Lễ ra trường của học sinh sao thành tiệc liên hoan ăn nhậu?

16:00 27/05/2024

Những buổi lễ ra trường dành cho học sinh cuối cấp có nhiều ý nghĩa mang tính giáo dục, để lại những kỷ niệm đẹp cho các em.

Lễ ra trường, hãy nhìn học sinh có hạnh phúc không - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Thế nhưng nhiều trường đang biến buổi lễ vốn thuộc về các em thành dịp để liên hoan, ăn uống.

Hãy nhìn các em có hạnh phúc không

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng (xin không nêu tên) kể 7 năm trước, cô về nhận công tác tại trường nằm vị trí trung tâm thành phố này.

Buổi lễ ra trường đầu tiên cô dự, cô lặng nhìn các em và phụ huynh chán chường trong buổi tiệc ăn uống, cụng ly chúc mừng, cảm ơn… Trong khi để có buổi tiệc đó, mỗi phụ huynh phải đóng đến vài trăm nghìn đồng.

  • Lễ ra trường nhiều cảm xúc của học sinh lớp 5 IPS

"Tôi nhìn thấy các em không hề vui. Buổi lễ ra trường phải thực sự là ngày hội của các em. Sao lại biến nó thành dịp hội hè, để rồi không đọng lại kỷ niệm nào", hiệu trưởng này kể.

Suy nghĩ đó khiến cô quyết định đổi mới. Từ đó đến nay, lễ ra trường hằng năm ở trường cô đều là những ngày hội thực sự thuộc về các em.

Buổi lễ ra trường những năm sau đó bị cắt bỏ phần hội với những bàn tiệc, những cái cụng ly chúc tụng nhau.

Thay vào đó, các em học sinh cuối cấp được hòa mình vào không khí hội hè với những trò chơi, âm nhạc mà các em thích, cùng nhảy, cùng hát, cùng thể hiện cảm xúc của mình. Lồng ghép vào đó là những lá thư cảm ơn, những lời hứa gửi đến ba mẹ như một bài học để các em thể hiện sự tri ân với đấng sinh thành. Trường chỉ bỏ ra một khoản kinh phí nhỏ để chuẩn bị thức ăn nhẹ cho các em.

Một buổi "lễ ra trường" của học sinh mầm non tại TP.HCM - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Về phía phụ huynh, mỗi năm cô sẽ lấy ý kiến kín từ các phụ huynh về kế hoạch tổ chức. Chương trình làm sao gói ghém ở những hạng mục cần thiết như âm thanh, ánh sáng, chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm.

Riêng năm nay, từ việc khảo sát phụ huynh đóng góp 300.000 đồng kinh phí cắm trại hồi tháng 3 vừa qua, nhận thấy số phụ huynh không đồng thuận rất lớn, hiểu rằng kinh tế các gia đình đang khó khăn, nhà trường đã cắt gọn các hạng mục tốn nhiều kinh phí. Sân khấu lễ ra trường tận dụng lại sân khấu lễ bế giảng diễn ra buổi sáng.

"Về kinh phí, nếu tính trên đầu học sinh là mang tính dịch vụ, không đúng tính chất buổi lễ mang tính giáo dục, chưa kể kinh tế mỗi phụ huynh khác nhau. Vì vậy, các giáo viên chỉ thông báo kêu gọi để phụ huynh nào có điều kiện sẽ đóng góp kinh phí mức tự nguyện.

Từ kinh phí của trường, kinh phí phụ huynh đóng góp, trường sẽ tổ chức buổi lễ ra trường cho các em theo tinh thần liệu cơm gắp mắm", hiệu trưởng này cho biết.

Vẫn nhớ lễ ra trường hồi tiểu học

Liệu có mấy học sinh, phụ huynh thực sự vui vẻ với những bàn tiệc này? - Ảnh: CTV

Em Ái Vy, học sinh lớp 8 ở quận Hải Châu, Đà Nẵng kể lại kỷ niệm khó quên trong buổi "lễ tốt nghiệp tiểu học" của mình. "Đến giờ nghĩ lại vẫn còn vui. Chúng em được chơi trò chơi đội nhóm cùng nhau, cùng nhảy trong nhạc sôi động. Mấy đứa bạn thân ôm nhau khóc ngon lành trong buổi chia tay hôm đó", Vy kể về buổi lễ ở Trường tiểu học Trần Văn Ơn trước đây của mình.

Vy cho biết đến bây giờ, khi nhìn lại những tấm ảnh trong buổi lễ ra trường em vẫn bồi hồi xúc động.

Tín H. (một học sinh lớp 9) chia sẻ buổi lễ ra trường mà em vừa trải qua, gồm phần lễ với những phát biểu dài lê thê, phát biểu tri ân gửi bố mẹ đã được bạn lớp trưởng tập trước đến thuộc lòng. Tối hôm đó, những chiếc bàn bày tiệc mặn được dọn ra giữa sân trường, ba mẹ cùng các con ăn uống, cụng ly rồi cảm ơn các thầy cô.

"Em thấy khá nhàm chán. Việc ăn uống cũng không tự nhiên vì độ tuổi chúng em đang ở giai đoạn mới lớn nên khá ngại ngùng khi ăn tiệc cùng nhau và cùng ba mẹ, thầy cô", H. nói.

Có thể bạn quan tâm
Công an tiếp nhận hơn 30 tin báo mất tích vụ phân xác ở Bình Dương

Công an tiếp nhận hơn 30 tin báo mất tích vụ phân xác ở Bình Dương

16:30 31/05/2023

Ngày 31/5, Công an tỉnh Bình Dương thông tin, vẫn chưa xác định được danh tính nạn nhân trong vụ tay, chân bị đốt tại khu tái định cư bỏ hoang ở phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên. Sau 1 tuần công an phát thông báo truy tìm danh tính nạn nhân đến nay đã có hàng chục tin báo cung cấp thông tin người mất tích cho cơ quan điều tra. Pháp luật TPHCMHiện trường nơi phát hiện một phần thi thể nạn nhân bị đốt cháy.(Ảnh: Pháp luật TPHCM).1 Cụ thể, cơ...

Ô tô rời khỏi hiện trường sau va chạm khiến 1 người Hải Phòng tử vong

Ô tô rời khỏi hiện trường sau va chạm khiến 1 người Hải Phòng tử vong

18:30 06/09/2023

Chiều 6.9, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, Hải Phòng ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn...

Việt Nam lên án vụ tấn công vào tòa nhà Đại sứ quán Iran ở Syria

Việt Nam lên án vụ tấn công vào tòa nhà Đại sứ quán Iran ở Syria

15:10 06/04/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự phải được tôn trọng, bảo vệ theo luật pháp quốc tế, sau vụ một tòa nhà của Đại sứ quán Iran bị tấn công hôm 1-4.

Dân Hà Nội ngán ngẩm cảnh vỉa hè bị xới tung, nhiều tuyến phố ngổn ngang bụi bặm

Dân Hà Nội ngán ngẩm cảnh vỉa hè bị xới tung, nhiều tuyến phố ngổn ngang bụi bặm

07:40 27/11/2023

Chủ cửa hàng than trời trước điệp khúc đào xới vỉa hè dịp cuối năm ở Hà Nội Vào dịp cuối năm, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, vỉa hè lại bị đào xới để lát lại, làm gờ đường, cống thoát nước gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và kinh doanh của người dân. Tình trạng chung của các công trình nói trên là đơn vị thi công đều để đất đá ngổn ngang, nhiều vị trí biến thành bẫy đối với người đi đường. Theo ghi nhận của PV VTC News, tại các tuyến phố như Tô Hiệu,...

Tiểu sử Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Bành Lệ Viên

Tiểu sử Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Bành Lệ Viên

11:50 10/12/2023

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viên sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 12-13/12, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Thủy điện Trị An ngừng xả nước qua đập tràn xuống hạ du

Thủy điện Trị An ngừng xả nước qua đập tràn xuống hạ du

11:20 25/08/2023

Sau hơn 2 tuần liên tiếp xả tràn để điều tiết hồ chứa, đúng 13h ngày 25-8, Thủy điện Trị An sẽ kết thúc xả nước qua tràn xuống hạ du.

Việt Nam-Indonesia tiến tới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam-Indonesia tiến tới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

10:10 05/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết quan hệ hợp tác Việt Nam-Indonesia đang phát triển rất tốt đẹp và hai nước đang tiến tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Cự cãi về vụ đánh bạc, thanh niên bị chém đứt lìa ngón tay

Cự cãi về vụ đánh bạc, thanh niên bị chém đứt lìa ngón tay

12:00 14/04/2023

Một thanh niên ở thị xã Tân Châu, An Giang , đã bị chém đứt lìa ngón tay sau khi cự vãi về vụ đánh bạc trước đó.

Tranh chấp đất đai, anh hủy hoại tài sản nhà em trai

Tranh chấp đất đai, anh hủy hoại tài sản nhà em trai

16:40 25/08/2023

Ngày 25.8, Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang điều tra, làm rõ vụ việc cố ý hủy hoại tài sản xảy ra trên địa bàn xã Tam Bố. Bị can và bị hại trong vụ việc này là anh em ruột.

Co loi xay ra
Co loi xay ra