Lễ Khai ấn Đền Kiếp Bạc - nơi thờ Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương

10:00 01/10/2023

Bộ phù ấn Đền Kiếp Bạc là những bảo vật quý hiếm, gắn liền với sinh hoạt văn hóa tâm linh, thể hiện niềm tin yêu tôn kính Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương và khát vọng của nhân dân được sống bình yên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương dâng hương tưởng niệm Anh hùng Dân tộc Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Tối 30/9, tại Đền Kiếp Bạc, Ban Tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2023 tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ Khai ấn Đền Kiếp Bạc

Vào thế kỷ 13, giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta, dưới sự lãnh đạo của Trần Hưng Đạo, quân và dân nhà Trần đã 3 lần đập tan hàng vạn quân Mông Nguyên xâm lược.

Tên tuổi của Trần Hưng Đạo gắn liền với những chiến công hiển hách ở Đông Bộ Đầu, Hàm Tử, Tây Kết, Chương Dương, Vạn Kiếp, Bạch Đằng Giang… và mãi là niềm tự hào của dân tộc.

Không chỉ được biết đến là một nhà thiên tài quân sự, Trần Hưng Đạo còn soạn hai bộ sách “Binh Thư yếu lược” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư” để dạy các tướng lĩnh đương thời cầm quân đánh giặc.

Tiêu biểu trong số đó là "Hịch tướng sỹ" đã khích lệ tinh thần yêu nước, căm thù giặc, làm lay động hàng nghìn tướng sỹ.

Dưới trướng của Trần Hưng Đạo quy tụ được nhiều tướng tài phò vua giúp nước, trong đó có những anh hùng như: Trương Hán Siêu, Trần Thì Kiến, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Chế Nghĩa, Yết Kiêu, Dã Tượng…

Với công lao to lớn đó, Trần Hưng Đạo đã được các vua Trần phong tước vị Hưng Đạo Đại Vương và lập đền thờ khi ngài còn sống tại Vạn Kiếp gọi là “Sinh từ.”

Thượng Hoàng Trần Thánh Tông đích thân soạn văn bia ca ngợi công đức của Hưng Đạo Đại Vương, gọi là “Sinh bi.”

Vì có tài đức phi thường và công lao vĩ đại, nhân dân tôn vinh Trần Hưng Đạo là Đức Thánh, Đức phật, “Cửu Thiên Vũ Đế” từ trên trời xuống giúp dân, giúp nước, diệt trừ yêu ma, giặc giã. Đền Kiếp Bạc là nơi thờ Trần Hưng Đạo, là tôn miếu linh thiêng.

Nhà sử học Phan Huy Chú đã viết: “Mỗi khi trong nước có đại sự, triều đình đến làm lễ cầu đảo; các tướng tá, vương công mỗi khi có việc chinh chiến cũng đến bái yết rồi mới xuất quân…”

Bởi vậy, mỗi dịp giỗ Trần Hưng Đạo (dân gian vẫn có câu "Tháng Tám giỗ Cha”) hoặc mỗi khi có việc lớn, người dân lại thành tâm về Kiếp Bạc làm lễ và xin phù ấn của Đức Thánh để cầu được phù hộ.

Đền Kiếp Bạc hiện còn lưu giữ 4 phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương, gồm: "Trần Triều Hưng Đạo Vương Chi Ấn” (Ấn của Hưng Đạo vương triều Trần); “Quốc Pháp Đại Vương” (Ấn phù của Quốc Pháp Đại Vương); “Vạn Dược Linh Phù” (Phù ấn linh thiêng của đền Vạn Dược); “Phi Thiên Thần Kiếm Linh Phù” (Phù ấn linh thiêng của Phi Thiên Thần Kiếm.”

Thông thường, du khách thập phương xin tấm lụa vàng có in cả 4 phù ấn của đền về treo trong nhà hoặc mang theo bên mình để cầu trấn trạch kỳ an, phúc, lộc, thọ và vạn sự tốt lành.

Bộ phù ấn Đền Kiếp Bạc là những bảo vật quý hiếm, gắn liền với sinh hoạt văn hóa tâm linh, thể hiện niềm tin yêu tôn kính bậc Thánh nhân cứu nước; đồng thời thể hiện khát vọng được sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân đã được lưu truyền hơn 700 năm qua ở lễ hội mùa Thu tại đền Kiếp Bạc.

Tại lễ hội năm nay, Ban Tổ chức đã chuẩn bị khoảng 5 vạn ấn để phát cho nhân dân và du khách thập phương về dự lễ hội./.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại với thanh niên

Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại với thanh niên

19:30 16/04/2024

Ngày 16/4, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình Đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và đại biểu thanh niên với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn minh đô thị”.

Bắc Giang ra quân tình nguyện kỳ nghỉ hồng

Bắc Giang ra quân tình nguyện kỳ nghỉ hồng

18:40 22/06/2024

Ngày 22/6, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức ra quân chiến dịch tình nguyện kỳ nghỉ hồng, với hoạt động trọng tâm hỗ trợ xây nhà nhà tặng người nghèo.

1,5% người Việt tham gia hiến máu tình nguyện

1,5% người Việt tham gia hiến máu tình nguyện

00:30 21/01/2024

Khoảng 1,5% dân số tham gia hiến máu tình nguyện, với hơn 21,3 triệu đơn vị máu trong 30 năm qua, cứu sống hàng triệu bệnh nhân.

Ngày hội tình nguyện quốc gia: Hạnh phúc khi được trao đi

Ngày hội tình nguyện quốc gia: Hạnh phúc khi được trao đi

10:00 04/12/2023

Ngày hội tình nguyện quốc gia 2023 do Trung ương Đoàn tổ chức trên trục đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1, TP.HCM) vào hôm qua (3-12) là cuộc hội ngộ của hơn 2.000 tình nguyện viên khắp nơi trên cả nước.

Gặp lại chiếc áo bông sờn cũ Bác Hồ mặc thời Điện Biên Phủ cho tới khi qua đời

Gặp lại chiếc áo bông sờn cũ Bác Hồ mặc thời Điện Biên Phủ cho tới khi qua đời

16:40 29/04/2024

Trong trưng bày chuyên đề ‘Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt’ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, người xem bắt gặp nhiều hiện vật thật xúc động về Bác Hồ, thấy vai trò to lớn của Người trong Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy.

Muốn ở bên người biết lắng nghe và trao đổi mọi thứ với anh

Muốn ở bên người biết lắng nghe và trao đổi mọi thứ với anh

00:30 30/01/2024

Anh sinh năm 1993 ở một tỉnh thuộc miền Bắc, đang làm việc tại Hà Nội, tính anh hiền lành, khá ít nói, thích lao động.

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

16:30 26/02/2023

Thành Đoàn Hải Phòng vừa khởi động Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút hàng trăm bạn trẻ, học sinh tới dự. Trong đó, nhiều em nhỏ hào hứng, thích thú với gian hàng đổi sách cũ lấy cây xanh.

Quan tâm công tác cán bộ, chính sách cho thanh niên xung phong

Quan tâm công tác cán bộ, chính sách cho thanh niên xung phong

07:00 26/05/2024

Anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các đơn vị TNXP cần quan tâm công tác cán bộ; có các giải pháp để tiếp tục phát huy các lợi thế, thế mạnh của đơn vị, tăng cường liên kết với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả; các tỉnh, thành Đoàn có các đơn vị TNXP quan tâm tham mưu các cơ chế, chính sách để đồng hành với TNXP.

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

07:00 08/05/2024

Thấy một nhóm khách đến quán xách lỉnh kỉnh túi ăn trưa, Bảo Minh thở dài bởi biết họ sẽ ngồi 'cắm rễ' đến chiều.

Co loi xay ra
Co loi xay ra