Lĩnh ba năm tù vì cưỡng hiếp hôn thê

18:20 30/12/2023

Một tòa án ở Trung Quốc đã kết án một người đàn ông ba năm tù vì cưỡng hiếp vợ sắp cưới, làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi.

Hôm 25/12, Tòa án Nhân dân huyện Yanggao, tỉnh Sơn Tây, ra phán quyết rằng người phụ nữ bị buộc quan hệ tình dục với chồng sắp cưới vào ngày 2/5, chỉ một ngày sau khi đính hôn với bị cáo họ Xi. Quyết định dựa trên kết quả điều tra từ cảnh sát địa phương, trong đó xác định hành động của Xi cấu thành tội hiếp dâm.

Chia sẻ với truyền thông trong nước sau phán quyết, chánh án cho biết Xi và vợ sắp cưới được một cơ quan môi giới hôn nhân giới thiệu với nhau và đã hẹn hò từ ngày 30/1. Trong thời gian hẹn hò, người phụ nữ này bày tỏ rõ ràng rằng cô phản đối quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Mặc dù vậy, sau lễ đính hôn vào ngày 1/5, Xi phớt lờ sự phản đối của hôn thê và ép cô quan hệ tình dục. Quá xúc động, nạn nhân sau đó đã đốt nội thất phòng ngủ và rèm phòng khách.

Tòa án phát hiện nạn nhân cũng đã cố gắng trốn khỏi căn hộ của Xi và kêu cứu nhưng bị Xi kéo quay lại và lấy điện thoại. Theo tòa án, chỉ sau khi mẹ của nạn nhân gọi điện vào tối hôm đó, cô mới lấy lại được điện thoại và báo cho cảnh sát.

Chánh án cho biết các nhà điều tra đã thu thập bằng chứng, bao gồm các vết trầy và bầm tím trên cơ thể nạn nhân do bị kéo lê, cùng đoạn phim quay từ cầu thang căn hộ. Mặc dù hai gia đình đã cố gắng đàm phán về hôn nhân sau vụ việc, tòa án vẫn khẳng định những cuộc đàm phán này không làm thay đổi kết luận rằng Xi đã phạm tội hiếp dâm.

Theo luật hình sự Trung Quốc, tội hiếp dâm có thể bị phạt tù từ ba đến 10 năm, kèm theo các quy định về hình phạt nghiêm khắc hơn trong một số trường hợp nhất định. Xét thấy nạn nhân và Xi có quan hệ tình cảm và Xi đã hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát, tòa phán quyết mức án tương đối khoan hồng.

Bà Chen, mẹ Xi, nói với China Newsweek rằng bà không tin con trai phạm tội hiếp dâm. Theo bà, vụ việc xảy ra vào ngày thảo luận về giá cô dâu - một phong tục hôn nhân truyền thống ngày càng bị chỉ trích vì giá quá cao.

"Người phụ nữ yêu cầu con trai tôi ghi tên cô ta vào chứng thư tài sản và trả 100.000 nhân dân tệ (13.993 USD) làm phí cô dâu. Do chúng tôi không có số tiền và tài sản đó nên cô ta rất xúc động, tố con trai tôi tội hiếp dâm", bà Chen giải thích, cho biết con trai đã nộp đơn kháng cáo.

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm đáng kể của công chúng, làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi trên mạng xã hội về nhiều vấn đề bao gồm hôn nhân, sự đồng tình, quà đính hôn và giá cô dâu.

Trao đổi với Sixth Tone, Ye Mingyi, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, chuyên về luật gia đình, lưu ý vụ việc gây chú ý do sự kết hợp của nhiều yếu tố. "Vụ việc này có nhiều khía cạnh. Nó liên quan đến cả việc cưỡng hiếp và đính hôn, cũng như món quà đính hôn. Vì vậy, khi những yếu tố này kết hợp với nhau, nó đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của người dùng mạng xã hội", ông nói.

Phản ứng của người dân với phán quyết khá trái chiều. Trong khi nhiều người lên tiếng ủng hộ nạn nhân và đánh giá cao quyết định của tòa án là một bước tiến cho quyền phụ nữ, những người khác lại suy đoán về các chi tiết vụ án. Nhiều đồn đoán được đưa ra, từ việc cho rằng đây là một vụ "lừa đảo trong hôn nhân" và cáo buộc người phụ nữ tống tiền Xi, cho đến tuyên bố cô đã trì hoãn báo cáo vụ việc trong 4 ngày.

Tuy nhiên, quan chức huyện Yanggao nhấn mạnh các tin đồn là vô căn cứ. "Các cơ quan hữu quan đã xác minh bị cáo và nạn nhân không đăng ký kết hôn hợp pháp với cơ quan dân sự, ngoài ra việc đính hôn của họ là một thông lệ chứ không phải một cuộc hôn nhân được pháp luật công nhận", tuyên bố của giới chức Yanggao ghi rõ.

"Những tin đồn trên mạng cho rằng họ sống cùng nhau, về cuộc hôn nhân trước đó của nạn nhân và các cáo buộc tống tiền đều đã bị bác bỏ. Công chúng nên duy trì một môi trường trực tuyến tôn trọng, đề cao quyền riêng tư cá nhân và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân", tuyên bố nói thêm.

Hướng Dương (Theo Sixth Tone)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thuốc mới của Anh tăng cơ hội sống bệnh nhân ung thư phổi lên 84%

Thuốc mới của Anh tăng cơ hội sống bệnh nhân ung thư phổi lên 84%

08:30 19/06/2024

Thử nghiệm giai đoạn ba tại Anh cho thấy thuốc ung thư Tagrisso hiệu quả cải thiện 84% tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư phổi.

Phường Hàng Bông lên tiếng về phố cà phê đường tàu Phùng Hưng

Phường Hàng Bông lên tiếng về phố cà phê đường tàu Phùng Hưng

10:40 02/09/2023

Cán bộ phường Hàng Bông nói phố cà phê đường tàu mang lại nhiều thay đổi tích cực nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Sôi động cuộc thi đắp tượng cát nghệ thuật tại bờ biển Đà Nẵng

Sôi động cuộc thi đắp tượng cát nghệ thuật tại bờ biển Đà Nẵng

05:30 01/05/2023

Ngày 30/4, hàng trăm bạn trẻ có mặt tại bãi biển Đà Nẵng, thi đắp tượng cát nghệ thuật, kêu gọi bảo vệ môi trường.

Những con số và hình ảnh ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An ra quân Chiến dịch tình nguyện Hè

Những con số và hình ảnh ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An ra quân Chiến dịch tình nguyện Hè

13:20 26/05/2024

Hưởng ứng lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Hè 2024, các cấp bộ Đoàn Nghệ An đã ra quân thực hiện 75 công trình, 500 phần việc với hơn 16.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Ước tính tổng nguồn lực huy động toàn tỉnh là hơn 8 tỷ đồng.

Nam sinh Đà Nẵng giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia

Nam sinh Đà Nẵng giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia

09:30 22/01/2024

Nam sinh đến từ trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) Nguyễn Thanh Phương liên tục dẫn đầu trong suốt trận đấu và giành chiến thắng với điểm số cao 350, để trở thành chủ nhân vòng nguyệt quế trận tuần 2 trong quý II Đường lên đỉnh Olympia 24.

Gần 80 ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội chỉ trong vòng 1 tuần

Gần 80 ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội chỉ trong vòng 1 tuần

22:50 25/05/2024

Trong tuần (từ ngày 17 đến 24.5), trên địa bàn TP Hà Nội ghi nhận 76 ca tay chân miệng và 23 ca mắc sốt xuất huyết.

Mẹ đơn thân lành tính, dễ chịu

Mẹ đơn thân lành tính, dễ chịu

04:30 03/02/2024

Em là cô gái sinh năm 1988, đã vượt qua một chặng đường đầy khó khăn để ngày hôm nay có cơ hội tìm anh lần nữa.

Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời

Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời

19:40 27/07/2023

Ông Trần Minh Mến (53 tuổi, trú tại Bình Thuận) đã có 102 lần hiến máu tình nguyện.

Giải pháp của các nước khi người dân không chịu đẻ

Giải pháp của các nước khi người dân không chịu đẻ

11:30 16/06/2024

Giúp dân số nâng cao sức khỏe để làm việc lâu hơn hoặc cho nhập cư quy mô lớn là cách một số quốc gia có thể làm để cải thiện tỷ lệ sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra