LĐLĐ tỉnh Yên Bái và những nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động

09:20 16/09/2023

Bên lề Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Báo Lao Động có bài phỏng vấn ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái - về những dấu ấn của tổ chức này trong nhiệm kỳ vừa qua.

PV:Thưa ông, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động công đoàn của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả, thành tích gì nổi bật?

Ông Nguyễn Chương Phát: Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã đề ra.

Điểm nổi bật nhất là các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức thường xuyên, phát huy vai trò làm chủ, tính năng động, sáng tạo, rèn luyện ý thức trách nhiệm của công nhân, viên chức, lao động. Trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái - chia sẻ về những hoạt động của đơn vị trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Long Nguyễn
Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã có 114 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh; 14.230 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được áp dụng vào thực tế, các sáng kiến cải tiến đều tập trung nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, với số tiền làm lợi ước tính trên 12 tỉ đồng.

Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm An toàn vệ sinh lao động” đã phát huy tài năng sáng tạo của CNVCLĐ, có nhiều giải pháp được ứng dụng vào sản xuất, phòng chống dịch COVID-19 trong năm 2020, 2021. Có 84 sáng kiến làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền trên 324 triệu đồng; có 55 tập thể, 48 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng Cờ và Bằng khen.

Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã thành lập mới 161 Công đoàn cơ sở (CĐCS), đạt 112% Nghị quyết; kết nạp mới 11.156 đoàn viên; 100% doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên sản xuất kinh doanh thành lập tổ chức công đoàn. Nâng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh lên trên 42.000 người sinh hoạt tại 1.033 CĐSC.

Yên Bái chăm lo cho nữ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: LĐLĐ Yên Bái.

PV: Làm công tác công đoàn tại một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn; quy mô nền kinh tế và nền công nghiệp còn nhỏ lẻ, người cán bộ công đoàn ngoài những kỹ năng thường có, cần phải trang bị thêm kiến thức, kỹ năng gì đặc thù gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Chương Phát: Đối với khối doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay, chỉ có 220 CĐCS có từ 20 lao động trở lên, số CĐCS có từ 500 đoàn viên trở lên rất ít.

Để khắc phục những khó khăn trên, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho các CĐCS; đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng, kiến thức, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường phối hợp hoạt động giữa các CĐCS trên cùng địa bàn, trong cùng khu công nghiệp… để tạo nên phong trào chung, rộng khắp và hiệu quả.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Văn Yên trao quà tết đến công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: LĐLĐ Yên Bái.

PV:Vai trò của tổ chức công đoàn được thể hiện như thế nào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện nay? LĐLĐ Yên Bái đã làm gì để người lao động yêu và tin vào tổ chức công đoàn?

Ông Nguyễn Chương Phát: Thực tế cho thấy, đoàn viên, công nhân lao động giữ vai trò qua trọng nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm.

Ý thức chính trị, tác phong công nghiệp của công nhân lao động đã hình thành tập thể đoàn kết, gắn bó và đồng hành cùng doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định, phát triển, có môi trường văn hóa, an toàn, sạch đẹp...

Niềm tin chính là cơ sở thiết yếu để người lao động gắn bó bền chặt, lâu dài; tích cực tham gia hoạt động công đoàn, tự nguyện trao quyền đại diện cho tổ chức công đoàn.

Để tạo dựng niềm tin của người lao động, công đoàn phải thật sự là mái nhà chung cho người lao động, vì thế hoạt động chăm lo đến đời sống, việc làm, thu nhập, văn hóa tinh thần, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các cấp công đoàn trong tỉnh đặt lên hàng đầu.

Các cấp Công đoàn Yên Bái tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Ảnh: LĐLĐ Yên Bái

PV:Được biết trong thời gian vừa qua, hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã để lại nhiều dấu ấn, xin ông chia sẻ những con số cụ thể.

Ông Nguyễn Chương Phát: Với phương châm hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động, Công đoàn các cấp đã thường xuyên thăm hỏi, động viên cán bộ, người lao động khi ốm đau, hiếu hỉ; tổ chức hoạt động “Tết Sum vầy” và “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”; qua đó có 12.000 lượt đoàn viên, người lao động được thăm hỏi với tổng số tiền là 50 tỉ đồng; hỗ trợ 99 nhà “Mái ấm Công đoàn”, đạt 152% với tổng số tiền 3,2 tỉ đồng.

Công tác phòng chống dịch, các cấp công đoàn đã vận động ủng hộ kinh phí và các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá trên 8,1 tỉ đồng; đoàn viên công đoàn tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, Quỹ “Phòng, chống thiên tai”, ủng hộ công tác phòng, chống dịch do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát động, với tổng số tiền trên 88 tỉ đồng; hỗ trợ 382 đoàn viên công đoàn bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động, với tổng số tiền 573 triệu đồng.

Đồng thời, vận động đoàn viên, người lao động chung tay ủng hộ công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với số tiền 2,2 tỉ đồng chuyển về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng.

Trao Mái ấm Công đoàn hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Yên Bái. Ảnh: LĐLĐ Yên Bái.

Sáng 16.9, Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra phiên thứ hai, có sự tham dự của ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo quận Hồng Bàng đối thoại CNVCLĐ nhân Tháng Công nhân 2024

Lãnh đạo quận Hồng Bàng đối thoại CNVCLĐ nhân Tháng Công nhân 2024

18:20 28/05/2024

Chiều 28.5, lãnh đạo quận Hồng Bàng ( TP.Hải Phòng ) tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực Quận ủy với CNVCLĐ trên địa bàn quận...

Nga trang bị lựu đạn nhiệt áp cho máy bay không người lái

Nga trang bị lựu đạn nhiệt áp cho máy bay không người lái

06:30 23/12/2023

Nga bắt đầu triển khai chiến lược quân sự mới bằng cách trang bị lựu đạn nhiệt áp TBG-7V cho máy bay không người lái cảm tử.

Bắt đối tượng chém dã man ‘vợ hờ’ vì ghen tuông

Bắt đối tượng chém dã man ‘vợ hờ’ vì ghen tuông

17:00 28/10/2023

Đỗ Văn Huy dùng dao chém liên tiếp vào người chị H, sau đó dùng kéo cắt tóc của nạn nhân. Đối tượng đã bị công an bắt giữ sau khi gây án.

Người phụ nữ lăng mạ, đòi “hôn CSGT đến chết“…có bị truy cứu TNHS?

Người phụ nữ lăng mạ, đòi “hôn CSGT đến chết“…có bị truy cứu TNHS?

07:30 19/02/2023

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Ngân ( “Ngân gà”, SN 1979, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước) và đang phối hợp các đơn vị liên quan củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nguyễn Thị Ngân là nhân vật chính trong các video đang lan truyền trên mạng xã hội khi có nhiều hành vi lăng mạ, xúc phạm, dùng tay đánh CSGT và có dấu hiệu chống người thi hành công vụ”. Cắt từ...

Nam sinh bị chém trọng thương

Nam sinh bị chém trọng thương

16:00 15/11/2023

Hai nhóm học sinh kéo nhau đến điểm hẹn giải quyết mâu thuẫn, sau đó một nạn nhân 16 tuổi bị chém trọng thương, trưa 15/11.

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

21:40 06/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trường Đoàn Thị Điểm tuyển sinh lớp 6 yêu cầu học bạ có điểm 8 trở lên

Trường Đoàn Thị Điểm tuyển sinh lớp 6 yêu cầu học bạ có điểm 8 trở lên

21:40 18/02/2024

Theo đó, học sinh có thể đăng ký dự tuyển từ ngày 15/1 - 15/4/2024. Mỗi học sinh có thể đăng ký tối đa 3 loại hình lớp tương ứng với 3 đợt kiểm tra đánh giá năng lực. Đối tượng dự tuyển là học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT; học sinh đúng độ tuổi theo quy định là sinh năm 2013 và chấp nhận các quy định nhập học của nhà trường. Trường này cho biết, sẽ tuyển 32 lớp với 960 học sinh với các loại hình lớp gồm:...

Cà Mau: Liên tiếp xảy ra hai vụ cháy nhà dân lúc rạng sáng tại xã Đất Mũi

Cà Mau: Liên tiếp xảy ra hai vụ cháy nhà dân lúc rạng sáng tại xã Đất Mũi

16:00 15/05/2024

Chỉ trong 2 ngày vừa qua, tại xã Đất Mũi, Cà Mau, liên tiếp xảy ra 2 vụ hỏa hoạn làm thiệt hại 8 căn nhà; trong đó, 3 căn bị thiêu rụi hoàn toàn.

Vụ 3 giám đốc gây thiệt hại hơn 11.000 khối gỗ: Trả hồ sơ, yêu cầu giám định lại

Vụ 3 giám đốc gây thiệt hại hơn 11.000 khối gỗ: Trả hồ sơ, yêu cầu giám định lại

15:10 20/03/2024

Chiều 20/3, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên trả hồ sơ vụ án 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thuỷ cho Viện KSND tỉnh Thừa Thiên - Huế để điều tra bổ sung. Theo đó, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu giám định lại thiệt hại do chênh lệch sản lượng gỗ giữa phương án khai thác tận thu rừng trồng bị thiệt hại do cháy năm 2021 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thuỷ đã được phê duyệt đối với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra