Loại pháo 'nhỏ mà có võ' trên thiết giáp ở chiến trường Ukraine

14:40 02/11/2023

Thiết giáp gắn pháo cỡ nòng 20-40 mm đóng vai trò quan trọng tại chiến trường Ukraine, dù hỏa lực không mạnh như pháo cỡ lớn trên xe tăng.

Xe tăng là một trong những vũ khí chủ đạo ở chiến trường Ukraine, từ những dòng xe từ thời Thế chiến II như T-55, T-62, cho tới các phiên bản hiện đại như T-90, Leopard 2 hay Challenger 2. Chúng được các bên tham chiến dùng làm mũi nhọn xung kích hoặc "bệ pháo di động", cung cấp hỏa lực yểm trợ quan trọng cho bộ binh.

Dù không có hỏa lực mạnh mẽ như vậy, các loại thiết giáp sử dụng pháo cỡ nòng tầm trung (20-40 mm) như xe chiến đấu bộ binh (IFV) cũng đóng vai trò quan trọng trong các trận giao tranh ở Ukraine.

Theo Sam Cranny-Evans, chuyên gia quân sự từng làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), các dòng xe thiết giáp BMD, BMP của Nga hay BRT của Ukraine đều sử dụng pháo tự động 30 mm 2A42, với tốc độ bắn 200-800 viên/phút tùy phiên bản.

Pháo 2A42 trên xe thiết giáp có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau như nổ mảnh hoặc xuyên giáp. "Các khẩu pháo này được sử dụng phổ biến, có hỏa lực mạnh mẽ, góp phần định hình năng lực chiến đấu của cả hai bên", Cranny-Evans nhận xét.

Một binh sĩ Ukraine cho biết khi khai hỏa khẩu pháo này, xe thiết giáp chở quân Nga nguy hiểm "hơn cả xe tăng", do chúng sở hữu tốc độ nhả đạn cao hơn, đồng thời có thể vận chuyển lính bộ binh để nhanh chóng áp sát chiến hào.

"Các vết thương do loại pháo này gây ra rất tệ, có thể khiến nạn nhân phải cắt bỏ chân", binh sĩ này nói. "Xe thiết giáp chở quân Nga dễ bị phá hủy, nhưng không nên đối đầu trực diện với chúng".

Cranny-Evans cho biết pháo 30 mm trên xe thiết giáp có thể được sử dụng để tập kích bộ binh đối phương từ khoảng cách xa, thậm chí là cả xe tăng. Vũ khí này cũng đóng vai trò quan trọng trong môi trường tác chiến đô thị, do có thể công kích mục tiêu ở khoảng cách nằm ngoài tầm bắn của bộ binh trang bị tên lửa chống tăng.

Xe tăng chủ lực với nòng pháo cỡ lớn thường được coi là hỏa lực chính trong các trận đánh, song chúng cũng tồn tại một số điểm yếu, như có tốc độ bắn thấp và chỉ có thể mang theo lượng đạn hạn chế. Pháo chính của xe tăng cũng không được thiết kế để tấn công các mục tiêu phổ biến trên chiến trường như bộ binh.

"Dùng xe tăng để tấn công mục tiêu phân tán như bộ binh giống như dùng lựu pháo để đi săn thỏ vậy", Micheal Peck, chuyên gia quân sự của Business Insider, nói, thêm rằng đây là lý do xe tăng thường được trang bị vũ khí phụ như súng máy để đối phó với các "mục tiêu mềm", vốn không cần dùng tới pháo chính để xuyên phá.

Các dòng xe thiết giáp trang bị pháo cỡ nòng tầm trung như M2 Bradley của Mỹ sở hữu tốc độ nhả đạn cao như súng máy, đồng thời vẫn có thể sử dụng các loại đạn uy lực, như đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh. Pháo M242 Bushmaster 25 mm của M2 Bradley còn có thể bắn đạn chứa uranium nghèo như các dòng xe tăng chủ lực.

Trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, pháo M242 Bushmaster trên xe M2 Bradley từng được dùng để áp chế xe tăng T-72 của quân đội Iraq, tạo điều kiện để kíp lái có thể phóng tên lửa dẫn đường TOW tiêu diệt xe tăng.

"Điều này không có nghĩa thiết giáp nên đối đầu trực diện với xe tăng, tuy nhiên nó chứng tỏ được giá trị của pháo cỡ nòng tầm trung", Peck nêu quan điểm.

Chuyên gia này cho rằng các thế hệ xe chiến đấu bộ binh tương lai nhiều khả năng vẫn sẽ dùng pháo cỡ nòng tầm trung, đi kèm với một số cải tiến để tăng uy lực, như tăng cỡ nòng lên 50-57 mm.

Dù vậy, thiết giáp NATO, Nga, Trung Quốc hiện vẫn chủ yếu sử dụng pháo cỡ nòng 25-30 mm được sản xuất từ những năm 1970, do chúng vẫn hiệu quả trong việc đối phó với nhiều loại mục tiêu quân sự hiện nay.

"Sự hiệu quả của pháo cỡ nòng tầm trung tại Ukraine cho thấy nó vẫn sẽ tiếp tục được dùng làm vũ khí của xe thiết giáp trong tương lai", chuyên gia Peck nhận định.

Phạm Giang (Theo Business Insider)

Có thể bạn quan tâm
Thế giới 'cãi nhau kịch liệt' khi trẻ em la hét nơi công cộng

Thế giới 'cãi nhau kịch liệt' khi trẻ em la hét nơi công cộng

08:20 13/03/2024

So với người lớn, trẻ em thường có nhiều năng lượng và dễ bộc phát qua những hành động như la hét, chạy nhảy hoặc nghịch ngợm.

Nhiều địa phương giảm môn thi, đổi cách xét tuyển lớp 10

Nhiều địa phương giảm môn thi, đổi cách xét tuyển lớp 10

15:20 21/12/2023

Năm 2024, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Ninh Bình bỏ bài tổ hợp, Quảng Nam dự kiến chuyển từ xét sang thi tuyển lớp 10, còn TP HCM thay đổi toàn bộ quy trình xét nguyện vọng.

Giành học bổng 5,5 tỷ đồng du học Mỹ với mô hình cầu Long Biên

Giành học bổng 5,5 tỷ đồng du học Mỹ với mô hình cầu Long Biên

07:20 04/03/2024

Diệu Linh, học sinh chuyên Địa, trúng học bổng ngành Khoa học máy tính với hồ sơ nghệ thuật về cầu Long Biên, dù không có SAT và IELTS chỉ 6.5.

Đáp án môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đầy đủ 24 mã đề

Đáp án môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đầy đủ 24 mã đề

10:10 29/06/2023

Đề thi, đáp án môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được cập nhật đầy đủ 24 mã đề trên báo Lao Động.

Tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 vẫn tái diễn

Tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 vẫn tái diễn

07:00 28/04/2023

Gọi 'định hướng', hay 'phân luồng' nhưng thực chất là ép học sinh không đăng kí dự thi vào lớp 10 . Đây là thực trạng đang diễn ra tại...

Những nước trên thế giới có Ngày Nhà giáo

Những nước trên thế giới có Ngày Nhà giáo

18:50 20/11/2023

Hiện khoảng hơn 100 nước trên thế giới tổ chức Ngày Nhà giáo , đây là dịp để học sinh, phụ huynh và cả xã hội bày tỏ tình cảm...

Nga tung ra chiến trường Ukraine UAV mới, có thể ‘rải thảm’ lựu đạn như ném bom

Nga tung ra chiến trường Ukraine UAV mới, có thể ‘rải thảm’ lựu đạn như ném bom

19:00 21/01/2024

Nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) Rustehnodron ngày 16/1 cho biết, họ đã bàn giao hàng trăm mẫu UAV (FPV) góc nhìn thứ nhất mang tên Inferno (Hoả ngục), do công ty này sản xuất cho lực lượng Nga đang chiến đấu tại chiến trường Ukraine. Đồng thời công ty cho biết thêm, lực lượng này đã bắt đầu sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu của đối phương. “UAV Hellfire (Hoả ngục) có thể mang theo 9 quả lựu đạn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Trường ĐH Hải Phòng sẽ nâng quy mô đào tạo lên 15.000 sinh viên năm 2030

Trường ĐH Hải Phòng sẽ nâng quy mô đào tạo lên 15.000 sinh viên năm 2030

20:40 18/10/2023

Ngày 18.10, lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với Trường Đại học Hải Phòng nghe báo cáo về Đề án Đổi mới và phát triển Trường Đại học Hải...

Học sinh bị liệt do sập trần lớp học, trách nhiệm thuộc về ai?

Học sinh bị liệt do sập trần lớp học, trách nhiệm thuộc về ai?

18:00 25/12/2023

Đó là câu hỏi của bất kì ai khi nghe được thông tin một học sinh bị liệt, khả năng phục hồi kém do sập trần lớp học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới