Việt Nam lên án vụ tấn công vào tòa nhà Đại sứ quán Iran ở Syria

15:10 06/04/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự phải được tôn trọng, bảo vệ theo luật pháp quốc tế, sau vụ một tòa nhà của Đại sứ quán Iran bị tấn công hôm 1-4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Ngày 6-4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria hôm 1-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria. Các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự phải được tôn trọng và bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tránh làm leo thang căng thẳng ở khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho người dân, các thành viên cơ quan đại diện và gia đình".

Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao gồm 53 điều, trong đó điều 22 quy định trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao của một nước là bất khả xâm phạm.

Trước đó, sau vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran ở Syria, một số nước như Nga, Trung Quốc và Pakistan đã lên tiếng bày tỏ quan ngại, kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Ngày 5-4, một quan chức Mỹ tiết lộ Washington đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào các địa điểm của Israel hoặc Mỹ trong khu vực để đáp trả.

"Chúng tôi đang ở trạng thái cảnh giác cao độ", quan chức này nói khi xác nhận một báo cáo của Đài CNN cho biết vụ tấn công có thể xảy ra vào tuần tới.

Hiện trường vụ tấn công vào tòa nhà thuộc Đại sứ quán Iran ở Syria - Ảnh: REUTERS

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở Syria hôm 1-4.

Trong số này có nhiều cố vấn quân sự cấp cao của Iran, bao gồm tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds, lực lượng gián điệp nước ngoài và lực lượng bán quân sự tinh nhuệ. Tang lễ cho những người này đã được tổ chức tại Tehran ngày 5-4.

Tehran cáo buộc các máy bay F-35 của Israel do Mỹ sản xuất đã thực hiện vụ tấn công. Tel Aviv không công khai thừa nhận nhưng cho biết sẽ đánh phủ đầu bất cứ ai "làm hại hoặc có ý định làm hại Israel", theo Hãng tin Reuters.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là sự leo thang lớn trong cuộc chiến của Israel với các nước đối thủ trong khu vực.

Israel nhiều lần cáo buộc Iran đứng sau lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Houthi ở Yemen. Cả hai nhóm này đã phát động những cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel hoặc tàu bè của Israel và đồng minh sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ ở Dải Gaza tháng 10-2023.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông tự ý bán đất của người khác, lừa đảo hơn 1 tỉ đồng

Người đàn ông tự ý bán đất của người khác, lừa đảo hơn 1 tỉ đồng

17:30 26/08/2023

Ngày 26.8, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Trúc (30 tuổi, TP.Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi...

Đến hạn, Đắk Lắk chưa thể cung cấp hồ sơ dự án cây xanh cho Bộ Công an

Đến hạn, Đắk Lắk chưa thể cung cấp hồ sơ dự án cây xanh cho Bộ Công an

22:00 06/05/2024

Đến nay UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa cung cấp hồ sơ các dự án cây xanh cho Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an. Trước đó, cơ quan này yêu cầu cung cấp các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023.

Cầm hộ đồ mà không biết là ma túy thì có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Cầm hộ đồ mà không biết là ma túy thì có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

00:30 19/03/2023

Hỏi: Tôi thường xuyên đi nước ngoài nên hay được bạn bè đang sinh sống ở các nước nhờ chuyển hàng cho người thân ở Việt Nam. Thường các gói đồ khi đưa đến tay tôi đều được gói bọc kín và rất cẩn thận. Vừa qua, đọc sự việc liên quan đến 4 tiếp viên hàng không, tôi cảm thấy lo lắng. Xin hỏi luật sư, trong trường hợp nếu tôi vận chuyển hàng hộ người bạn, bị phát hiện trong gói hàng có ma túy, nhưng tôi hoàn toàn không biết thì tôi có bị truy cứu...

Tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

12:00 09/05/2024

Ông Phạm Minh An bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do bị công an khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc.

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân khỏi hiện trường

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân khỏi hiện trường

16:40 03/07/2023

Đến trưa 3/7, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, đưa thi thể 2 nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng cùng ngày ra khỏi hiện trường. Hai người đi trên xe khách tử nạn tại hiện trường được xác định là anh Trần Văn A. (SN 1985, trú ở phường 2, quận 5, TP.HCM) và ông Nguyễn Văn T. (SN 1962, trú ở khu Cầu Muối, phường Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM). Theo đó, rạng sáng cùng ngày, tại km 09+800 trên tuyến...

Để ngăn “giặc lửa”, trách nhiệm của từng người về PCCC đều phải nâng cao

Để ngăn “giặc lửa”, trách nhiệm của từng người về PCCC đều phải nâng cao

06:50 18/09/2023

Vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân, Hà Nội đã là hồi chuông báo động cho quy trình kiểm tra, rà soát an toàn kỹ thuật và thiết bị...

CSGT Hà Nội dầm mưa phân luồng giao thông giữa tiết trời giá rét

CSGT Hà Nội dầm mưa phân luồng giao thông giữa tiết trời giá rét

11:50 22/01/2024

Sáng nay, trời đổ mưa, nhiệt độ hơn 10 độ C, giao thông tại nhiều tuyến phố ùn tắc, lực lượng CSGT Hà Nội căng mình phân luồng, điều tiết giao thông giúp người dân đi lại được thuận lợi.

Lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 khiến 3 người người mắc kẹt

Lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 khiến 3 người người mắc kẹt

12:40 05/04/2024

Lào Cai - Lực lượng chức năng đã có mặt để hỗ trợ đưa 3 nạn nhân mắc kẹt trong vụ lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 đi...

8 năm tù vì dùng súng săn bắn vào cổ người khác do mâu thuẫn

8 năm tù vì dùng súng săn bắn vào cổ người khác do mâu thuẫn

19:20 06/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chỉ vì hiểu nhầm, cho rằng nạn nhân dựng chuyện nói mình có tham gia đánh nhau, Cường tìm tới tận nhà dùng súng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra