Lính Nga biến xe tăng T-55 thành bệ pháo di động

12:00 01/02/2024

Hải quân đánh bộ Nga trên bờ đông Dnieper dùng xe tăng T-55 như pháo tầm gần tấn công cứ điểm Ukraine bên kia sông, ngăn đối phương đổ bộ.

"Xe tăng thuộc lữ đoàn hải quân đánh bộ cận vệ độc lập số 810 của Hạm đội Biển Đen phá hủy các công sự ngụy trang của Ukraine ở bờ tây sông Dnieper", kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/1 đưa tin.

Video công bố cùng ngày cho thấy một số xe tăng T-55, có thể là mẫu T-55M1, của hải quân đánh bộ Nga trên bờ đông Dnieper nã pháo vào vị trí của đối phương bên kia sông. Kíp lái còn bắn trúng một chiếc xuồng đang di chuyển trên sông Dnieper.

"Để tránh nguy cơ phương tiện bị đối phương tấn công, kíp lái sử dụng xe tăng như bệ pháo, khai hỏa từ vị trí kín đáo theo góc cao", Zvezda cho biết. "Các quân nhân sử dụng máy bay không người lái (UAV) xác định vị trí đối phương, giúp kíp lái hiệu chỉnh bắn".

Theo Zvezda, các kíp tăng T-55 của hải quân đánh bộ Nga tập kích cứ điểm của Ukraine bên kia sông "suốt ngày đêm", ngăn đối phương luân chuyển quân giữa hai bờ.

"Nhờ nỗ lực thành công của lực lượng chống đổ bộ ở bờ đông Dnieper, các đơn vị của chúng tôi có thể ngăn cản mọi đợt đổ quân và tấn công do Ukraine phát động", quân nhân Nga điều khiển UAV có hô hiệu Turist nói.

Biên tập viên David Axe của Forbes nhận định lữ đoàn số 81 của Nga hiện sử dụng T-55 đời cổ vì đã mất rất nhiều, có thể là tất cả xe tăng T-80 hiện đại hơn trong biên chế. "Nga rõ ràng không thể chế tạo đủ xe tăng T-80 để thay thế những chiếc mà lữ đoàn 810 liên tục để mất", Axe cho biết.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine tháng 9/2022 tuyên bố lữ đoàn số 810 của Nga "mất tới 15% nhân lực ban đầu và những người còn sống từ chối chiến đấu". Nga có thể tái tổ chức lại lữ đoàn 810 vào cuối năm 2022, đầu năm 2023 và triển khai đơn vị này tới tỉnh Zaporizhzhia.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine đã gây nhiều tổn thất cho Nga trong cuộc phản công quy mô lớn bất thành. Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), tháng 9/2023 tuyên bố "lữ đoàn 810 bị đánh bại và bị xóa sổ".

Quân đội Nga khi đó điều lực lượng đổ bộ đường không (VDV) tới thay thế các đơn vị hải quân đánh bộ ở Zaporizhzhia để lữ đoàn 810 tái tổ chức lực lượng. Tới mùa thu năm ngoái, lữ đoàn 810 Nga quay lại Kherson khi một số đơn vị thủy quân lục chiến Ukraine đổ bộ và cố thủ tại làng Krynki.

Ban đầu, thủy quân lục chiến Ukraine với quân số đông hơn đẩy lùi được lữ đoàn 810. Tuy nhiên, sau nhiều tháng cố thủ tại Krynki, binh sĩ Ukraine thừa nhận họ đang đối mặt tình trạng tồi tệ, chịu thương vong nặng nề, thiếu đạn dược và nhu yếu phẩm, trong khi bị lực lượng Nga áp đảo quân số.

Nhiều đơn vị Nga đã sử dụng chiến thuật biến các mẫu xe tăng đời cũ thành bệ pháo di động cung cấp hỏa lực yểm trợ tầm xa cho các đơn vị bộ binh và tham gia những cuộc đột kích chớp nhoáng vào điểm yếu trong phòng tuyến của đối phương. Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) nhận định đây là phương án giúp Nga sử dụng hiệu quả số tăng thiết giáp cũ trong kho, giúp chúng thể hiện ưu thế trong giao tranh.

Nga không dùng xe tăng đời cũ cho các mũi nhọn xung kích bởi T-55 và T-62 có hệ thống phòng vệ kém hiệu quả, khả năng cơ động và hỏa lực kém hơn các mẫu tăng hiện đại, khiến chúng dễ bị đối phương tiêu diệt bằng các loại vũ khí chống tăng thông thường.

Theo RUSI, với khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 1,5 km, xe tăng T-55 và T-62 "vẫn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng trên chiến trường", đặc biệt tại những nơi chúng ít bị đe dọa bởi vũ khí chống tăng dẫn đường.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã giúp Nga chặn âm mưu khủng bố lớn của IS

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã giúp Nga chặn âm mưu khủng bố lớn của IS

00:50 19/06/2024

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã báo trước cho Nga về âm mưu tấn công thứ hai của tổ chức IS nhắm vào một trung tâm thương mại.

NATO sẽ chuyển thêm 5 tổ hợp phòng không cho Ukraine

NATO sẽ chuyển thêm 5 tổ hợp phòng không cho Ukraine

12:30 10/07/2024

Mỹ cùng các đồng minh châu Âu trong NATO sẽ chuyển thêm 5 hệ thống phòng không Patriot và SAMP-T cho Ukraine, sau cuộc tập kích lớn của Nga.

Cảnh sát Ấn Độ bắn hơi cay chặn nông dân biểu tình

Cảnh sát Ấn Độ bắn hơi cay chặn nông dân biểu tình

00:30 15/02/2024

Cảnh sát chống bạo động Ấn Độ bắn hơi cay vào đoàn nông dân đang lái máy kéo tiến về thủ đô để yêu cầu chính phủ đảm bảo giá nông sản.

Campuchia công bố nguyên nhân vụ nổ kho đạn

Campuchia công bố nguyên nhân vụ nổ kho đạn

16:00 02/05/2024

Campuchia cho biết nắng nóng, vũ khí lỗi là nguyên nhân gây ra nổ kho đạn khiến 20 binh sĩ thiệt mạng ở phía tây nước này tuần trước.

Trung Quốc chuẩn bị đón vị khách quý lâu năm ở Trung Đông

Trung Quốc chuẩn bị đón vị khách quý lâu năm ở Trung Đông

08:20 20/09/2023

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phu nhân Asma sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 21/9 tới.

Vụ đảo chính ở Niger: Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lên án mạnh mẽ

Vụ đảo chính ở Niger: Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lên án mạnh mẽ

08:40 30/07/2023

Ngày 29/7, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính quân sự hôm 25/7 ở Niger nhằm lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Ukraine tuyên bố phá hủy trung tâm chỉ huy của Nga ở Crimea

Ukraine tuyên bố phá hủy trung tâm chỉ huy của Nga ở Crimea

12:20 07/01/2024

Quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đã không kích phá hủy một trung tâm chỉ huy của Nga đặt tại sân bay Saky trên bán đảo Crimea.

Máy bay Nga bị nghi làm rơi bom 1,5 tấn xuống nhà dân

Máy bay Nga bị nghi làm rơi bom 1,5 tấn xuống nhà dân

15:20 11/04/2024

Video trên mạng cho thấy chiến đấu cơ Nga dường như đánh rơi bom FAB-1500 xuống ngôi làng do nước này kiểm soát ở tỉnh Donetsk, song quả bom không phát nổ.

Nga chỉ trích phát biểu 'đưa quân đến Ukraine' của ông Macron

Nga chỉ trích phát biểu 'đưa quân đến Ukraine' của ông Macron

05:10 04/05/2024

Điện Kremlin cho rằng ông Macron phát biểu nguy hiểm, gây leo thang căng thẳng khi nói 'Pháp có thể đưa quân đến Ukraine nếu Nga chọc thủng phòng tuyến'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới