Indonesia thúc đẩy ASEAN kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức

19:00 05/05/2023

Vụ trưởng Hợp tác Kinh tế ASEAN, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết sự hỗ trợ của Indonesia nhằm giúp Timor-Leste xây dựng năng lực trên 3 trụ cột chính là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Đại sứ Timor Leste tại Indonesia Filomeno Aleixo da Cruz. (Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình kết nạp Timor-Leste làm thành viên chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tích cực hỗ trợ Dili dưới hình thức nâng cao năng lực trong 3 trụ cột chính là chính trị và an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Ngày 4/5, Vụ trưởng Hợp tác Kinh tế ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Berlianto Situngkir cho biết Jakarta đang đẩy nhanh quá trình này và chuẩn bị lộ trình để đưa đưa quốc gia láng giềng gia nhập tổ chức này.

Ông Berlianto cho hay sự hỗ trợ của Indonesia nhằm giúp Timor-Leste xây dựng năng lực trên 3 trụ cột nói trên sẽ được tiến hành trong năm nay với việc tiếp nhận các công chức, viên chức sang học việc tại các bộ ngành và cơ quan trung ương của mình.

Theo ông Berlianto, Timor-Leste trên thực tế đã được chấp nhận về nguyên tắc là thành viên thứ 11 của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 hồi cuối năm ngoái ở Phnom Penh của Campuchia, song chưa phải là thành viên chính thức.

Cũng theo ông Berlianto, để trở thành thành viên chính thức của ASEAN, Timor-Leste cần thực hiện một số chương trình hợp tác kinh tế ưu tiên, hoặc các thỏa thuận cốt lõi, trong đó có Hiệp định về hàng hóa và dịch vụ.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo của Indonesia, lãnh đạo của Timor-Leste sẽ lần đầu tiên tham dự với tư cách quan sát viên - sự kiện quan trọng mang tính lịch sử trong quan hệ giữa quốc gia Đông Nam Á còn lại này và ASEAN.

Ngày 27/4 vừa qua, trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ Timor-Leste tại Indonesia Filomeno Aleixo da Cruz cho rằng tiến triển lạc quan này thể hiện rõ sự hợp tác khu vực mạnh mẽ ở Đông Nam Á và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Với sự ủng hộ hoàn toàn từ tất cả các nước thành viên ASEAN, Đại sứ Filomeno tin tưởng Lộ trình dựa trên các tiêu chí để đưa Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao lần này.

Đại sứ Filomeno cho rằng việc Timor-Leste trở thành thành viên của ASEAN sẽ có ý nghĩa rất tích cực đối với khu vực trên các khía cạnh hòa bình và an ninh cũng như hội nhập và phát triển kinh tế. Điều này sẽ tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực vì trên thực tế sẽ không còn quốc gia nào trong khu vực Đông Nam Á đứng ngoài tổ chức.

Ngày 13/2 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết: “Về nguyên tắc, Timor Leste đã được chấp nhận là thành viên của ASEAN. Lộ trình trở thành thành viên chính thức đang được chuẩn bị sẵn sàng, dẫn đầu là Indonesia với tư cách là Chủ tịch ASEAN."

Nhà lãnh đạo Indonesia bày tỏ hài lòng về việc Timor Leste được chấp nhận là thành viên của ASEAN theo sự nhất trí của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ở Phnom Penh, Campuchia, vào năm ngoái./.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Brazil ví Gaza như Holocaust, Israel nổi giận

Tổng thống Brazil ví Gaza như Holocaust, Israel nổi giận

01:30 19/02/2024

Israel cáo buộc tổng thống Brazil xem nhẹ Holocaust và xúc phạm người Do Thái, sau khi ông ví cuộc chiến Gaza của Israel với cuộc diệt chủng của Đức Quốc xã.

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

06:20 14/11/2023

Video: Ô tô liều mình 'bơi' qua biển nước ở Hà Tĩnh Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11 tại một số tỉnh miền Trung từ Nghệ An có mưa rất to. Mưa lớn gây ra tình trạng ngập cục bộ tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và nhiều vùng trũng thấp của Hà Tĩnh ngập sâu trong nước. Ngoài ra, mưa cũng gây ra tình trạng sạt lở tại một số địa phương. Mưa lũ kéo đổ tường trường học ở Hà Tĩnh Tại Nghệ An: Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, từ đêm 12/11, mưa...

Các nước cam kết đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị AMM-56

Các nước cam kết đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị AMM-56

23:50 10/07/2023

Các nước đang tích cực thảo luận để hoàn tất các văn kiện, trong đó có Thông cáo chung Hội nghị AMM-56, báo cáo tiến độ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và nhiều tuyên bố chung quan trọng khác.

Lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Indonesia tại Hà Nội

Lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Indonesia tại Hà Nội

11:30 12/01/2024

21 phát đại bác rền vang trong lễ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo sáng 12-1.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh bốc thăm chọn 98 cán bộ để xác minh tài sản

Thanh tra TP Hồ Chí Minh bốc thăm chọn 98 cán bộ để xác minh tài sản

19:30 12/05/2023

TP Hồ Chí Minh - 98 cán bộ thuộc 12 cơ quan, đơn vị được bốc thăm để xác minh tài sản thu nhập năm 2023.

Nga dự tính xây thêm nhà máy hạt nhân cho nước thành viên NATO

Nga dự tính xây thêm nhà máy hạt nhân cho nước thành viên NATO

09:30 05/09/2023

Nga và nước thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về việc xây dựng nhà máy hạt nhân thứ hai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran và UAE phản đối các vụ đốt kinh Koran tại Thụy Điển và Đan Mạch

Iran và UAE phản đối các vụ đốt kinh Koran tại Thụy Điển và Đan Mạch

05:20 24/07/2023

Các nhà ngoại giao Iran và UAE cho rằng các vụ đốt kinh Koran ở hai nước châu Âu đã làm tổn thương các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi có hành động nghiêm khắc đối với thủ phạm.

Ông Kim Jong Un thị sát các nhà máy sản xuất vũ khí lớn của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un thị sát các nhà máy sản xuất vũ khí lớn của Triều Tiên

23:50 10/01/2024

Trong bộ áo khoác da màu đen, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm các cơ sở vũ khí của nước này trong các ngày 8 và 9-1.

Tìm thấy thi thể học sinh thứ 3 bị đuối nước ở Khánh Hòa

Tìm thấy thi thể học sinh thứ 3 bị đuối nước ở Khánh Hòa

18:00 10/04/2023

Nạn nhân thứ 3 trong vụ đuối nước tại khu vực biển xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa được lực lượng chức năng tìm thấy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra