Lo ngại ô nhiễm, người dân lập lán chặn xe chở đất

16:50 11/08/2023

Thái Nguyên - Hàng chục hộ dân đã tập trung tại dự án đầu tư xây dựng Nhà máy rác thải công nghiệp (xã Minh Đức, TP Phổ Yên) lập lán để phản đối việc khai thác đất tại khu vực vành đai chắn khói bụi.

Nhiều ngày nay, hàng chục hộ dân xã Minh Đức (TP Phổ Yên, Thái Nguyên) đã tập trung tại khu vực dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác thải công nghiệp để phản đối doanh nghiệp do lo ngại ô nhiễm. Họ còn lập lều, lán sát khu vực lối ra vào, ngăn không cho xe tải chở đất đi ra.

Anh Nguyễn Văn Toàn (xóm Cầu Dao, xã Minh Đức) cho biết, khu vực doanh nghiệp đang tiến hành khai thác đất là dãy đồi làm điểm chắn khói bụi và mùi từ 2 nhà máy xử lý rác lân cận là Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới và Công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên.

Người dân lo sợ việc khai thác đất sẽ làm tổn hại đến điểm chắn và gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh sống của các hộ dân trong khu vực.

Nhiều ngày nay, người dân xã Minh Đức tập trung tại lối vào dự án đầu tư xây dựng Nhà máy rác thải công nghiệp để phản đối việc san lấp, khai thác đất.

"Chúng tôi không đồng ý cho doanh nghiệp triển khai dự án và múc đất tại khu vực vành đai chắn khói bụi. Nếu vành đai này bị tổn hại sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí, nguồn nước, sức khoẻ của người dân", anh Toàn nói.

Bà Nguyễn Thị Thắm (xóm 2, xã Minh Đức) bức xúc: "Nhà tôi nằm gần 2 nhà máy xử lý rác thải, nhiều năm nay, nhờ có vành đai làm điểm chắn đã giúp khói bụi và mùi hôi thối từ các nhà máy xử lý rác thải đã giảm thiểu phần nào. Nếu điểm chắn này không còn thì chắc chắn đời sống người dân nơi đây sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Phải giữ lại vành đai này cho nhân dân chúng tôi".

Người dân cho biết, khu vực khai thác đất vốn là điểm chắn khói bụi từ 2 nhà máy xử lý rác thải lân cận nên lo ngại nếu mất đi điểm chắn sẽ ảnh hưởng môi trường. Ảnh: Việt Bắc.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Trần Văn Nguyên (xóm 2, xã Minh Đức) cho biết: "Người dân mong muốn giữ lại quả đồi này để làm vành đai chắn khói bụi, nay doanh nghiệp vào khai thác, chúng tôi không đồng ý.

Chúng tôi đã có đơn gửi UBND xã Minh Đức song không nhận được câu trả lời thoả đáng, bởi vậy, chúng tôi tập trung tại đây và lập lều lán phản đối để giữ lấy đất, giữ lấy vành đai".

Ngày 11.8, trao đổi với Báo Lao Động, bà Trần Thị Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức xác nhận có sự việc người dân tập trung tại khu vực dự án dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác thải công nghiệp để phán đối việc Công ty TNHH Môi trường công nghiệp Thái Nguyên khai thác đất.

Người dân tập trung với mong muốn giữ nguyên trạng vành đai điểm chắn tại khu vực. Ảnh: Việt Bắc.

"Hiện phía doanh nghiệp chỉ đang thực hiện việc khai thác đất theo giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép chứ không thực hiện triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải như người dân thông tin.

Việc khai thác đất để nhằm mục đích san lấp thi công các công trình trên địa bàn TP Phổ Yên. Trong quá trình tổ chức khai thác, doanh nghiệp phải để lại vành đai tiếp giáp với khu vực nhà máy xử lý rác thải với chiều rộng 7 mét, chiều dài 70 mét, vẫn đảm bảo công năng của vành đai", vị Phó Chủ tịch thông tin.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Minh Đức, hiện địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động san lấp, khai thác đất tại khu vực dự án để chờ giải quyết ý kiến, thắc mắc của nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Chủ tịch LĐBĐ Campuchia rút đơn từ chức

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Chủ tịch LĐBĐ Campuchia rút đơn từ chức

08:30 09/05/2023

Tờ DAP News đưa tin Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Chủ tịch LĐBĐ Campuchia không được từ chức. Ông Hun Sen nhấn mạnh đề nghị này không phải dựa trên quan điểm cá nhân mà được đưa ra theo nguyện vọng của các thành viên đội tuyển U22 Campuchia cũng như người hâm mộ bóng đá đất nước chùa tháp. Dù vậy, Thủ tướng Campuchia cho biết ông không có quyền ra lệnh cho chủ tịch LĐBĐ Campuchia rút đơn từ chức. Đây chỉ là lời yêu cầu, kêu gọi thay cho những người...

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

18:10 22/11/2023

Đang neo đậu trên biển, 1 tàu cá của tỉnh Bình Thuận bị tàu vận tải đâm chìm, làm 1 ngư dân mất tích.

Trương Mỹ Lan nhờ gia đình bán hàng loạt bất động sản để khắc phục hậu quả

Trương Mỹ Lan nhờ gia đình bán hàng loạt bất động sản để khắc phục hậu quả

19:10 15/03/2024

Bị cáo Trương Mỹ Lan xác nhận tòa nhà mà bị cáo nói đã ủy quyền cho con gái rao bán với giá 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả là tòa nhà Capital Place, ở 29 Liễu Giai, Hà Nội.

Nam thanh niên đi xe máy bốc đầu trên quốc lộ 1A

Nam thanh niên đi xe máy bốc đầu trên quốc lộ 1A

13:30 29/05/2023

Nam thanh niên ở Nghệ An không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy bốc đầu trên Quốc lộ 1A khiến người cùng tham gia giao thông vô cùng bức xúc.

Mẹ sắp mất việc khi con vào đại học

Mẹ sắp mất việc khi con vào đại học

06:50 25/08/2023

Nhiều lao động nghèo tại TPHCM chuẩn bị mất việc khi làn sóng cắt giảm lao động chưa dừng lại. Có những người dự định về quê khi không còn...

Nghệ An: Bắt đối tượng giết người, cướp tài sản rồi trốn vào TP HCM

Nghệ An: Bắt đối tượng giết người, cướp tài sản rồi trốn vào TP HCM

11:40 27/07/2023

Ngày 26/7, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đã phá thành công chuyên án, bắt giữ Trần Văn Năng - đối tượng đã thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra tại xã Tân An, huyện Tân Kỳ. Kiến ThứcĐối tượng Trần Văn Năng.1 Trước đó, ngày 15/7/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An nhận được tin báo với nội dung người...

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2-5 xem xét nội dung nhân sự

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2-5 xem xét nội dung nhân sự

10:10 01/05/2024

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2-5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Đề xuất từ năm 2027, xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ bị thải bỏ

Đề xuất từ năm 2027, xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ bị thải bỏ

11:30 18/07/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất từ năm 2027, xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ bị thải bỏ.

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

23:10 11/05/2024

Bạn Trần Ngọc Thi Văn, lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TP.HCM), gửi bó hoa đến người thân duy nhất đến dự lễ - bà ngoại, trong lễ tri ân và trưởng thành của trường này sáng nay 11-5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới