Những cộng tác viên dân số lương 420.000 đồng/tháng

06:30 29/06/2023

Cộng tác viên dân số là những người tình nguyện tham gia phụ trách quản lí dân số ở một cụm dân cư nhất định tại một phường, xã. Tuỳ vào mật độ dân cư mà khối lượng công việc ít nhiều khác nhau. Đối với cộng tác viên dân số tại TP Hồ Chí Minh, dân nhập cư và biến động dân cư đông khiến công việc luôn quá tải nhưng thu nhập lại rất thấp.

“Nếu suy nghĩ nhiều sẽ không gắn bó được”

Vừa đi địa bàn về, bà Nguyễn Thị Phương Thanh (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), kịp uống ly nước để giải nhiệt. Hơn 17 năm làm cộng tác viên (CTV) dân số bám địa bàn, hiện bà Phương Thanh đang quản lí khoảng hơn 600 người dân. Hàng tuần, bà Phương Thanh lên kế hoạch để đi tuyên truyền từng nhà về kế hoạch hoá gia đình, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ trẻ em, người lớn tuổi… kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc, nhưng bao năm qua bà Phương Thanh luôn làm tròn trách nhiệm của mình.

“Công việc này không phải ai cũng làm được, bởi đòi hỏi phải chịu khó đi địa bàn. Người dân sống tại TP Hồ Chí Minh biến động liên tục, nhiều khi hôm nay thấy họ mới chuyển đến, nhưng ngay vài hôm sau họ lại chuyển đi. Nếu không cập nhật liên tục rất khó quản lí” - bà Phương Thanh chia sẻ.

Chỉ tính riêng Phường 7, Quận Bình Thạnh có 49 tổ dân phố, 3 khu phố với 23 cộng tác viên dân số chia nhau đảm nhiệm. Tuy nhiên, hiện nay chế độ của mỗi CTV dân số chỉ nhận 400.000 đồng/tháng trợ cấp từ UBND Phường 7, quận Bình Thạnh, 20.000 đồng của UBND quận Bình Thạnh.

“Với số tiền 420.000 đồng/tháng, nếu không có tinh thần xã hội và trách nhiệm cao chúng tôi khó lòng bám trụ tới ngày hôm nay. Có lúc muốn nghỉ, nhưng sau nghe mấy anh chị trên UBND phường tâm sự nếu nghỉ thì không ai làm nên lại làm tiếp. Chỉ mong trợ cấp hàng tháng tăng cao hơn để phù hợp với công sức mọi người bỏ ra” - bà Phương Thanh nói.

Cán bộ dân số chỉ một mức lương cố định

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc - phụ trách công tác dân số bình đẳng giới trẻ em quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh - đã gắn bó với công tác dân số 13 năm nay. Để gắn bó lâu dài với công việc chẳng mấy dễ dàng này, chị Hồng Ngọc phải cố gắng từng ngày, chắt bóp chi tiêu mới mong đủ sống tại TP Hồ Chí Minh.

Với mức lương của một bán chuyên trách viên cơ sở tính theo mức lương nhà nước bậc đại học là 2.34, cộng với các khoản phụ cấp, thu nhập tăng thêm khác, mỗi tháng thu nhập của chị Hồng Ngọc chỉ được hơn 5 triệu đồng.

“Nếu như cán bộ công chức cứ 3 năm tăng hệ số lương một lần thì bán chuyên trách viên dân số như chúng tôi không được tăng lương, đồng thời mức đóng bảo hiểm cũng rất thấp chỉ 149.000 đồng/tháng” - chị Hồng Ngọc chia sẻ.

Ông Phạm Chánh Trung - Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình TP Hồ Chí Minh - cho biết, hiện nay cán bộ làm công tác dân số của thành phố không chịu sự quản lí của trung tâm y tế mà được UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức quản lí. Khi vận hành theo mô hình này, cán bộ làm công tác dân số sẽ báo cáo trực tiếp với đơn vị chủ quản là UBND cấp phường, xã tương đương.

