Liên tiếp vỡ hụi ở huyện Yên Thành, Nghệ An, công an khẳng định là vụ việc dân sự

12:20 18/07/2023

Nhiều vụ vỡ hụi, chủ hụi ôm số tiền rất lớn rồi tuyên bố vỡ nợ hoặc bỏ trốn làm hàng trăm hộ gia đình điêu đứng. Tuy nhiên, cơ quan Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) đều cho rằng, vụ việc chỉ có tính chất dân sự.

Thời gian qua, trên địa bàn một số địa phương ở Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ vỡ hụi, vỡ nợ với quy mô lớn gây thiệt hại rất lớn cho những người tham gia.

Như Lao Động đã thông tin, từ đầu năm 2022, bà Lê Thị Hoa (trú xóm Thị Tứ, xã Tân Thành, huyện Yên Thành) thông qua vay phường, bốc phường và vay mượn cá nhân đã nắm giữ số tiền hàng chục tỉ đồng của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Cuối năm 2022, bà Hoa bất ngờ rời khỏi địa phương, những chủ nợ không thể liên lạc. Tuy nhiên, khi dân làm đơn tố giác và lãnh đạo xã đề nghị, Công an huyện Yên Thành lại cho rằng, vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, hướng dẫn người dân làm đơn ra tòa dân sự để giải quyết.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành cho rằng, vụ bà Hoa ở Tân Thành vay tiền rồi rời khỏi địa bàn không có dấu hiệu tội phạm. Ảnh: Hải Đăng

Cũng với phương thức vay hụi, bốc hụi, bà Hoàng Thị Lam (44 tuổi, ở xóm Đình Phụng, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) đã nắm giữ số tiền hàng chục tỉ đồng của các hộ dân trên địa bàn rồi tuyên bố vỡ hụi. Đến nay, đã có 60 người ký tên làm đơn tố cáo bà Lam chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng của các phường viên. Người nhiều nhất đang bị chủ phường nợ hơn 1,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Công an huyện Yên Thành cho rằng, vụ việc không có dấu hiệu hình sự, đề nghị người dân khởi kiện dân sự. Người dân bức xúc kéo lên huyện kiến nghị, UBND huyện Yên Thành có văn bản, nêu: “Nếu công dân không thống nhất với đề nghị của Công an huyện thì viết đơn gửi lên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

Trước đó, vào năm 2018, nhiều người dân xã Công Thành, huyện Yên Thành lao đao, mất ăn mất ngủ vì trót gom tiền để đưa cho Phạm Thị Thương (SN 1976, trú tại xóm 6, xã Liên Thành, huyện Yên Thành) vay để hưởng chênh lệch lãi suất. Khi số tiền của các nạn nhân ước tính hàng chục tỉ đồng, Thương tuyên bố vỡ nợ khiến không ít gia đình lâm vào cảnh túng bấn, nợ nần. Người dân tố giác nhưng nhận được câu trả lời từ Công an huyện Yên Thành là vụ việc dân sự.

Báo Lao Động cũng phản ánh trường hợp vào năm 2018, hàng chục người dân đã kéo đến trụ sở Công an huyện Yên Thành chất vấn về lý do cơ quan này từ chối khởi tố đối với vợ chồng Tạ Thị Liên - ông Trần Văn Phúc - chủ doanh nghiệp vàng bạc Phúc Nhiên (trụ sở tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành). Trước đó, mặc dù không được cấp phép hoạt động tín dụng, nhưng cặp vợ chồng này đã tự in, phát hành cuốn “sổ tiết kiệm” giống của ngân hàng, rồi huy động vốn của hàng trăm người dân, với lãi suất cao hơn ngân hàng khoảng 1%.

Sau một thời gian, doanh nghiệp này tuyên bố vỡ nợ, với số tiền lên với vài chục tỉ đồng, đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh lục đục, khánh kiệt. Tuy nhiên, Công an huyện Yên Thành từ chối khởi tố vụ án với lý do hành vi của chủ doanh nghiệp Phúc Nhiên huy động vốn rồi cho vay lại “không cấu thành tội phạm”.

Trong khi đó, tại địa bàn Nghệ An và nhiều địa bàn khác trên cả nước, cơ quan công an đã khởi tố hàng loạt vụ án liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức phường hụi, huy động vốn trái phép.

Có thể bạn quan tâm
Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam và Mỹ Latinh

Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam và Mỹ Latinh

18:00 04/09/2023

Các chính khách và học giả quốc tế tại Hội thảo Mỹ Latinh nhận định tinh thần Hồ Chí Minh luôn là ngọn hải đăng soi sáng cho con đường đấu tranh giành độc lập của các dân tộc bên kia bán cầu.

Những điều cần biết về Lễ Phật đản

Những điều cần biết về Lễ Phật đản

06:40 20/05/2024

Lễ Phật đản không chỉ là ngày kỷ niệm, ngày lễ thiêng liêng để tưởng nhớ Đức Phật mà còn là ngày thực hành lời Phật dạy. Lễ Phật đản là gì? Lễ Phật đản là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, người sáng lập Phật giáo. Lễ này được tổ chức hàng năm vào ngày trăng tròn của tháng Vesak (tháng 4 Âm lịch) tại các quốc gia theo Phật giáo. Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền hay Phật giáo Nguyên thủy, ngày trăng tròn của tháng...

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên, Tuyên Quang

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên, Tuyên Quang

13:00 07/06/2024

Dự án Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn dài 29 km, đoạn cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh, tổng vốn 1.665 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải khởi công sáng 7/6.

Mâu thuẫn gia đình, người đàn ông chém bố và anh trai

Mâu thuẫn gia đình, người đàn ông chém bố và anh trai

10:50 26/06/2024

Ngày 26/6, trả lời PV VTC News, đại diện Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tạm giữ nghi phạm vụ án mạng ở xã Sài Sơn. Thông tin ban đầu, tối 25/6, người đàn ông cởi trần, cầm một con dao quắm chém bố và anh trai. Dù 2 nạn nhân ngã ra đường và không còn phản kháng, nghi phạm vẫn chém thêm nhiều nhát trước khi bỏ đi. Theo đại diện Công an huyện Quốc Oai, nguyên nhân ban đầu do mâu thuẫn gia đình. Người bố bị thương nặng, tử vong...

Tin tức 24h: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa dông, nhiệt giảm mạnh

Tin tức 24h: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa dông, nhiệt giảm mạnh

20:00 20/05/2023

Tin tức 24h: Cơ quan chức năng vào cuộc vụ con trai Bà Tân Vlog bán mật ong giá 215.000 đồng/2 lít; Điều tra vụ người phụ nữ nằm ven đường...

Chung cư mini 'chống nạng' ở Thanh Xuân xây vượt chiều cao so với giấy phép

Chung cư mini 'chống nạng' ở Thanh Xuân xây vượt chiều cao so với giấy phép

10:20 11/04/2024

Theo thông tin từ UBND quận Thanh Xuân, chung cư mini 'chống nạng' được cấp giấy phép vào tháng 6/2016 với quy mô 6 tầng có tầng lửng, tum thang kỹ thuật; giấy phép vào tháng 9/2016 với quy mô 5 tầng, có tầng lửng, tum thang kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện trạng công trình là nhà 8 tầng có tum thang.

Ông Nguyễn Văn Lương làm Tổng biên tập Tạp chí Thanh tra

Ông Nguyễn Văn Lương làm Tổng biên tập Tạp chí Thanh tra

07:00 20/01/2024

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Lương, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh tra giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra.

Bảng lương sĩ quan quân đội áp dụng từ 1/7/2023

Bảng lương sĩ quan quân đội áp dụng từ 1/7/2023

11:30 15/05/2023

Bảng lương của sĩ quan quân đội áp dụng từ ngày 1/7/2023.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an kích hoạt tài khoản định danh điện tử

16:50 19/06/2023

Vừa qua, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra