Lò hơi nổ khiến 6 người chết chưa có giấy phép hoạt động

17:30 04/05/2024

Qua kiểm tra hồ sơ, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện lò hơi nổ khiến 6 người chết chưa có giấy kiểm định, chưa được đăng ký sử dụng.

Thông tin được Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thu Hiền đưa ra tại buổi họp giao ban kinh tế - xã hội trên địa bàn, ngày 4/5. Vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực lò hơi của công ty Bình Minh ba hôm trước đã làm 6 người chết, trong đó có một người quốc tịch Trung Quốc. 5 công nhân khác đang làm việc gần đó bị thương, hiện sức khỏe đã dần ổn định.

Theo bà Hiền, các thiết bị như lò hơi phải trải qua yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành. Muốn đưa lò hơi vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. "Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động và cũng chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi", bà Hiền nói.

Lò hơi dạng ống nước được Công ty Bình Minh lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm. Doanh nghiệp này cho biết quá trình sử dụng đã phát hiện lò hơi trục trặc kỹ thuật và đã liên hệ đơn vị cung cấp thiết bị đến kiểm tra, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng 1/5, khi cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ.

Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu, Công ty gỗ Bình Minh chi nhánh tại xã Thiện Tân hoạt động từ cuối năm 2022. Trước thời điểm này, cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng lúc này công ty đang ngưng hoạt động. Từ đó đến nay, ngành chức năng chưa kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn lao động lần nào.

Lý giải vấn đề này, bà Hiền cho biết Đồng Nai có 42.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động nên không thể thanh kiểm tra hết tất cả các doanh nghiệp. Hàng năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đều có văn bản yêu cầu các địa phương đề xuất công ty có vấn đề để đưa vào danh sách kiểm tra.

"Công ty gỗ Bình Minh chưa được UBND huyện Vĩnh Cửu đề xuất nên từ khi hoạt động cuối năm 2022 đến nay, doanh nghiệp này chưa được thanh, kiểm tra", bà Hiền nói.

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết thời gian qua tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác an toàn lao động tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiều nơi còn lơ là, để xảy ra các vụ tai nạn lao động, trong đó có vụ nổ lò hơi gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Do đó, ông yêu cầu các sở ngành, địa phương thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất tại doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chủ doanh nghiệp và mỗi người lao động trong chấp hành các quy định về an toàn lao động.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình. Công ty có khoảng 200 lao động, thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động có 42 công nhân đang làm việc. Sau khi xảy ra vụ nổ lò hơi, Công an Đồng Nai đã tạm giữ ông Feng Yong, đồng thời tạm cấm xuất cảnh 7 chuyên gia người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định là lỗi kỹ thuật lò hơi.

Phước Tuấn

Có thể bạn quan tâm
Người nhảy sông cứu nữ tài xế: 'Rét run nhưng cứu được người tôi thấy ấm lòng'

Người nhảy sông cứu nữ tài xế: 'Rét run nhưng cứu được người tôi thấy ấm lòng'

10:50 30/01/2024

Ngày 29/1, mạng xã hội chia sẻ thông tin và hình ảnh một người đàn ông không ngại giá rét, lao xuống nước cứu nữ tài xế mắc kẹt trong chiếc ô tô đang chìm dưới sông. Ngay sau đó, người đàn ông này đã rời đi. Khi thông tin được chia sẻ, nhiều người đã gọi ông là 'người hùng'. Danh tính của ông cũng nhanh chóng được xác định. Ông là Hoàng Ngọc Lương (quê xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Tối cùng ngày, trả lời PV VTC News, ông Lương...

Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

12:30 04/07/2023

Sáng 4/7, chính quyền xã Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân) đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cùng gia đình ông Nguyễn Công Đàn (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ) bàn giao kỳ đà cho Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trước đó, vào ngày 2/7, gia đình ông Đàn phát hiện con kỳ đà trên bò vào sân nhà. Ngay sau đó, ông báo cho chính quyền địa phương để bắt giữ. Sau khi khống chế được kỳ đà, cơ quan chức năng xác định con vật này có chiều dài khoảng 2m,...

Các bị cáo trong vụ xà xẻo đất công ở Long Thành kêu oan

Các bị cáo trong vụ xà xẻo đất công ở Long Thành kêu oan

17:20 15/11/2023

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ xà xẻo đất công ở huyện Long Thành (Đồng Nai), các bị cáo tiếp tục kêu oan.

Băng trộm U70 chuyên dàn cảnh trên xe buýt ở quận 1 sa lưới

Băng trộm U70 chuyên dàn cảnh trên xe buýt ở quận 1 sa lưới

20:00 25/01/2024

Băng trộm này phân công nhiệm vụ cụ thể, trong đó những người lớn tuổi có nhiệm vụ đóng giả khách đi xe buýt qua quận 1, TP.HCM để dàn cảnh trộm tài sản.

Hàng nghìn học sinh Hà Nội tham dự ngày hội STEM

Hàng nghìn học sinh Hà Nội tham dự ngày hội STEM

12:00 05/05/2024

Trong 2 ngày (4-5/5), hàng nghìn học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024 tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông.

Ách tắc 1.660 hồ sơ đất đai ở Đắk Đoa, Gia Lai có lỗi nghiệp vụ

Ách tắc 1.660 hồ sơ đất đai ở Đắk Đoa, Gia Lai có lỗi nghiệp vụ

14:10 08/03/2024

Ngày 8.3, UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo tham mưu, hướng xử lý việc để tồn tại 1.660...

Đá nặng 3 tấn lăn từ núi cao vào nhà làm 1 người tử vong

Đá nặng 3 tấn lăn từ núi cao vào nhà làm 1 người tử vong

14:50 05/06/2024

Tảng đá nặng khoảng 3 tấn bất ngờ lăn từ trên núi vào nhà khiến Hầu Mí V. (14 tuổi, trú tại thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) tử vong.

Nghi phạm nước ngoài trộm hơn 1,5 tỷ đồng

Nghi phạm nước ngoài trộm hơn 1,5 tỷ đồng

15:10 12/05/2024

Huang BaoLei, quốc tịch Trung Quốc, bị cáo buộc cùng đồng phạm bám theo người phụ nữ vừa rút tiền ngân hàng về nhà, trộm túi có 1,5 tỷ đồng.

Trao kỷ niệm chương tặng Đại sứ Kazakhstan ở Việt Nam Yerlan Baizhanov

Trao kỷ niệm chương tặng Đại sứ Kazakhstan ở Việt Nam Yerlan Baizhanov

19:20 28/08/2023

Việc trao tặng kỷ niệm chương nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp quý báu của Đại sứ trong việc củng cố, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị, giao lưu, hợp tác nhân dân hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra