Lịch thi tuyển sinh dày đặc: Học sinh lớp 9 quá tải

07:00 01/06/2024

TP - Chỉ trong thời gian khoảng 7 - 10 ngày, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra tới 6 kì thi tuyển sinh lớp 10 từ hệ chuẩn đến hệ chuyên. Nhiều thí sinh đăng kí từ 2-4 kì thi để tăng cơ hội trúng tuyển.

Học tập tại một trường THCS top đầu của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Vũ Minh Châu chuẩn bị tâm thế bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Minh Châu lựa chọn xét tuyển lớp tiếng Đức. Ngay sau đó, Minh Châu tiếp tục dự thi lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội). Sau khi kết thúc kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Sở GD&ĐT để xét tuyển vào Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm Minh Châu sẽ thi môn chuyên tiếng Đức vào Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. 4 kì thi Minh Châu tham gia diễn ra trong 10 ngày từ ngày 1 - 10/6.

Chị Lan Anh, mẹ của Minh Châu chia sẻ, gần đến ngày thi, tuy em không nói nhưng chị vẫn cảm nhận được con đang khá căng thẳng. Các lớp học thêm của Minh Châu kết thúc trong tuần này, em có thời gian nghỉ ngơi 2 ngày trước khi bước vào 4 kì thi liên tiếp.

Học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023

Học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập diễn ra từ ngày 8-9/6, kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên (Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, hệ chuyên của Trường THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An) diễn ra ngày 10/6.

Nhưng trước đó, từ ngày 1/6, khoảng trên 12 nghìn học sinh lớp 9 của Hà Nội thử sức trong các kì thi vào lớp 10 chuyên với lịch thi dày đặc. Đây là kì thi do trường THPT chuyên trực thuộc các trường ĐH tổ chức.

Ngoài 4 trường chuyên thuộc sở, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 4 trường chuyên trực thuộc các trường ĐH. Nhóm trường này tổ chức kì thi riêng vào các ngày khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội xét tuyển.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là trường đầu tiên tổ chức kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay với lịch thi ngày 2 - 3/6. Năm nay, trường tuyển 525 chỉ tiêu vào 5 lớp chuyên và có gần 2.800 thí sinh đăng kí dự thi.

Theo thông tin từ Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, năm nay, số hồ sơ dự tuyển vào trường là 5.382, tương đương năm trước. Trong đó, lớp chuyên Tiếng Anh nhận được nhiều hồ sơ nhất và cũng là khối chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất là 1/21,3. Đây là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh thêm lớp chuyên Địa lý. Kì thi tuyển sinh diễn ra trong ngày 5/6.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tổ chức kì thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 1/6, có số lượng hồ sơ đăng kí thi hơn 4 nghìn với tổng chỉ tiêu tuyển là 525. Trong đó, lớp chuyên tiếng Anh có nhiều hồ sơ nhất, gần 1.500. Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có khoảng 1.500 thí sinh dự thi vào lớp 10. Thời gian tổ chức thi vào ngày 2/6.

Giảm áp lực cho học sinh

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay phụ huynh, học sinh đang có quan điểm phải đạt thành tích cao mới có tương lai an toàn. Nền giáo dục phải dạy học để phát triển năng lực nhưng thực tế vẫn phải rẽ theo hướng tập trung giảng dạy nội dung kiến thức. Từ đó, người học khó tránh khỏi quá tải bởi khối lượng kiến thức vượt quá khả năng tiếp cận.

Trong khi đó, học sinh chưa biết cách ứng phó, thiếu kĩ năng quản lí thời gian, thiếu kĩ năng quản lí cảm xúc. Theo ông Nam, trước kì thi, học sinh khó tránh khỏi tâm lí căng thẳng, lo lắng. Để giảm áp lực này, học sinh cần có kế hoạch ôn thi khoa học và đầy đủ.

“Các em có thể áp dụng phương pháp học gián đoạn như học 25 phút, nghỉ 5 phút, sử dụng sơ đồ tư duy để não bộ cân bằng và dễ dàng hệ thống hóa kiến thức”, ông Nam lưu ý và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giấc ngủ trong quá trình ôn thi. Đối với phụ huynh, ông Nam nhắc nhở cần lưu ý đến 4 trụ tinh thần chính của các em là thể chất, cảm xúc, các mối quan hệ xã hội và nhận thức.

“Đây là thời điểm then chốt nhưng cũng là cánh cửa mà ai cũng phải bước qua. Không chỉ là để định hướng tương lai mà còn là chứng minh năng lực bản thân nữa. Việc ôn luyện chỉ thực sự hiệu quả khi tâm và thế của các em sẵn sàng và muốn đạt được mục tiêu của bản thân. Vậy nên để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc học, đồng thời tránh những căng thẳng không đáng có, các em cần có kế hoạch, thời gian biểu cụ thể. Có như vậy, mới có thể chủ động trong mọi việc mà không tự tạo thêm áp lực cho bản thân”. Bà Phương Anh khuyên thí sinh

Chuyên gia tâm lí Đỗ Trần Phương Anh, Dự án Phòng chống nguy cơ tự tử trong thanh thiếu niên, trực thuộc Hội tâm lí Hoàng gia Anh cho rằng việc tham gia nhiều kì thi cùng lúc sẽ khiến học sinh bị xáo trộn về mặt sinh hoạt rất nhiều. Vậy nên đảm bảo sinh hoạt điều độ, phù hợp với thời gian ôn tập và thi cử là điều cần thiết. Thời gian ngủ cần được đảm bảo 8 tiếng mỗi ngày đều đặn, cùng với 20-30 phút nghỉ trưa. Chế độ ăn uống cần đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với thời tiết đầu hè nóng nực.

Bà Phương Anh nhìn nhận từ phía gia đình và nhà trường cũng cần có những hoạt động thực tế và tích cực để hỗ trợ tâm lí cho học sinh.

“Từ phía nhà trường, không nên quá đặt nặng thành tích mà chỉ nên chú trọng vào những điểm còn khuyết còn hổng, những phần kiến thức kỹ năng chưa chắc của các em để ôn luyện tập trung và hoàn thiện. Nhà trường cần có định hướng phù hợp với năng lực của các em để các em có cái nhìn chính xác về bản thân và lựa chọn trường phù hợp”, bà Phương Anh nói. Đồng thời nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng sát sao với việc học của con là cần thiết nhưng đồng thời cũng cần hỏi han, quan tâm, để ý tới tâm tư nguyện vọng, kịp thời nắm bắt được những điểm mà các con còn vướng mắc, lo lắng, hay thiếu tự tin ở bản thân.

Có thể bạn quan tâm
Nga tố Mỹ muốn châu Âu đổ máu thêm

Nga tố Mỹ muốn châu Âu đổ máu thêm

19:00 13/06/2024

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden 'cần khiến châu Âu đổ máu nhiều hơn nữa' để ngăn sự sụp đổ của chính phủ và nền kinh tế Mỹ.

Cháy chung cư 27 tầng ở Hàn Quốc, nhiều người thương vong

Cháy chung cư 27 tầng ở Hàn Quốc, nhiều người thương vong

11:00 25/12/2023

Sáng 25-12, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại tòa nhà chung cư ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Tin tức 24h: Thời gian hoàn thành đường gần 750 tỉ đồng nối 2 quận ở Hà Nội

Tin tức 24h: Thời gian hoàn thành đường gần 750 tỉ đồng nối 2 quận ở Hà Nội

06:40 29/01/2024

Tin tức 24h : Thời gian hoàn thành đường gần 750 tỉ đồng nối 2 quận ở Hà Nội ; Công đoàn tặng thêm quà Tết cho 2.000 công nhân;...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn ngạn ngữ Kazakhstan khi tiếp Tổng thống Tokayev

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn ngạn ngữ Kazakhstan khi tiếp Tổng thống Tokayev

09:40 22/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mượn ngạn ngữ Kazakhstan và tục ngữ Việt Nam để bày tỏ mong muốn về quan hệ hai nước, trong tiệc chiêu đãi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Người dân Đà Nẵng đổ ra biển săn 'lộc trời' sau mưa lớn

Người dân Đà Nẵng đổ ra biển săn 'lộc trời' sau mưa lớn

19:20 19/10/2023

Sau những cơn mưa do áp thấp nhiệt đới gây nên, nhiều người dân đổ về khu vực bờ biển đường Nguyễn Tất Thành (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê,...

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

17:00 11/03/2024

Ông Zelensky không đề cập trực tiếp Giáo hoàng hoặc những bình luận của Giáo hoàng mà chỉ để cập đến các nhân vật tôn giáo đang giúp đỡ Ukraine.

Hà Nội nêu loạt nguyên nhân khiến đá lát vỉa hè nhanh vỡ nát

Hà Nội nêu loạt nguyên nhân khiến đá lát vỉa hè nhanh vỡ nát

19:00 19/04/2023

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, những bất cập trong hồ sơ khảo sát thiết kế, chất lượng đá, quy trình thi công và bảo dưỡng là những lý do khiến một số vỉa hè lát đá tự nhiên hư hại.

ĐBQH đề xuất trừ điểm, tước giấy phép lái xe người vi phạm giao thông nhiều lần

ĐBQH đề xuất trừ điểm, tước giấy phép lái xe người vi phạm giao thông nhiều lần

19:00 24/11/2023

Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 24/11, đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn Kon Tum) kiến nghị bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý nhà nước. 'Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ...

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp Ngoại trưởng Úc

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp Ngoại trưởng Úc

15:40 23/08/2023

Ngày 23-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp Ngoại trưởng Úc Penny Wong đang có chuyến thăm và làm việc tại thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra