Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn ngạn ngữ Kazakhstan khi tiếp Tổng thống Tokayev

09:40 22/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mượn ngạn ngữ Kazakhstan và tục ngữ Việt Nam để bày tỏ mong muốn về quan hệ hai nước, trong tiệc chiêu đãi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tối 21-8 - Ảnh: TTXVN

"Ngạn ngữ của Kazakhstan có câu: 'Cây đứng vững là nhờ vào rễ, con người muốn vững vàng thì cần có những người bạn'. Người Việt Nam có câu: 'Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao'. Chúng ta có đủ các điều kiện để trở thành những người bạn tốt trong hành trình phát triển mới", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu trong tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tối 21-8.

Chủ tịch nước dẫn một bài viết của Tổng thống Tokayev nhân kỷ niệm 175 năm ngày sinh của nhà tư tưởng nổi tiếng Kazakhstan Abai. Trong đó, ông Tokayev đã bày tỏ mong muốn liên kết 30 nước phát triển trên thế giới.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước và đang nằm trong nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại.

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam và Kazakhstan có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, đều đã trải qua nhiều gian khổ trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Tên gọi và ngữ nghĩa của tộc danh Kazakh từ xưa đã thể hiện trọn vẹn tinh thần của một dân tộc không ngừng vươn lên để đạt được tự do và độc lập. Trong khi đó, tên gọi Việt Nam được thế giới biết đến là biểu tượng của tinh thần chiến đấu kiên cường vì độc lập, tự do và hạnh phúc nhân dân.

Chủ tịch nước cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Tokayev tới Việt Nam lần này đã tiếp thêm sức mạnh cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Kazakhstan, tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tổng thống Tokayev nhấn mạnh với tư cách là tổng thống Kazakhstan, ông sẽ tạo mọi điều kiện để cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng bền chặt - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Kazakhstan bày tỏ vui mừng khi trong chuyến thăm này đã có cuộc hội đàm rất thành công với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Hai nhà lãnh đạo cũng cùng chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng.

Với nền tảng quan hệ chính trị tin cậy được củng cố từ quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân, Tổng thống Tokayev cho hay Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác chính, đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á.

Nhân dân Kazakhstan rất yêu mến nhân dân Việt Nam, coi trọng nền văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Mối quan hệ lâu đời và tình hữu nghị bền chặt đó sẽ giúp hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

"Kể từ ngày hôm nay, chương mới trong mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam sẽ được mở ra. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng và cùng với đó là có rất nhiều công việc cần phải hoàn thành phía trước", Tổng thống Tokayev nói.

Tổng thống Kazakhstan cũng mong muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu văn hóa, nghệ thuật. Kazakhstan luôn chào đón, tạo thuận lợi để người dân Việt Nam sang thăm Kazakhstan.

Ngày 22-8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Tokayev sẽ tham quan làng gốm Chu Đậu (Hải Dương), một trong những nơi nổi tiếng về những sản phẩm gốm tinh xảo và có lịch sử lâu đời của Việt Nam.

Đoàn tổng thống Kazakhstan sau đó sẽ có một số hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tổng thống Kazakhstan gặp lại bạn đồng môn ở Việt Nam

Tại tiệc chiêu đãi tối 21-8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Kazakhstan Tokayev gặp ông Lê Hồng Hạnh và bà Nguyễn Mỹ Loan.

Cả Tổng thống Tokayev, ông Hạnh và bà Loan đều là cựu sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Matxcơva, đều cùng niên khóa 1970 -1975.

Ông Hạnh và bà Loan sau đó về nước, công tác tại Bộ Tư pháp và Bộ Công thương Việt Nam. Ông Tokayev tiếp tục sự nghiệp của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Cả ba đều có thể được xem là những người bạn đồng môn và sau gần 50 năm mới có dịp tái ngộ ở Việt Nam.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 22-8, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Kazakhstan tới Việt Nam sau 12 năm.

Có thể bạn quan tâm
Hành động đẹp của nam sinh tại Huế sau khi nhặt túi tiền trị giá gần 90 triệu đồng

Hành động đẹp của nam sinh tại Huế sau khi nhặt túi tiền trị giá gần 90 triệu đồng

21:40 09/01/2024

Trên đường đến trường, một học sinh tại Huế nhặt được chiếc túi chứa gần 90 triệu đồng, sau đó báo cho lãnh đạo nhà trường liên hệ công an tìm người đánh rơi để trả lại.

Quốc gia châu Phi tích cực thúc đẩy hợp tác song phương với Nga

Quốc gia châu Phi tích cực thúc đẩy hợp tác song phương với Nga

12:10 14/08/2023

Ai Cập đang nỗ lực thu hút thêm đầu tư của Nga và thúc đẩy các dự án chung, theo Cơ quan Quản lý Đầu tư và Các Khu chế...

Nội các An ninh Israel chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh

Nội các An ninh Israel chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh

23:50 08/10/2023

Quân đội Israel tuyên bố tính đến sáng 8/10, lực lượng này đã đánh trúng 426 vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas, trong đó có một khu nhà của người đứng đầu cơ quan tình báo.

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

20:30 02/08/2023

Theo văn bản số 938/QĐ-BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu...

Nga giội tên lửa xuống trường quân sự Ukraine, 59 người chết

Nga giội tên lửa xuống trường quân sự Ukraine, 59 người chết

23:20 03/09/2024

Ít nhất 59 người chết, 235 người bị thương khi tên lửa Nga đánh trúng một trường quân sự của Ukraine lúc các binh sĩ đang tham gia một buổi lễ ngày 3-9.

Chuyện giữ rừng nơi vùng cao Tuyên Quang

Chuyện giữ rừng nơi vùng cao Tuyên Quang

13:30 09/04/2023

Những cánh rừng tự nhiên bạt ngàn một màu xanh ở huyện vùng cao Lâm Bình (Tuyên Quang) vẫn đang được bảo vệ nghiêm ngặt, chuyện giữ rừng đã không...

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

22:40 25/02/2024

Tối 25/2, tin từ Đồn Biên phòng Xà Lực - Bộ Đội Biên phòng Kiên Giang, lực lượng chức năng và người dân địa phương vừa dập tắt đám cháy rừng tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc. Thông tin ban đầu, khoảng 12h cùng ngày đám cháy bùng lên tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc (ấp Đá chồng, xã Bãi thơm, TP Phú Quốc, Kiên Giang). Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Xà Lực đã huy động cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường chữa cháy và phát đường băng...

5 lý do giải thích cuộc khủng hoảng đảo chính ở Niger

5 lý do giải thích cuộc khủng hoảng đảo chính ở Niger

15:40 12/08/2023

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết chắc thế lực nào đã hậu thuẫn cho nhóm tướng lĩnh quân sự đảo chính tại Niger.

Di tích cấp quốc gia có nguy cơ đổ sập

Di tích cấp quốc gia có nguy cơ đổ sập

17:10 26/07/2023

HUẾ - Được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX, sau thời điểm vua Gia Long lấy đất xây dựng Kinh thành Huế, đình làng Thế Lại Thượng là một...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới