Liên tiếp các vụ chó thả rông cắn người: Cần xử lý mạnh tay chủ nuôi

07:30 24/02/2023
Nhiều nạn nhân cho biết, việc họ bị chó cắn không chỉ gây ra những tổn thương về mặt thể chất mà còn để lại những ảnh hưởng về mặt tâm lý nghiêm trọng.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng

Liên quan đến vụ nam sinh bị 2 chó dữ tấn công khi đi thể dục, UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn khẩn yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị, thành tăng cường tuyên truyền sâu rộng, đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện đến người dân về bệnh dại, sự nguy hiểm của loại bệnh này cũng như yêu cầu tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo nuôi.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các địa phương thành lập đội bắt, xử lý chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra nơi công cộng, chó không tiêm phòng vaccine dại... nhất là tại khu vực phát sinh bệnh dại, khu vực đô thị, nơi tập trung đông dân cư, khách du lịch.

Đến thời điểm hiện tại nam sinh Hoàng V. (trường Cao đẳng Du lịch Lào Cai) - người không may bị hai con chó thả rông cắn gây thương tích nặng vào chiều 18.2 vẫn còn yếu và nằm điều trị tại khoa Ngoại chấn thương, bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Hai con chó cắn nam sinh ở Lào Cai - Ảnh cắt từ clip

Kể về phút kinh hoàng bị hai con chó thả rông tấn công, V. cho biết, khi ấy em đang chạy bộ tập thể dục một mình thì gặp 2 con chó dữ có ý định tấn công.

V. lấy dép xua đuổi nhưng hai con chó không đi và lao vào cắn. Nam sinh này cố bỏ chạy nhưng không thoát được và bị cắn vào tay, chân. Sau đó, V. bị quật ngã, bị cắn vào sau gáy.

Cố vùng vẫy, V. kiệt sức, không phản kháng được và bị ngã quỵ không kêu được nữa. May mắn, V. được người dân phát hiện, chạy đến cứu.

Nhắc lại sự việc bị chó tấn công hồi năm ngoái, chị P.T.T.H. (Lai Châu) vẫn không khỏi rùng mình.

Chị H. nhớ lại: "Hôm đó tôi đi bộ tập thể dục vào buổi chiều muộn, không chú ý xung quanh nhiều vì tập trung nghe nhạc. Bất ngờ có một con chó lao ra tấn công liên tục, cắn nhiều nhát vào chân tôi. Quá hoảng hốt và sợ hãi, tôi chỉ biết la hét cho đến khi chủ của con chó chạy ra can thiệp. Thật may là tôi không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, mặc dù con chó đó chưa được chủ tiêm phòng dại. Nhưng từ đó trở đi, cứ nhìn thấy chó là bản thân tôi lại rùng mình…".

Mới đây nhất, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhi N.G.H (3 tuổi, ở huyện Phù Ninh) trong trạng thái quấy khóc tâm lý hoảng sợ, nhiều vết chó cắn ở trên mặt.

Bé trai 3 tuổi bị rách mặt do chó cắn - Ảnh: Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ

Gia đình cho biết, cháu H sang nhà hàng xóm chơi và bị chó nuôi tấn công. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình chạy lại thì thấy cháu H đang bị chó cắn, kiểm tra bé thấy bị thương ở vùng mặt 2 bên má, vết rách chảy nhiều máu bám bụi bẩn.

Theo mẹ của cháu H, chú chó tấn công được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Nhiều chủ nuôi chó vẫn chủ quan

Theo thống kê của Văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người, năm 2022, cả nước ghi nhận 70 người ở 34 tỉnh, thành tử vong vì bệnh dại, tăng 17 người so với năm 2021. Trong năm 2023, số ca bị chó cắn ở các tỉnh Tây Bắc tăng lên đến mức báo động.

Cơ quan này cho biết, để chó cào, cắn rất dễ dẫn đến bệnh dại trong khi đó đến nay bệnh truyền nhiễm này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Do vậy, khi bị chó cắn, người dân cần chủ động đến các trung tâm tiêm chủng để tiêm dự phòng trước đối với bệnh dại.

Xung quanh vấn đề này, Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh nêu quan điểm: Theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31.5.2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh - Ảnh: L.N

Trong trường hợp chó không rọ mõm cắn chết người hoặc gây thương tích cho 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, chủ chó có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự.

"Mức hình phạt đối với chủ chó có thể tới 5 năm tù (nếu 1 người chết) hoặc đến 12 năm tù (nếu 3 người chết trở lên). Bên cạnh đó, chủ chó còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị chó cắn. Đây là quy định tại Điều 603 Bộ luật dân sự", Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay.

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, các chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe đối với chủ nuôi chó khiến họ vẫn còn chủ quan, thờ ơ, chưa nhận thức được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

"Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần ban hành các quy định riêng để cấm và hạn chế những loại vật nuôi hung dữ nguy hiểm kèm theo đó là đề xuất tăng mức xử phạt hành chính cao hơn mức phạt như hiện nay.

Đồng thời, chính quyền phải thường xuyên phối hợp thực hiện việc vây bắt những con chó thả rông, không rọ mõm, không có chủ đi cùng ở nơi công cộng, nếu chủ không đến nhận và nộp phạt sẽ lập tức tiêu huỷ những con chó đó", luật sư Thanh nói và nhấn mạnh - cần có những quy định chặt chẽ hơn trong luật hình sự về việc chủ nuôi để vật nuôi tấn công người khác.

Có thể bạn quan tâm
Indonesia thúc đẩy ASEAN kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức

Indonesia thúc đẩy ASEAN kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức

19:00 05/05/2023

Vụ trưởng Hợp tác Kinh tế ASEAN, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết sự hỗ trợ của Indonesia nhằm giúp Timor-Leste xây dựng năng lực trên 3 trụ cột chính là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Thủ tướng lên đường thăm chính thức Trung Quốc, dự Hội nghị thường niên Diễn đàn WEF

Thủ tướng lên đường thăm chính thức Trung Quốc, dự Hội nghị thường niên Diễn đàn WEF

08:20 25/06/2023

Sáng nay (25/6), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF từ ngày 25-28/6, theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab. Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cũng là chuyến thăm chính thức...

Nga bắt đầu tập trận ở Bắc Cực sau khi Phần Lan gia nhập NATO

Nga bắt đầu tập trận ở Bắc Cực sau khi Phần Lan gia nhập NATO

11:00 12/04/2023

Nga đã khởi động cuộc tập trận quy mô lớn tại Biển Bắc Cực, khu vực nhạy cảm đối với các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lo người dân 5 quận nội thành Hà Nội gặp khó vì 'bảo tồn nội đô'

Lo người dân 5 quận nội thành Hà Nội gặp khó vì 'bảo tồn nội đô'

05:30 29/05/2024

Quy định về bảo tồn nội đô tại 5 quận nội thành Hà Nội đang đặt ra những băn khoăn cho các đại biểu Quốc hội.

Người làm báo phải đón nhận AI, biến thách thức thành cơ hội phát triển

Người làm báo phải đón nhận AI, biến thách thức thành cơ hội phát triển

08:00 19/03/2023

Tại Hội Báo toàn quốc 2023, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí cũng như các công nghệ được ứng dụng trong làm báo, đặc biệt là những đổi mới, sáng tạo của các tòa soạn báo trong thời đại công nghệ số. - Thưa ông, một trong những chủ đề của Hội báo năm nay được nhấn mạnh...

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

18:30 14/03/2023

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành...

Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

10:40 02/05/2024

Mỹ vừa công bố các biện pháp trừng phạt đối với gần 300 công ty và cá nhân, gồm cả ở Trung Quốc, vì cáo buộc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Đi xe máy tông trực diện ô tô 16 chỗ, 2 công nhân thiệt mạng

Đi xe máy tông trực diện ô tô 16 chỗ, 2 công nhân thiệt mạng

21:30 14/05/2023

Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra khoảng 16h cùng ngày trên tuyến Tỉnh lộ 15 đoạn gần nhà máy rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, thị xã Hương Thuỷ), anh Nguyễn Đình T. (SN 1991, ngụ tại tỉnh Quảng Trị) và anh Phan Văn Th. (SN 1985; ngụ đường Đào Duy Anh, TP Huế) cùng đi trên một xe máy chưa rõ biển kiểm soát và người điều khiển, hướng từ nhà máy rác Phú Sơn về Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế. Khi đến vị trí xã Phú Sơn, xe máy tông trực diện vào đầu ôtô 16 chỗ BKS...

Những điều đọng lại sau bầu cử Nga

Những điều đọng lại sau bầu cử Nga

08:20 18/03/2024

Cuộc bầu cử tổng thống thứ tám của Nga kể từ năm 1991 khép lại vào hôm 17-3, sau ba ngày diễn ra. Song khác với những kỳ bầu cử trước, lần này có những nơi có tiếng súng, đạn pháo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra