Mẹ sắp mất việc khi con vào đại học

06:50 25/08/2023

Nhiều lao động nghèo tại TPHCM chuẩn bị mất việc khi làn sóng cắt giảm lao động chưa dừng lại. Có những người dự định về quê khi không còn nguồn sinh kế, số khác cố gắng ở lại vì tương lai các con.

Lao động nghèo trăn trở trước ngưỡng cửa mất việc

Khu trọ trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Thanh Mại, quận Bình Tân, TPHCM với hơn 30 phòng nay trở nên im ắng lạ thường, không còn tiếng nói cười rôm rả, thay vào đó là những ánh mắt đầy lo toan và những tiếng thở dài. Đó là nơi có những công nhân làm việc tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen) sắp mất việc.

Chị L.T.N ngồi chải tóc cho con gái trước phòng trọ. Ảnh: Phương Ngân

Trong căn phòng trọ nhỏ rộng hơn 10m2, chị L.T.N (40 tuổi, quê Trà Vinh) ngồi ủ rủ. Chị kể, hết hè, con gái nhỏ của chị phải về quê đi học, cùng lúc đó, con trai lớn phải lên TPHCM để chuẩn bị vào đại học. Chưa kịp mừng vì con được vào đại học thì chị N lại phải đối mặt với thông tin mình sắp bị cắt giảm.

Cả hai vợ chồng chị N cùng làm tại Công ty PouYuen, mấy tháng nay giãn việc phải nghỉ thêm thứ Bảy, nhưng vẫn có thu nhập. Giờ chị N sắp mất việc, đồng nghĩa với việc gia đình chị sẽ mất đi một nguồn thu nhập.

Thu nhập của chị N sau 13 năm làm việc tại PouYuen được hơn 9 triệu đồng/tháng, cộng với tiền lương của chồng, mỗi tháng thu nhập của cả hai được gần 20 triệu đồng. Với số tiền đó, hai vợ chồng chị N tích góp để lo chi phí hằng ngày và lo cho hai con ăn học.

"Con tôi chuẩn bị vào đại học cũng là lúc tôi sắp mất việc. Vẫn mong có việc để lo cho con đi học nhưng giờ chuẩn bị mất việc rồi..." - chị N nói trong tiếng thở dài.

Chia sẻ về dự định tương lai, chị N cho biết, sẽ ở lại TPHCM tìm công việc khác để có tiền lo cho con học xong 4 năm đại học. Chị không về quê, vì về quê lúc này đồng nghĩa với việc con đường đến trường và tương lai của các con sẽ đóng lại.

Chuyến hồi hương không hẹn trước

Ngày 26.8 tới đây, Công ty PouYuen sẽ thực hiện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với khoảng 1.221 công nhân và sẽ thông tin về các chế độ liên quan khi người lao động chấp nhận nghỉ việc.

Chi phí tại TPHCM đắt đỏ nên khi mất việc nhiều người lao động lựa chọn hồi hương. Ảnh: Phương Ngân

Sau khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, chị T.T.N (50 tuổi, quê Trà Vinh) dự kiến sẽ cùng chồng con về quê sinh sống.

Chị T.T.N tâm sự, chị lên TPHCM và vào làm việc tại Công ty PouYuen được 16 năm. Trong những đợt cắt giảm trước, chị không nằm trong danh sách, nhưng lần này không may mắn như vậy, chị là một trong số 1.221 lao động dự kiến sẽ bị cắt giảm trong đợt này.

"Mấy ngày trước tôi nghe mình có tên trong danh sách cắt giảm, nghe mà buồn lắm" - chị T.T.N tâm sự.

Sau 16 năm làm việc tại Công ty PouYuen, thu nhập mỗi tháng, chị T.T.N được hơn 10 triệu đồng (nếu tăng ca đầy đủ). Hơn 1 tuần qua, chị phải nghỉ thêm 2 ngày thứ Sáu, thứ Bảy, thay vì chỉ nghỉ vào Chủ nhật như thường lệ.

Chị T.T.N cho hay, những ngày nghỉ ngoài ngày cuối tuần, chị được trả 180 nghìn đồng/ngày. Mặc dù giảm việc nhưng chị vẫn có thu nhập để trang trải cuộc sống, khi chồng và con làm thợ hồ thu nhập bấp bênh.

Chia sẻ về tâm trạng khi nhận được tin mình sắp bị cắt giảm, chị T.T.N thở dài: "Tình hình sản xuất khó khăn thì mình phải chấp nhận, dù không muốn nhưng mình cũng không thể làm khác được. Giờ chỉ biết suy nghĩ hướng xoay xở trong thời gian sắp tới".

Đồng lương công nhân của chị là nguồn thu nhập chính trong nhà, sắp tới mất việc thì gia đình chị T.T.N sẽ rơi vào cảnh khó khăn, về quê là lựa chọn của chị trong lúc khó khăn này.

"Gia đình tôi sẽ về quê sinh sống luôn chứ ở lại TPHCM mà không có việc làm thì không thể lo nổi tiền ăn, ở" - chị T.T.N nói.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố ghi nhận gần 92.000 người lao động nghỉ việc tại các doanh nghiệp và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước. Tập trung nhiều ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng… Trong đó, lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật chiếm tỉ lệ cao 52,41% (30.923 người).

Có thể bạn quan tâm
Vì sao tháng 7 ở nhiều vùng quê Quảng Nam đi ăn giỗ 'mệt nghỉ' ?

Vì sao tháng 7 ở nhiều vùng quê Quảng Nam đi ăn giỗ 'mệt nghỉ' ?

04:00 27/08/2024

Ba tôi nhẩm tính số đám giỗ được mời trong tháng 7 âm lịch có khi bằng mấy tháng cộng lại. Có ngày nhà tôi ở Quảng Nam được mời tới 3-4 đám.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 12.6 đến 22.6 ở cả ba miền

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 12.6 đến 22.6 ở cả ba miền

06:10 13/06/2024

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ đêm 12.6 - 22.6) ở các khu vực trên cả nước. Theo...

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường ở Lạng Sơn kèm tâm thư

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường ở Lạng Sơn kèm tâm thư

17:30 03/07/2024

Trong lúc đi trên đường, một người dân thấy trẻ sơ sinh nằm cuộn trong túi đồ, bên cạnh là bức thư với những dòng chữ thống thiết nhờ người nuôi.

Sau ly hôn, chồng có quyền cấm cản thăm nuôi con không?

Sau ly hôn, chồng có quyền cấm cản thăm nuôi con không?

06:00 07/03/2023

Việc thăm nuôi, chăm sóc con cái vừa là quyền và cũng là nghĩa vụ bắt buộc của cha mẹ với con cái. (Ảnh minh họa). Bạn đọc hỏi: Luật sư cho tôi hỏi nếu tòa án đã phán quyết cho chồng tôi nuôi con. Nhưng khi tôi đến thăm chồng cấm, cản, không cho thăm nom. Tôi phải làm thế nào? Giờ tôi có quyền đòi nuôi con được không? Trả lời: Việc thăm nuôi, chăm sóc con cái vừa là quyền và cũng là nghĩa vụ bắt buộc của cha mẹ với con cái, kể cả trường hợp vợ...

Hải Phòng: Xe máy ngược chiều tông nhau, 2 người thiệt mạng

Hải Phòng: Xe máy ngược chiều tông nhau, 2 người thiệt mạng

20:50 11/11/2023

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, gần lối rẽ vào khu tái định cư Nhân Hoà, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Tối 11/11, thông tin với VTC News, lãnh đạo xã Nhân Hòa cho biết, khoảng 15h30 cùng ngày, tại tuyến đường trên, xe máy do anh N.V.T. (sinh năm 1979, trú tại xã An Ninh, huyện Vĩnh Bảo) điều khiển va chạm với xe máy chạy ngược chiều do do ông T.T.K. (sinh năm 1959, trú tại xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo) lái. Cú va...

Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025: Cha mẹ, thầy cô đồng hành

Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025: Cha mẹ, thầy cô đồng hành

06:20 06/06/2024

Sáng 5-6, hơn 98.000 thí sinh tại TP.HCM đã đến làm thủ tục tại 158 điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Dừng xe kiểm tra, CSGT Bình Định phát hiện 2 cô gái dương tính với ma túy

Dừng xe kiểm tra, CSGT Bình Định phát hiện 2 cô gái dương tính với ma túy

08:40 29/04/2024

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT TP Quy Nhơn ( Bình Định ) đã phát hiện 2 cô gái dương tính với chất ma túy sau...

Gây tranh cãi suất cơm nghèo nàn, trường THCS ở Hà Nội tạm dừng bếp ăn

Gây tranh cãi suất cơm nghèo nàn, trường THCS ở Hà Nội tạm dừng bếp ăn

22:00 18/10/2023

Cụ thể, chiều 18/10, phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) nhận được thông báo của nhà trường gửi tới các nhóm lớp thông qua các nhóm chat với nội dung: 'Để đảm bảo công tác chăm sóc bán trú được tốt hơn, theo sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa xin thông báo tới các bậc phụ huynh tạm thời dừng ăn bán trú từ ngày 19/10/2023. Thời khóa biểu học thêm của các lớp bán trú sẽ thay đổi từ tuần 8. Rất mong...

Người tự xưng hòa thượng Thích Tâm Phúc có bằng tiến sĩ luật tôn giáo giả

Người tự xưng hòa thượng Thích Tâm Phúc có bằng tiến sĩ luật tôn giáo giả

13:30 16/07/2024

Quá trình điều tra, Thích Tâm Phúc giao nộp bằng thạc sĩ luật kinh tế và bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo của Trường đại học nội vụ Hà Nội. Kết luận giám định xác định những giấy tờ này là giả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới