Lính Ukraine chê pháo tự hành Pháp 'cồng kềnh, ưa sạch'

15:00 15/12/2023

Pháo binh Ukraine nói rằng pháo tự hành CEASAR có kích thước quá lớn, dễ trở thành mục tiêu cho UAV, và đòi hỏi điều kiện sạch sẽ quá mức.

"Pháo tự hành CAESAR khai hỏa rất nhanh và có độ chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, chúng tôi hiếm khi sử dụng loại vũ khí này, vì nó rất dễ tổn thương và không đáp ứng kịp với thực tế chiến trường", Yan Iatsychen, chỉ huy Lữ đoàn Bộ binh cơ giới số 56 Ukraine, cho biết hôm 14/12, khi triển khai ở khu vực cách tiền tuyến khoảng 25 km.

Lữ đoàn 56 là một trong những đơn vị Ukraine được biên chế pháo tự hành bánh lốp CAESAR do Pháp sản xuất. Mỗi hệ thống CAESAR dài khoảng 10-12 m, rộng 2,5-2,8 m, cao 3,1-3,7 m và nặng 17-30 tấn tùy phiên bản. Quân đội Ukraine đã biên chế 46 tổ hợp, gồm 30 xe trên khung gầm 6x6 do Pháp cung cấp và 16 chiếc khung gầm 8x8 của Đan Mạch.

Chỉ huy Ukraine nói rằng CAESAR quá cồng kềnh, khiến chúng dễ bị máy bay không người lái (UAV) Nga phát hiện và trở thành mục tiêu hàng đầu của đối phương.

"Nếu triển khai ở nơi trống trải, CAESAR sẽ bị Nga phản pháo chỉ sau 3-4 phút. Thời gian đó là không đủ để sơ tán khỏi trận địa, do khẩu đội CAESAR cần ít nhất 5 phút để thu hồi và chuyển sang trạng thái hành quân", Iatsychen nói.

Nhóm nghiên cứu quân sự nguồn mở Oryx cho biết ít nhất 4 hệ thống CAESAR của Ukraine đã bị phá hủy và hai tổ hợp khác bị hư hỏng trong những tháng qua, tất cả đều bị UAV Lancet tập kích.

"Che giấu CAESAR trong rừng cây sẽ làm suy yếu đường truyền vệ tinh, khiến khẩu đội không thể xạ kích chính xác. Chúng tôi phải tự tính toán và nhập tham số hoàn toàn thủ công, hoặc tìm cách tháo ăng ten vệ tinh để gắn nó ở nơi thông thoáng", Iatsychen cho hay.

Sĩ quan Ukraine cũng bày tỏ lo ngại rằng CAESAR rất dễ bị ảnh hưởng bởi bùn đất. "Nó ưa sạch sẽ quá mức. Các binh sĩ vận hành giống như bác sĩ phẫu thuật, họ luôn phải đeo găng tay và bọc kín giày, thậm chí là ngủ luôn trong xe để ngăn nó bị bám bẩn", anh tiết lộ.

Ngoài khó khăn với hệ thống CEASAR, Lữ đoàn 56 cũng gặp vấn đề về nhân lực và nguồn cung cho pháo thông thường.

Iatsychen đang lãnh đạo khoảng 7.000 binh sĩ phụ trách phòng tuyến dài 18 km tại tỉnh Donetsk. Anh được giao nhiệm vụ chỉ huy Lữ đoàn 56 cách đây khoảng 6 tháng. Mệnh lệnh đầu tiên của Iatsychen là xây dựng sở chỉ huy dưới lòng đất, ở địa điểm gần thành phố trọng yếu Kramatorsk.

"Một quả tên lửa của Nga đã phá hủy sở chỉ huy cũ. Đối phương chưa phát hiện hầm ngầm này, chúng tôi chưa từng bị tập kích", Serhii, trợ lý lữ đoàn trưởng, cho hay. Các quân nhân Lữ đoàn 56 phải phân tán trong những ngôi nhà, căn hộ tại Kramatorsk để tránh bị phát hiện và hứng đòn tấn công tên lửa của Nga.

"Các binh sĩ không được rút về tuyến sau để nghỉ ngơi và huấn luyện. Dù vậy, vấn đề lớn nhất vẫn là thiếu đạn pháo. Tình trạng này đã xuất hiện từ mùa hè, chúng tôi sẽ không thể duy trì chiến đấu nếu nó tiếp diễn", chỉ huy lữ đoàn Ukraine cảnh báo.

Iatsychen nói rằng tình hình ở phía Nga hoàn toàn trái ngược. "Họ mới được bổ sung một lữ đoàn pháo binh với hai tổ hợp pháo phản lực tầm xa Tornado, nhiều hệ thống BM-21 Grad và pháo tự hành 2S3. Tôi chỉ có hai lựu pháo Msta-B, trong khi đối phương có 30 khẩu. Họ bắn tới 5.000 quả đạn chỉ trong 24 giờ qua, chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến mức độ bất đối xứng như vậy", anh nói.

Các binh sĩ Lữ đoàn 56 hồi tuần trước tập kích trúng trận địa cối 82 và 120 mm của Nga. "Một ngày sau, 12 khẩu cối hoàn toàn mới xuất hiện trên chiến trường để yểm trợ bộ binh Nga tấn công", Iatsychen nhớ lại.

Vũ Anh (Theo Le Monde)

Có thể bạn quan tâm
Cuộc tranh luận Biden - Trump: Màn 'so găng' sớm nhất trong lịch sử Mỹ

Cuộc tranh luận Biden - Trump: Màn 'so găng' sớm nhất trong lịch sử Mỹ

08:20 28/06/2024

Diễn ra hơn 4 tháng trước ngày bầu cử, cuộc tranh luận tối 27-6 là cuộc tranh luận ứng viên tổng thống sớm nhất trong lịch sử Mỹ.

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel

19:50 01/11/2023

Lãnh tụ Iran Khamenei kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel, trong đó có xuất khẩu dầu, để phản đối tấn công vào Dải Gaza.

Nga chuyển lô máy báy chiến đấu Su-30 đầu tiên cho Myanmar

Nga chuyển lô máy báy chiến đấu Su-30 đầu tiên cho Myanmar

14:20 10/09/2023

Bộ trưởng Thương mại Myanmar Charlie Than ngày 10/9 cho biết Myanmar đã nhận được lô vũ khí đầu tiên gồm 2 máy bay chiến đấu Su-30 của Nga.

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

13:00 11/05/2024

Tổng thống Colombia Petro kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Netanyahu với cáo buộc 'diệt chủng' ở Dải Gaza.

Nga điều tra vụ 59 chiếc máy bay bị đưa ra nước ngoài

Nga điều tra vụ 59 chiếc máy bay bị đưa ra nước ngoài

16:50 12/02/2024

Cơ quan điều tra liên bang Nga (FSB) đã khám xét trụ sở Cơ quan hàng không Nga (Rosaviatsia) để phục vụ công tác điều tra vụ hình sự 59 chiếc máy bay của nước này bị đưa ra nước ngoài một cách trái phép.

Cục Lễ tân Nhà nước tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam

Cục Lễ tân Nhà nước tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam

19:50 04/01/2024

Ngày 4/1, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm ông Lutfor Rahman làm Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo khả năng Lebanon trở thành 'một Gaza khác', Israel quyết định thay đổi luật chơi

Tổng thư ký LHQ cảnh báo khả năng Lebanon trở thành 'một Gaza khác', Israel quyết định thay đổi luật chơi

17:30 22/06/2024

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 21/6 cho biết ông quan ngại sâu sắc trước tình trạng căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah của Lebanon và rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đang nỗ lực làm dịu tình hình và ngăn chặn tính toán sai lầm.

Argentina coi Việt Nam là một hình mẫu phát triển tại Đông Nam Á

Argentina coi Việt Nam là một hình mẫu phát triển tại Đông Nam Á

08:00 25/04/2023

Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Argentina đã luôn ủng hộ việc thúc đẩy tăng cường quan hệ với Việt Nam, đối tác quan trọng của Argentina tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc giành giật xác xe tăng Leopard 2 trên chiến trường Ukraine

Cuộc giành giật xác xe tăng Leopard 2 trên chiến trường Ukraine

15:10 27/03/2024

Công binh Ukraine và Nga đều đang tìm mọi cách để kéo xác xe tăng Strv 122, phiên bản Leopard 2 hiện đại nhất, khỏi chiến trường gần làng Terny.

Co loi xay ra
Co loi xay ra