“Tuy nhiên, hiện nay cái vướng duy nhất là cán bộ không chuyên trách dân số cấp phường, xã ở TP Hồ Chí Minh chỉ được hưởng một mức lương cố định theo đúng Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân TP ban hành về biên chế của cán bộ không chuyên trách dân số và không được lên lương. Ví dụ người ra trường có bằng cao đẳng sẽ có mức hệ số 1,86; bằng đại học mức 2,34; thạc sĩ mức 2,67… mức lương này theo cán bộ không chuyên trách đến khi về hưu, còn các chế độ phụ cấp khác thì vẫn được hưởng bình thường” - ông Chánh Trung cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh máy bay trực thăng rơi được trục vớt từ hiện trường

Hình ảnh máy bay trực thăng rơi được trục vớt từ hiện trường

22:00 05/04/2023

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, lúc 17h15 tại khu vực Hòn Nét thuộc địa phận Cát Bà, TP Hải Phòng, ngư dân phát hiện 1 máy bay phát nổ và rơi xuống biển. Trên máy bay có 5 người (gồm 1 phi công và 4 hành khách).

13 người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

13 người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

21:40 20/10/2023

Năm 2023, có 55 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó, có 13 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng.

Về nơi 'đất Phú trời Yên' - Bài cuối: Sừng sững như ngọn hải đăng

Về nơi 'đất Phú trời Yên' - Bài cuối: Sừng sững như ngọn hải đăng

07:00 31/03/2024

TP - Ngọn núi chon von như “nóc nhà” của xứ Nẫu thấp thoáng trước khung cửa sổ càng nhắc tôi lời nhắn nhủ của một người đất Quảng. Rằng, không đến đó thật có lỗi với đất và người nơi ấy. Ngọn núi giống một hải đăng soi chiếu không gian địa lý và một thuở mang gươm mở cõi. Tương truyền là nơi Vua Lê Thánh Tông cho mài vách núi tạc chữ lập bia minh định cương thổ.

Thụy Điển xem xét khả năng cung cấp máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine

Thụy Điển xem xét khả năng cung cấp máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine

07:00 31/03/2024

Quan chức Thụy Điển xác nhận, nước này đang tích cực thảo luận về vấn đề chuyển giao máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine.

Sáng nay tư vấn tuyển sinh đặc biệt dành cho phụ huynh

Sáng nay tư vấn tuyển sinh đặc biệt dành cho phụ huynh

07:00 21/04/2024

Sáng nay 21-4, báo Tuổi Trẻ tiếp tục phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức chương trình tư vấn đặc biệt 'Cùng con chọn trường' dành riêng cho các bậc phụ huynh.

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang giữ chức Giám đốc Sở

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang giữ chức Giám đốc Sở

11:30 25/10/2023

Ông Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang.

Công an phong tỏa, khám xét một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương

Công an phong tỏa, khám xét một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương

20:30 28/02/2023

Trung tâm Đăng kiểm 61-08D nằm trên đường quốc lộ 13 (phường Tân Định, thị xã Bến Cát, Bình Dương). Đến 18h cùng ngày, cổng ra, vào trung tâm này bị phong tỏa với sự giám sát của nhiều chiến sĩ cảnh sát cơ động. Bên trong trung tâm đăng kiểm, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ. Đây là động thái của Công an tỉnh Bình Dương mở rộng điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Nhiều người dân đi đường dừng xe đứng xem...

Bắt nghi phạm vụ người phụ nữ tử vong bất thường ở Thanh Hoá

Bắt nghi phạm vụ người phụ nữ tử vong bất thường ở Thanh Hoá

17:50 25/03/2024

Cơ quan chức năng đã bắt giữ nữ nghi phạm liên quan đến vụ người phụ nữ tử vong bất thường dưới mương nước gần nhà tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá).

Bình Phước: Một cán bộ có dấu hiệu vi phạm về kê khai tài sản

Bình Phước: Một cán bộ có dấu hiệu vi phạm về kê khai tài sản

20:40 16/08/2023

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước, có một cán bộ có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng, Chống Tham nhũng phải chuyển Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra