Loài kền kền ở Ấn Độ đang biến mất dần

14:20 28/07/2024

Các loài kền kền ở Ấn Độ đang biến mất dần, dẫn tới vi khuẩn và mầm bệnh có cơ hội lây lan và gây ra cái chết cho nửa triệu người hàng năm.

Kền kền từng là loài chim dào dào và sinh sống khắp mọi nơi ở Ấn Độ. Chúng chuyên bay lơ lửng bên trên bãi rác, tìm kiếm xác gia súc. Tuy nhiên, cách đây hơn hai thập kỷ, kền kền ở Ấn Độ chết dần do một loại thuốc dùng để điều trị bò bị bệnh. Vào giữa thập niên 1990, quần thể kền kền 50 triệu con giảm mạnh do tác động của diclofenac, loại thuốc giảm đau không steroid giá rẻ cho gia súc. Chim ăn xác gia súc điều trị loại thuốc này thường bị suy thận và chết.

Từ sau lệnh cấm sử dụng diclofenac năm 2006, tốc độ sụt giảm chậm lại ở một số khu vực nhưng ít nhất 3 loài chịu tổn thất dài hạn lên tới 91 - 98%. Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí American Economic Association, sự suy giảm của loài chim lớn ăn xác thối này tạo điều kiện cho vi khuẩn và nhiễm trùng lây lan, khiến hơn nửa triệu người tử vong mỗi năm trong thời gian 5 năm.

"Kền kền được coi như nhân viên vệ sinh trong tự nhiên bởi vai trò quan trọng của chúng trong việc loại bỏ xác động vật chứa vi khuẩn và mầm bệnh khỏi môi trường. Không có chúng, dịch bệnh có thể lan rộng", Eyal Frank, phó giáo sư ở Trường chính sách công Harris thuộc Đại học Chicago, cho biết.

Frank và đồng nghiệp Anant Sudarshan so sánh tỷ lệ tử vong của con người ở các quận Ấn Độ mà kền kền từng phát triển mạnh với nơi có ít kền kền, cả trước và sau khi chúng giảm số lượng. Họ kiểm tra lượng bán vaccine phòng bệnh dại, đếm số chó hoang và mầm bệnh trong nguồn cung cấp nước. Nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi lượng bán thuốc kháng viêm tăng và quần thể kền kền sụp đổ, tỷ lệ tử vong của con người tăng hơn 4% ở những quận mà loài chim này từng dồi dào.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ảnh hưởng lớn nhất ở khu vực nội thành với số lượng gia súc lớn và việc vứt xác động vật phổ biến. Họ ước tính từ năm 2000 đến năm 2005, sự biến mất của kền kền khiến số ca tử vong ở người tăng thêm 100.000 ca mỗi năm, dẫn tới hơn 69 tỷ USD/năm thiệt hại hoặc chi phí kinh tế do chết yểu. Số ca tử vong này là kết quả từ sự lây lan dịch bệnh hoặc vi khuẩn mà kền kền có thể loại bỏ khỏi môi trường.

Ví dụ, không có kền kền, số lượng chó đi lạc tăng lên, mang bệnh dại tới cho con người. Lượng bán vaccine phòng bệnh dại tăng lên trong thời gian đó nhưng không đủ. Khác với kền kền, chó không thể dọn xác thối hiệu quả, kéo theo vi khuẩn và mầm bệnh lẫn vào nước uống thông qua phương pháp xả thải kém và nước cống. Vi khuẩn có nguồn gốc từ phân cũng tăng hơn gấp đôi trong nước.

Trong số các loài kền kền ở Ấn Độ, kền kền Bengal, kền kền Ấn Độ và kền kền đầu đỏ bị sụt giảm số lượng mạnh nhất từ đầu những năm 2000, với tỷ lệ lần lượt là 98%, 95% và 91%. Kền kền Ai Cập và kền kền Griffon di cư cũng giảm đáng kể. Khảo sát gia súc ở Ấn Độ năm 2019 ghi nhận hơn 500 triệu con, cao nhất thế giới. Nông dân dựa vào kền kền, loài ăn xác thối hiệu quả, để loại bỏ nhanh chóng xác gia súc. Sự sụt giảm của kền kền ở Ấn Độ ở mức nhanh nhất trong thế giới loài chim và lớn nhất từ khi bồ câu viễn khách tuyệt chủng ở Mỹ.

Số lượng kền kền còn sót lại ở Ấn Độ hiện nay tập trung quanh các khu vực được bảo vệ, nơi chế độ ăn của chúng gồm nhiều xác động vật hoang dã hơn là thịt gia súc có khả năng chứa thuốc. Các chuyên gia cảnh báo thuốc thú y vẫn là mối đe dọa lớn đối với kền kền. Lượng xác thối giảm đi do hoạt động chôn xác và cạnh tranh từ chó hoang càng làm vấn đề thêm trầm trọng. Khai thác đá và khai khoáng có thể làm gián đoạn môi trường làm tổ của một số loài kền kền.

An Khang (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

06:10 01/11/2023

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng lưu huỳnh chính là tác nhân gây ra 'mùa Đông chết chóc' xóa sổ tới 3/4 sự sống trên Trái Đất, trong đó có loài khủng long, 66 triệu năm trước đây.

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

11:20 09/06/2024

Các nhà nghiên cứu từ Quỹ Minderoo và Trung tâm Nghiên cứu Biển sâu của Đại học Tây Úc (UWA) đã ghi lại được cuộc chạm trán hiếm hoi với con mực bạch tuộc ở độ sâu khoảng 1.000 m bên dưới bề mặt Thái Bình Dương, bằng cách sử dụng máy ảnh rơi tự do thả xuống biển gần đó, một khu vực có dòng nước sâu phía bắc Samoa.

Máy phát hiện súng bắn tốc độ: Trò vô dụng khiến CSGT bật cười

Máy phát hiện súng bắn tốc độ: Trò vô dụng khiến CSGT bật cười

13:40 23/05/2024

Nhiều tài xế vẫn âm thầm sử dụng máy phát hiện súng bắn tốc độ để né phạt, nhưng thực tế cảnh sát chẳng hề bận tâm đến thiết bị này. Vậy đâu là nguyên nhân cho nghịch lý khó hiểu này?

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

19:00 05/10/2023

13h ngày 6/10 theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà soạn kịch Jon Fosse người Na Uy với những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông. 'Tác phẩm đồ sộ của ông, viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong...

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

16:20 16/06/2024

Nga có một tổ hợp tên lửa S-500 và đã đưa đến bán đảo Crimea.

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

22:50 25/05/2024

Những hố sụt sâu hơn 100 m hình thành do phong hóa đá vôi ở Trung Quốc có thể chứa nhiều cây cổ thụ xanh tốt.

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

12:30 18/07/2024

Vụ nổ Minor Scale năm 1985 diễn ra khi Mỹ kích nổ gần 5.000 tấn ammonium nitrate để mô phỏng hiệu ứng của một vụ nổ bom hạt nhân.

Đang đi cướp thì lại bị trộm xe, nhóm cướp đành về đồn cảnh sát

Đang đi cướp thì lại bị trộm xe, nhóm cướp đành về đồn cảnh sát

17:10 20/12/2023

Vụ cướp với tình tiết như trong phim xảy ra ở Colorado, Mỹ vào giữa tháng 12-2023.

Phát hiện mặt nạ xác ướp Ai Cập cổ đại, lăng mộ và bức tượng 'thần im lặng'

Phát hiện mặt nạ xác ướp Ai Cập cổ đại, lăng mộ và bức tượng 'thần im lặng'

08:20 12/01/2024

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã khai quật những ngôi mộ chứa mặt nạ xác ướp và tượng 'thần im lặng' tại Saqqara.

Co loi xay ra
Co loi xay ra