Loạt đại án nghìn tỷ đồng khó thu hồi tài sản

05:10 22/04/2024

Đại án ngân hàng Hứa Thị Phấn, địa ốc Alibaba... và nhiều vụ án lớn khác mới thu hồi được một phần tài sản thất thoát do bị vướng mắc pháp lý, hoặc nằm ở nhiều địa phương.

Theo số liệu của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), giai đoạn 2013-2019, toàn quốc đã thu hồi được 32.300 tỷ đồng trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Riêng năm 2023, tổng tài sản tham nhũng thu hồi được là 20.400 tỷ đồng - cao nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến tháng 11/2023, cả nước vẫn còn 83.000 tỷ đồng cần thu hồi trong các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi.

Như vụ án Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Đà Nẵng, mới thu hồi được 5,3 tỷ đồng trong tổng số 4.200 tỷ đồng.

Vụ án này có 28 tài sản được tòa tuyên nhưng 22 tài sản có tranh chấp hoặc yêu cầu phân chia tài sản chung nhưng tòa án có thẩm quyền chưa thống nhất quan điểm xử lý.

Tương tự, vụ án Nguyễn Thái LuyệnLừa đảo chiếm đoạt tài sản Rửa tiền, xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, mới có 82 tỷ đồng được thu hồi trong tổng số 2.445 tỷ đồng. Tổng cục Thi hành án dân sự giải thích, nguyên nhân là số lượng bị hại của vụ án rất lớn với 4.500 người. Tài sản cần thu hồi là 658 thửa đất nằm ở nhiều địa phương TP HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rất khó thi hành.

Hay vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần xây dựng Việt Nam (giai đoạn một), đã có 6.700 tỷ đồng được thu hồi trong tổng số 11.700 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân là khu phức hợp thương mại và dịch vụ sân vận động Chi Lăng dù bản án đã tuyên nhưng có vướng mắc, nên chưa thể thu hồi.

Đặc biệt, ở vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến đại gia Hứa Thị Phấn có tổng tiền và tài sản phải thi hành 42.700 tỷ đồng, nhưng mới thu hồi được 28.100 tỷ đồng. Số tiền chưa thu hồi được 14.600 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự, vướng mắc trong đại án này là dự án Bệnh viện đa khoa Phú Mỹ được tuyên để đảm bảo thi hành nhưng thực tế chưa hoàn thành, nên chưa thể xử lý tài sản.

Vụ án Trần Phương Bình và đồng phạm Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng cổ phần Đông Á (DAB), cơ quan thi hành án mới thu hồi được 251 tỷ đồng trong tổng số 3.900 tỷ cần thu hồi.

Nguyên nhân là 123 triệu cổ phiếu bị kê biên của Ngân hàng Đông Á chưa thể xử lý bởi nhà băng đang trong thời gian kiểm soát đặc biệt, cơ cấu lại và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thời gian tới, Tổng cục thi hành án dân sự cho biết sẽ tập trung thu hồi có hiệu quả các tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đồng thời, cơ quan này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng pháp luật để gỡ khó về pháp lý cho công tác thu hồi tài sản. Chuyển đổi số sẽ được áp dụng vào thu hồi tài sản để rút ngắn thời gian, giảm thu tục hành chính và chi phí.

Phạm Dự - Viết Tuân

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố 5 cán bộ liên quan sai phạm trong quản lý đất ven biển Ninh Thuận

Khởi tố 5 cán bộ liên quan sai phạm trong quản lý đất ven biển Ninh Thuận

21:00 20/12/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận tống đạt quyết định khởi tố 5 bị can là cán bộ, nguyên cán bộ, công chức do vi phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam).

Lừa bán đất đã thế chấp ngân hàng, người đàn ông lĩnh án 10 năm tù

Lừa bán đất đã thế chấp ngân hàng, người đàn ông lĩnh án 10 năm tù

09:20 17/01/2024

Hòa Bình - Lừa bán mảnh đất đã thế chấp ngân hàng cho nhiều người với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng, người đàn ông bị tuyên phạt 10...

Xe chở đoàn khách du lịch lật xuống đèo Cùi Chỏ khiến nhiều người bị thương

Xe chở đoàn khách du lịch lật xuống đèo Cùi Chỏ khiến nhiều người bị thương

19:20 01/07/2024

Đắk Nông - Xe khách chở nhiều người đi du lịch ở Đắk Nông thì bất ngờ gặp tai nạn , lật trên đoạn dốc cùi chỏ thuộc địa bàn...

Rà soát PCCC, trật tự xây dựng 19 chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ

Rà soát PCCC, trật tự xây dựng 19 chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ

16:30 21/09/2023

Trên địa bàn quận Tây Hồ có 19 chung cư mini, và 1.100 nhà cho thuê trọ, trong đó có nhà thuê cho người nước ngoài. Đối với các chung cư mini không đảm bảo công tác PCCC sẽ được yêu cầu khắc phục ngay.

Sẵn sàng cho đợt tăng cường xử lý vi phạm giao thông tại 5 khu vực ở Hà Nội

Sẵn sàng cho đợt tăng cường xử lý vi phạm giao thông tại 5 khu vực ở Hà Nội

19:50 13/03/2024

Những ngày này, lực lượng chức năng đã bổ sung các biển hiệu lệnh tại đường Hoàng Minh Thảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội ) và 4 cây cầu dẫn...

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Trà Vinh lần thứ XI

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Trà Vinh lần thứ XI

10:30 10/10/2023

Sáng ngày 10.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, đã chính thức khai mạc .

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

14:10 22/06/2023

Đàn cá heo xuất hiện tại vùng biển gần bờ Đà Nẵng (Nguồn: Duy Thái) Ngày 22/6, trên nhiều trang mạng xã hội Facebook đăng tải clip đàn cá heo tung tăng bơi lội, “diễn xiếc” đẹp mắt ở vùng biển khu vực bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Theo clip (khoảng 17 giây) thì đàn cá heo có ít nhất 3 con, liên tục búng lên cao như diễn xiếc. Ngay khi clip đăng tải đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Có người cho rằng, đàn cá heo xuất hiện chứng tỏ đây là vùng...

Cứu sống nam sinh ở Quảng Bình bị bạn đâm thủng thận

Cứu sống nam sinh ở Quảng Bình bị bạn đâm thủng thận

16:30 08/04/2024

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa cấp cứu thành công cho em H.G.B, học sinh một trường THCS tại khu vực Đồng Hới, bị bạn đâm thủng thận. B. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc nhạt, đau ngực, vã mồ hôi, buồn nôn, đau bụng hạ sườn trái. Vết đâm thấu ngực khoảng 2cm khiến nam sinh bị chấn thương thận trái, xuyên tới đài thận, đồng thời lá lách cũng bị tổn thương. “Bệnh nhân tiến triển nặng, huyết áp càng...

Chống vi phạm trong khai thác hải sản vì lợi ích của chính ngư dân và đất nước

Chống vi phạm trong khai thác hải sản vì lợi ích của chính ngư dân và đất nước

20:10 07/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, ngành nghiêm túc thực thi công vụ, cương quyết xử lý vi phạm trong khai thác hải sản, tránh vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, tránh vì lợi ích cá nhân, cục bộ mà quên đi lợi ích chung.

Co loi xay ra
Co loi xay ra