Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

07:00 27/02/2023

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Cuộc tấn công mùa xuân của Nga đã sẵn sàng

Nga đã huy động 300.000 quân và sẵn sàng cho các chiến dịch tấn công lớn. Tình hình do phía Nga tiết lộ cho thấy, các doanh nghiệp quân sự Nga đang sản xuất hàng loạt tên lửa siêu thanh phóng từ trên không "Dagger" và tên lửa siêu thanh phóng từ trên biển "Zircon".

Ngoài ra, theo thông tin của Quân đội Nga, họ sẽ tiếp tục trang bị cho quân đội của họ các loại vũ khí mới, bao gồm vũ khí tấn công, thiết bị trinh sát và liên lạc, máy bay không người lái và pháo tầm xa.

Theo thông tin được truyền thông Nga đăng tải, một số lượng lớn pháo binh và đạn dược của Nga, đặc biệt là các loại pháo nhiệt áp, bom cháy và các loại vũ khí có sức công phá lớn khác đã đến tiền tuyến Ukraine.

Thông tin của các phóng viên chiến trường cho thấy rằng, kho đạn dược ở tiền tuyến của Quân đội Nga đã được tập kết đầy đủ và sẵn sàng để phát động các cuộc tấn công quy mô lớn; và khi nào cuộc tấn công sẽ được phát động, chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tình báo từ Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác cũng cảnh báo Ukraine là Quân đội Nga sắp phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn, đó là chiến dịch mùa xuân.

Cơ quan tình báo các nước phương Tây chỉ ra rằng, đạn dược của Ukraine đã đến mức cạn kiệt, mặc dù phương Tây đang tăng ca để sản xuất, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của Quân đội Ukraine. Nhìn vào tình hình chung, đây là thời cơ thuận lợi để Quân đội Nga mở một cuộc tổng tấn công.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Phương Tây đang giúp Ukraine hoạch định mặt trận thứ hai

Trước tình hình như vậy, phương Tây sẽ có thể áp dụng kế “vây Ngụy cứu Triệu” để ngăn chặn Ukraine sụp đổ. Trong chuyến thăm bất ngờ Ukraine vừa qua, Tổng thống Mỹ Biden cũng thừa nhận rằng, tình hình hiện tại ở Ukraine rất bị động và những khó khăn mà Ukraine phải đối mặt là rất lớn.

Trên thực tế, điều khó khăn không chỉ giành cho Ukraine mà còn cho cả Mỹ. Sự đồng thuận của lưỡng đảng ở hai viện Quốc hội Mỹ cho thấy rằng, mối đe dọa lớn đối với lợi ích của Mỹ từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, hiện đã giảm rất nhiều so với khi bắt đầu cuộc xung đột. Và công chúng Mỹ bắt đầu hoài nghi về những gói viện trợ khổng lồ dài như bất tận tới Kiev.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Như vậy, Chính quyền của Tổng thống Biden cần tiếp tục phải làm cho người dân Mỹ tin rằng, việc tiếp tục tham gia vào cuộc xung đột Nga-Ukraine là vì lợi ích quốc gia của Mỹ và Mỹ nên tiếp tục đầu tư vào các nguồn lực chiến lược.

Nhưng rõ ràng là Chính quyền của Tổng thống Biden hiện nay không thể đưa ra đủ lý do để thuyết phục công chúng Mỹ rằng, việc tiếp tục can thiệp vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, là có lợi cho lợi ích của Mỹ. Tình thế bị động và thực tế là Mỹ và các nước phương Tây đã quá mệt mỏi với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Kế “vây Ngụy cứu Triệu” của Ukraine và phương Tây liệu có thành công?

Việc Nga chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn trở lại, trọng tâm là vùng Donbass. Trước bối cảnh đó, Ukraine và các nước phương Tây bắt đầu lên kế hoạch mở mặt trận thứ hai, sau đó áp dụng chiến lược “vây Ngụy cứu Triệu” để tránh cho Quân đội Ukraine ở Bakhmut và những nơi khác thất bại.

Âm mưu tràn ngập 4 kho đạn khổng lồ từ thời Liên Xô tại làng Korbasna thuộc nước cộng hòa tự trị Transnistria thuộc Mondova (gần giáp biên giới Ukraine), đã trở thành điểm khởi đầu để Mỹ và Ukraine mở mặt trận thứ hai.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Việc mở ra mặt trận thứ hai luôn là vấn đề được các nước phương Tây lên kế hoạch, bởi hiện nay Ukraine và phương Tây đã mất khả năng kháng cự trên Bakhmut và các mặt trận khác.

Cách đây không lâu, Mỹ đã cố gắng mở mặt trận thứ hai bằng cách tuyển dụng các phần tử cực đoan ở Syria và những nơi khác để lên kế hoạch tấn công cực đoan ở Nga, nhưng khả năng thành công của phương thức này là không cao; do Nga đã có được thông tin từ trước và bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, nên khó có khả năng những kẻ cực đoan xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Để kìm hãm Quân đội Nga, khối phương Tây do Mỹ đứng đầu đã lên kế hoạch đánh chiếm kho đạn dược quan trọng của Quân đội Nga ở Transnistria, sau đó lôi kéo Quân đội Nga đối phó với mặt trận thứ hai ở đây.

Reuters trích nguồn tin từ Nga cho biết, kế hoạch cụ thể của Mỹ là điều một số lượng lớn lính đánh thuê, với sự phối hợp của lực lượng vũ trang Ukraine, tấn công Quận Krasnoknyansky, thuộc tả ngạn Transnistria, giáp khu vực biên giới Mondova-Ukraine hiện do Quân đội Nga kiểm soát; mục tiêu trọng điểm là chiếm giữ kho đạn quan trọng, có từ thời Liên Xô.

Cả Mỹ, Ukraine và phương Tây đều tin rằng một khi chiếm được kho đạn, cuộc tấn công của Nga sẽ bị ảnh hưởng, khi phải phân tán lực lượng đối phó tại đây.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Kế hoạch “vây Ngụy cứu Triệu” của phương Tây có phiêu lưu?

Tổng cộng có 600 lính đánh thuê được tập hợp từ Mỹ, Ba Lan và một số quốc gia phương Tây; và Ukraine đã điều động 5.000 binh sĩ tinh nhuệ để thực hiện kế hoạch mở chiến trường thứ hai.

Theo tin tức được truyền thông Nga tiết lộ, để thực hiện kế hoạch mở chiến trường thứ hai và đánh chiếm các kho vũ khí trọng điểm của Quân đội Nga; Mỹ, Ba Lan và các nước phương Tây sẽ tập hợp lực lượng lính đánh thuê tinh nhuệ, còn Ukraine sẽ cũng cử lực lượng đặc biệt tham gia tác chiến.

Hơn 600 lính đánh thuê ưu tú từ Mỹ, Ba Lan và các nước phương Tây khác, đã hoàn thành một cuộc tập hợp bí mật với vũ khí tiên tiến của phương Tây và 5.000 binh sĩ ưu tú từ Ukraine, được trang bị vũ khí hiện đại của NATO, cũng đã hoàn thành việc tập kết.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Theo thông tin, Quân đội Nga chịu trách nhiệm bảo vệ các khu vực tương ứng chủ yếu bao gồm Tiểu đoàn chỉ huy 540, Tiểu đoàn bảo đảm hậu cần, Tiểu đoàn vệ binh, Tiểu đoàn bộ binh cơ giới 82 và 113; tất cả các đơn vị trên đều trực thuộc Quân đoàn 14 Nga và chịu trách nhiệm chính cho các nhiệm vụ bảo vệ trong khu vực này.

Kế hoạch của Mỹ, phương Tây và Ukraine là tổ chức đánh chiếm kho đạn của Liên Xô tại làng Korbasna do Quân đội Nga kiểm soát trong vòng 4 ngày; từ đó giành chiến thắng trong trận chiến quyết định. Nếu kế hoạch này diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là trận chiến quyết định phần thắng của Ukraine.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Moscow cho rằng, sở dĩ Mỹ, phương Tây và Ukraine chọn mở mặt trận thứ hai ở khu vực này, là do vị trí địa lý đặc biệt tại đây. Do khu vực này gần với Odessa của Ukraine và hầu hết các quốc gia xung quanh đều là các quốc gia NATO, nên trong khu vực này, Quân đội Nga có ít kênh liên lạc với thế giới bên ngoài hơn.

Ukraine có những điều kiện thuận lợi nhất định ở khu vực này, bởi khu vực này gần các nước như Romania và Moldova; điều này tạo điều kiện cho Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ NATO.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Tất nhiên, đối với Mỹ, phương Tây và Ukraine, việc đánh bại Quân đội Nga ở khu vực này cũng gặp phải những khó khăn nhất định, đó là Quân đội Nga trong nhiều năm qua, đã xây dựng hệ thống công sự trận địa phòng ngự rất hoàn chỉnh ở khu vực này.

Ngoài ra, Quân đội Nga đã hoạt động ở khu vực này nhiều năm và đã chuẩn bị sẵn một số lượng lớn vũ khí sát thương; một khi Mỹ, phương Tây và Ukraine quyết định phát động tấn công, chắc chắn sẽ phải trả giá đắt.

Để đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine và phương Tây, các đơn vị Nga tại đây cũng đã chuyển vào trạng thái chiến đấu cao; đồng thời bắt đầu tăng cường huấn luyện lực lượng dự bị và dân quân thân Nga ở tả ngạn Transnistria. Thực tế đây mới là lực lượng dự bị quan trọng của Quân đội Nga.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Nếu Quân đội Nga muốn đến hỗ trợ Transnistria từ lãnh thổ Nga hoặc Ukraine, điều đó sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, Nga không bao giờ “đứng im chịu trói”, khi “thúc thủ” chờ Mỹ, phương Tây và Ukraine phát động tấn công vào Transnistria; bởi Quân đội Nga cũng có nhiều biện pháp đối phó.

Nếu tình huống chiến sự xảy ra, lực lượng chủ lực của Nga khó có thể tiếp viện, nhưng Không quân Nga và các lực lượng khác có thể tấn công lại Quân đội Ukraine và lính đánh thuê phương Tây.

Liệu Ukraine có mở mặt trận thứ hai với Nga ở Transnistria?

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga có thể tiến hành ném bom dữ dội nhằm vào lực lượng tham gia tấn công vào Transnistria; thậm chí đây cũng có thể là cơ hội để Quân đội Nga loại bỏ lực lượng lính đánh thuê tinh nhuệ của Mỹ và phương Tây cũng như lực lượng tinh nhuệ của Ukraine.

Vì vậy, mặc dù kế hoạch chiếm kho đạn dược của Mỹ, phương Tây và Ukraine có vẻ “hợp lý ở một mức độ nhất định”, nhưng vẫn rất khó thực hiện và tỷ lệ thành công là không cao. Ngoài ra, Moldova đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga về việc Ukraine lên kế hoạch động binh với khu vực ly khai Transnistria.

Trên Telegram, chính phủ Moldova cho biết các cơ quan chức năng nước này không xác nhận cáo buộc trên của Bộ Quốc phòng Nga.

"Chúng tôi kêu gọi sự bình tĩnh và thông tin được công bố từ các nguồn chính thức và đáng tin cậy của Cộng hòa Moldova. Các tổ chức của chúng tôi hợp tác với các đối tác nước ngoài và trong trường hợp có mối đe dọa đối với đất nước, công chúng sẽ được thông báo kịp thời", Moldova cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động ở miền Tây

Bắt nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động ở miền Tây

15:40 14/08/2024

Công ty không có chức năng làm thủ tục đưa người sang Hàn Quốc làm việc, nhưng nữ giám đốc vẫn lừa đảo, nhận tiền cọc hơn 2 tỉ đồng để tiêu xài.

Bác thông tin cứu được 4 người cách cầu Phong Châu 10km

Bác thông tin cứu được 4 người cách cầu Phong Châu 10km

00:10 10/09/2024

Phú Thọ - Chính quyền địa phương bác thông tin 4 người trong xe ô tô vụ sập cầu Phong Châu được cứu sống cách hiện trường 10km.

Miền Tây chờ đón mùa nước nổi

Miền Tây chờ đón mùa nước nổi

08:10 17/09/2024

Theo số liệu dự báo hệ thống giám sát và dự báo sông Mekong của Ủy hội sông Mekong (MRC) ngày 16-9, trong 24 giờ qua trên lưu vực sông Mekong có mưa vừa đến mưa to.

Tìm thấy thi thể người đàn ông đi lạc hơn 3 tuần trong Vườn quốc gia Cát Tiên

Tìm thấy thi thể người đàn ông đi lạc hơn 3 tuần trong Vườn quốc gia Cát Tiên

14:30 22/09/2023

Sau hơn 3 tuần tìm kiếm, người thân đã phát hiện thi thể ông K'Sơ dưới một con suối trong Vườn quốc gia Cát Tiên.

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán

14:10 28/06/2023

* VTC News tiếp tục cập nhật VTC News sẽ cập nhật thông tin về gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán nhanh và chính xác nhất để quý phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo. Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Sáng nay (28/6) thí sinh bước vào môn đầu tiên - Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trong thời tiết mát mẻ, nhiều nơi mưa lớn. Buổi chiều các thí sinh sẽ thi môn Toán. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh...

Một cái nháy đèn xi nhan cứu mạng trên đường

Một cái nháy đèn xi nhan cứu mạng trên đường

09:30 15/05/2024

Một người lái xe đã được tài xế xe tải đi trước cứu khỏi tai nạn trên đường bằng cách nháy đèn xi nhan. Sau khi anh chia sẻ lên mạng xã hội, rất nhiều người cho biết mình cũng từng được cứu bằng cách này.

Tuyên dương 100 gương điển hình tiêu biểu trong xây dựng và phát triển TP Cần Thơ

Tuyên dương 100 gương điển hình tiêu biểu trong xây dựng và phát triển TP Cần Thơ

16:11 12/12/2023

Ngày 12-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ tôn vinh, biểu dương 100 gương điển hình tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển thành phố.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại, công nghiệp, mỏ và nông nghiệp Iran

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại, công nghiệp, mỏ và nông nghiệp Iran

07:50 10/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định nền kinh tế Việt Nam-Iran không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau với dư địa hợp tác phát triển còn rất lớn,

TP.HCM yêu cầu quận Bình Thạnh kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm quản lý nhà đất công

TP.HCM yêu cầu quận Bình Thạnh kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm quản lý nhà đất công

07:40 25/01/2024

Hai phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo chủ tịch UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm trong quản lý nhà, đất công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới