

Đây là dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tỉ lệ trẻ em sẽ bị cận thị ở châu Á, trong đó có Việt Nam, vào năm 2050.

'Vào chùa trốn nợ'

'Vào chùa trốn nợ'

07:10 17/05/2024

'Vỡ nợ, mất việc, mất danh dự, gia đình, bạn bè... bạn cũng phải đón nhận, đừng né tránh'.

3 quận ở TP.HCM hoàn tất đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên

3 quận ở TP.HCM hoàn tất đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên

11:00 12/08/2024

Trong hai ngày cuối tuần, các quận 3, 12 và Bình Tân (TP.HCM) đã hoàn thành việc tổ chức đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cho tiền hay không cho tiền những đứa trẻ ăn xin tại ngã 4?

Cho tiền hay không cho tiền những đứa trẻ ăn xin tại ngã 4?

10:20 11/08/2023

Câu chuyện người cho hay không cho tiền trẻ ăn xin tại ngã tư đường thêm lần nữa được tranh luận một cách nghiêm túc hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới