Loạn số nhà ở Hà Nội

10:00 20/05/2024

Trên các tuyến như Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Trần Hữu Tước..., số nhà không theo quy tắc khiến đội cấp cứu 115 có lần phải nhờ công an tìm hộ bệnh nhân.

Đường Phạm Văn Đồng dẫn ra sân bay Nội Bài dài hơn 5 km, bắt đầu từ nút giao Mai Dịch, quận Cầu Giấy đến cầu Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm. Sau khi mở rộng năm 2017, tuyến đường được xem đẹp nhất nhì Thủ đô. Tuy nhiên, với tài xế Trần Văn Nam, 39 tuổi, việc tìm nhà trên đường này thực sự thách thức.

Có lần khách gọi đón ở số 65 đường Phạm Văn Đồng, như thường lệ anh Nam mở phần mềm chỉ đường, nhưng tới nơi chỉ là khoảng đất trống. Số 65 phần mềm chỉ gần cầu Thăng Long, nhưng điểm khách đứng chờ là số 65 gần về phía Cầu Giấy, hai điểm cách nhau gần 5 km. Khách hàng sau đó giải thích số nhà do mình tự đặt.

"Rút kinh nghiệm từ lần nhầm lẫn địa chỉ, tôi thường gọi khách hỏi xem điểm đón nằm gần với tòa nhà hay giao cắt nào để định hướng trước, chứ số nhà gần như không có ý nghĩa trên tuyến đường này", anh Nam nói.

Trên đường Phạm Văn Đồng có những thửa đất rộng vài trăm mét vuông được chủ chia nhỏ cho thuê, hình thành dãy 8 cửa hàng mang số 30, phân biệt bằng các ký tự A, B, C, D. Số nhà trên tuyến cũng không theo thứ tự, như hướng từ Cầu Giấy đi cầu Thăng Long, nhà số 32 nằm cạnh số 68A, 68B, kế đến là số 179, 170A và quay về số 36. Từ số 170, đi qua ngã tư giao với đường Hoàng Quốc Việt, số nhà bất ngờ nhảy lên thành 655.

Ở chiều đối diện từ cầu Thăng Long về Cầu Giấy, trụ sở Bộ Công an là số 47, nhưng bên cạnh lại là dãy 4 nhà cùng mang số 200. Có đoạn số nhà 176 nằm xen với nhà 169 và 167. Nhiều nhà có tới hai số, như một biển hiệu ghi số 160 Phạm Văn Đồng, nhưng ở dưới lại xuất hiện tấm biển vuông màu xanh ghi số 143; hay cùng một nhà nhưng trên biển hiệu ghi 182, phía dưới ghi 181.

Chủ một căn nhà trên đường Phạm Văn Đồng cho biết gia đình ngại thay đổi số nhà do phải thay đổi từ sổ hộ khẩu, sổ đỏ, căn cước công dân, làm visa... nên chấp nhận để số nhà mới ở biển hiệu phía trên, phía dưới giữ số nhà cũ.

Theo nguyên tắc của Bộ Xây dựng, với nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách thì bên trái là số lẻ, bên phải là số chẵn, đi từ nhỏ đến lớn theo dãy số tự nhiên theo chiều từ bắc xuống nam, từ đông sang tây, từ đông bắc sang tây nam, từ đông nam sang tây bắc.

Song trên phố Trần Hữu Tước, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, bên lẻ lại bắt đầu từ nhà số 2, tiếp đó mới đến số lẻ, có đoạn số nhà 50 lại nằm bên lẻ. Các số cũng đánh không theo thứ tự từ to tới nhỏ, mà từ số bé nhảy sang số lớn, như số 86 lại nằm cạnh số 24, 84 lại cạnh số 46.

Ông Tự, 57 tuổi, sống trên phố Trần Hữu Tước, cho biết số nhà đánh không theo logic xuất hiện sau khi mở rộng đường. Nhiều gia đình từ ngõ chuyển ra mặt đường nên lấy luôn số nhà cũ. Thế nên trên một con phố có tới 3 nhà số 20, một gia đình phải thêm chữ "Đ" vào đằng sau để tránh bị nhầm lẫn.

Cũng tại quận Đống Đa, phố Yên Lãng có 4 nhà cùng số 38 nằm nối tiếp nhau, xen giữa là số 38B. Thứ duy nhất giúp phân biệt những nhà này là mặt hàng kinh doanh. Chủ một quán bún cho biết trùng số nhà gây nhiều phiền phức. "Không ít khách tới ăn bún nhưng thấy số 38 kinh doanh mặt hàng khác, nghĩ quán đã đóng cửa nên rời đi, shipper cũng nhầm khi tới lấy đồ khách đặt", chủ quán kể.

Cách khoảng 7 km, đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, cũng bị đánh số nhà lộn xộn, như 4 nhà cùng gắn số 21, trong đó có ba cửa hàng và một tòa chung cư. Gần đó phố Hồng Đô mới mở khoảng 2 năm gần đây xuất hiện tình trạng số nhà chủ yếu là chẵn, nhiều gia đình tự chọn số đẹp.

Loạn số nhà xảy ra ở nhiều phố khác như Hoàng Cầu, Phú Lương, Phú Lãm, Bùi Xương Trạch, Phạm Huy Thông, Đội Cấn, đường Võ Chí Công, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trãi... Đây là những tuyến phố, tuyến đường được mở rộng vài năm gần đây, nhiều nhà trước nằm trong ngõ nay ra mặt tiền đường lớn.

Việc đánh số nhà lộn xộn không chỉ gây ức chế, mất thời gian cho người tìm kiếm mà còn ảnh hưởng tới nhiều mặt đời sống như cấp cứu, phòng cháy, chi trả hóa đơn điện nước, quản lý nhân khẩu...

Bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, kể không ít lần gặp khó khăn khi đón bệnh nhân. Có lần nhận cuộc gọi cấp cứu ở số 35 phố Đội Cấn, nhưng khi xe tới thì có một loạt số 35 kèm theo chữ cái đánh thêm A, B, C, D, E, F đằng sau, không thể phân biệt nhà nào nên chị lại phải gọi điện hỏi.

Trên đường Phạm Văn Đồng, có lần đội cấp cứu 115 phải nhờ công an dẫn đường đến đón bệnh nhân do số đánh lộn xộn. "Nhiều lúc chúng tôi buồn thay cho bệnh nhân vì tìm địa chỉ rất mất thời gian, trong khi cấp cứu sớm một phút cũng quý giá", bác sĩ Hạnh nói, mong mỏi Hà Nội thống nhất cách đánh số nhà.

Thực tế từ năm 2014, UBND TP Hà Nội đã ra quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng, phân cấp cho các quận huyện. Sở Xây dựng đánh giá tại quận trung tâm, việc gắn biển số nhà đã tương đối ổn định, vấn đề phát sinh chủ yếu thuộc quận, huyện đang phát triển khu đô thị mới, tuyến đường, phố mới hình thành.

Nguyên nhân, theo Sở Xây dựng, do người dân tự phát treo biển tên, gắn số nhà, khi chính quyền cấp số mới thì vẫn giữ lại số cũ. Một số tuyến đường được đặt tên nhưng chậm trễ gắn biển số. Tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư tự đặt tên, đánh số nhà và chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan chuyên ngành của thành phố. Do vậy việc đánh biển số nhà ở đây chưa được chuẩn hóa để đưa vào hệ thống quản lý của chính quyền địa phương.

Để thuận lợi trong công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch, Sở Xây dựng kiến nghị thành phố kiểm tra công tác đánh, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn; xem xét gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Xây dựng mới đây đề xuất 7 trường hợp bắt buộc đánh lại và gắn mới biển số, trong đó có số nhà ở các tuyến đường mới mở, nhiều nhà mới xây. Trước đó tháng 10/2023, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an phối hợp với Bộ Xây dựng thống nhất cách ghi số nhà.

Việt An - Võ Hải

Có thể bạn quan tâm
Trình báo hàng xóm xây 'lụi', phường phạt luôn sai phạm của nhà báo tin

Trình báo hàng xóm xây 'lụi', phường phạt luôn sai phạm của nhà báo tin

18:50 16/10/2023

Người dân tại phường 11, quận Gò Vấp (TP.HCM) trình báo nhà hàng xóm xây 'lụi', địa chính phường xuống kiểm tra rồi lập luôn biên bản vi phạm ở nhà người trình báo... Đáng nói là quyết định xử lý vi phạm sau đó của quận là sai luật.

6 vị trí không nên đặt camera giám sát

6 vị trí không nên đặt camera giám sát

10:50 01/06/2024

Camera giám sát đang ngày càng được nhiều gia đình quan tâm và sử dụng rộng rãi trong việc quản lý nhà cửa. Tuy nhiên, vì bản chất nhạy cảm và nguy cơ lộ, lọt thông tin của thiết bị này cộng với việc chưa có tiêu chuẩn cụ thể về bảo mật nên việc sử dụng camera giám sát trong nhà hiện nay còn nhiều hạn chế. Ngay cả khi camera đạt tiêu chuẩn an toàn, vẫn có một số vị trí bạn cần tránh cài đặt thiết bị này để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư,...

Phạm nhân trốn khỏi Trại giam Z30D “sa lưới” thế nào?

Phạm nhân trốn khỏi Trại giam Z30D “sa lưới” thế nào?

22:30 27/09/2023

Chiều 27/9, lãnh đạo Trại giam Z30D Bộ Công an (Trại giam Thủ Đức, đặt tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) cho biết, vào khoảng 16h45 cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt được phạm nhân Hồ Văn Đặng, đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ trong lúc đang lao động tại trại. Phạm nhân Hồ Văn Đặng bị lực lượng cảnh sát, cán bộ Trại giam Thủ Đức đã phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn dưới khe suối gần núi khu vực Phân trại 4 (vị trí cách phân trại phạm...

Việt Nam coi trọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác cùng có lợi với GCC và các nước thành viên

Việt Nam coi trọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác cùng có lợi với GCC và các nước thành viên

10:50 20/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ban Thư ký GCC sớm thống nhất chương trình hợp tác cụ thể để triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ vừa được ký kết.

Truy tố người mẫu Ngọc Trinh tội Gây rối trật tự công cộng

Truy tố người mẫu Ngọc Trinh tội Gây rối trật tự công cộng

09:50 15/01/2024

TPHCM - Ngày 15.11, Viện KSND TPHCM đã ban hành cáo trạng, truy tố Trần Thị Ngọc Trinh (35 tuổi, người mẫu, diễn viên, quê Trà Vinh) và Trần Xuân...

Học sinh vùng biên háo hức trải nghiệm thư viện điện tử

Học sinh vùng biên háo hức trải nghiệm thư viện điện tử

09:20 23/11/2023

Ba trường Tiểu học ở huyện Lang Chánh đưa vào sử dụng ba thư viện điện tử do Quỹ Hy vọng, Tập đoàn FPT tài trợ, với sự đồng hành của Vuihoc.

Kỳ đài Kinh thành Huế vẫn còn bị “xâm hại”

Kỳ đài Kinh thành Huế vẫn còn bị “xâm hại”

07:10 12/06/2023

HUẾ - Gần một tháng sau khi Báo Lao Động phản ánh về tình trạng Kỳ đài Kinh thành Huế bị “xâm hại” gây tổn hại di tích và ảnh...

Đâm vào sau xe đầu kéo, nam thanh niên Hải Phòng tử vong

Đâm vào sau xe đầu kéo, nam thanh niên Hải Phòng tử vong

16:30 14/04/2024

Ngày 14.4, thông tin từ Ban An toàn giao thông TP.Hải Phòng , đêm 13.4, trên địa bàn xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng xảy ra vụ tai...

Xét xử 13 cựu công an phường tại TP.HCM bị cáo buộc nhận tiền để thả nghi phạm

Xét xử 13 cựu công an phường tại TP.HCM bị cáo buộc nhận tiền để thả nghi phạm

12:00 28/08/2023

Sáng 28/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Chủ tọa phiên toà là Chánh Tòa hình sự - Thẩm phán Phạm Lương Toản. 13 bị cáo gồm: Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa từ tháng 4/2017 - 7/2020), Phan Văn Hòa (44 tuổi, cựu Phó trưởng từ tháng 7/2018 - 7/2020, phụ trách tổ phòng chống tội...

Co loi xay ra
Co loi xay ra